Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, March 28, 2011

Tổng thống Obama bênh vực việc Hoa Kỳ tham gia chiến dịch oanh kích ở Libya




Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên án lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi là “đàn áp dã man” và tạo ra một “cuộc khủng hoảng nhân đạo có thể sắp xảy ra” mà ông cho là khiến cho cộng đồng quốc tế phải hành động.

Trong bài phát biểu được truyền hình toàn quốc tối thứ Hai, giờ Washington, Tổng thống Obama tuyên bố ông Gadhafi đã đánh mất lòng tin của dân chúng nước ông và tính hợp pháp để lãnh đạo.

Bài phát biểu của ông Obama được đưa ra 10 ngày sau khi bắt đầu chiến dịch không kích chống lại các lực lượng trung thành với ông Gadhafi.

Ông Obama nêu ra rằng chiến dịch đuợc chuẩn thuận qua điều ông gọi là một cuộc biểu quyết lịch sử tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và nói rằng NATO sẽ tiếp nhận việc thực thi vùng cấm bay và bảo vệ nhân dân Libya.

Tổng thống lập lại lời cam kết của ông rằng vai trò của Hoa Kỳ sẽ hạn chế, và sẽ không sử dụng đến lực lượng trên bộ nào của Hoa Kỳ.

Bài phát biểu nhắm mục đích giải tỏa những mối lo ngại của các thành viên trong Quốc hội và những người khác dã chỉ trích ông Obama là không làm sáng tỏ các mục tiêu của Hoa Kỳ trước khi đưa lực lượng Hoa Kỳ tham gia cuộc không kích để hỗ trợ cho phe nổi dậy ở Libya.

Bài phát biểu được đưa ra vào ngày trước khi diễn ra hội nghị 35 quốc gia ở London để thảo luận về tình hình ở Libya và về các phương sách đem lại một sự thay đổi thể chế ở đó.

No comments:

Post a Comment