Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, March 29, 2011

Philippines nâng cấp một phi đạo trên quần đảo Trường Sa

Phát ngôn viên quân sự của Philippines hôm nay cho hãng tin AFP biết, nước này sẽ tu bổ một phi đạo trên đảo Pag-asa, còn được biết dưới tên là Thitu, thuộc nhóm đảo Kalayaan, mà Manila coi là thuộc chủ quyền của Philippines. Đối với Philippines, nhóm đảo Kalayaan một phần thuộc quần đảo Palawan, một phần thuộc quần đảo Trường Sa.

Phát ngôn viên này nhấn mạnh, việc tu bổ này là chỉ nhằm sửa chữa những đoạn hư hỏng, chứ không xây thêm gì mới, với mục đích là tiếp tục bảo đảm cung cấp những dịch vụ cơ bản cho người dân trên đảo này. Phát ngôn viên quân sự Philippines cũng khẳng định, việc nâng cấp phi đạo nói trên không có liên hệ gì với những căng thẳng gần đây với Trung Quốc trên vùng Biển Đông.
Tổng tham mưư trưởng quân đội Philippines Eduardo Oban Jr hôm nay cũng vừa cho biết, lực lượng này sẽ củng cố sự hiện diện trên quần đảo Trường Sa.
Manila gần đây đã tố cáo tàu tuần dương của Trung Quốc vô cớ quấy nhiễu một tàu thăm dò dầu khí của Philippines ở khu vực gần quần đảo Trường Sa. Vào tuần trước, chính quyền Philippines tuyên bố sẽ tiếp tục thăm dò dầu khí ở vùng Biển Đông.
Phản ứng về lời tố cáo và lời tuyên bố nói trên, Bắc Kinh đều khẳng định chủ quyền ở khu vực tranh chấp, mà phần lớn nằm gần Philippines hơn là Trung Quốc. Ngày 24/3, đại diện bộ Ngoại giao Trung Quốc còn đe dọa : «Bất kỳ hoạt động của các nước hoặc các công ty thăm dò dầu khí trong vùng biển thuộc thẩm quyền của Trung Quốc, mà không được phép của chính phủ Trung Quốc, đều bị coi là vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, bất hợp pháp và vô giá trị».

No comments:

Post a Comment