Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, March 31, 2011

Chính quyền Việt nam bị tố cáo đàn áp người Thượng Tây nguyên

Trong bản phúc trình công bố hôm nay 31/03/2011, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch khẳng định là chính quyền Việt nam đã gia tăng đàn áp các sắc dân thiểu số ở cao nguyên miền Trung Việt Nam. Những người Thượng theo đạo Tin lành bị cưỡng bách bỏ đạo. Chỉ trong năm 2010, có 70 người bị bắt giam và hiện còn 250 người đang bị tù và bị quy tội vi phạm an ninh quốc gia.




Bản báo cáo dài 45 trang của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch được các hãng tin quốc tế trích dẫn ghi nhận rằng « chính quyền Việt Nam đã gia tăng đàn áp tín đồ Thiên chúa giáo ở Tây Nguyên và ép buộc hàng trăm người bỏ đạo ».

Chính quyền đã dàn dựng những vụ tín đồ từ chối đức tin, giải tán các buổi hội họp cầu nguyện tại tư gia và phong tỏa biên giới để không cho người Thượng chạy sang Cam Bốt lánh nạn. Trong năm 2010 và trong những tháng đầu năm nay , khoảng 70 tín đồ Tin lành Dega mà Hà Nội cho là « vỏ bọc » của một phong trào đòi độc lập bị « an ninh chuyên trách PA43 » phối hợp với công an địa phương xách nhiễu, truy bắt, điều tra, giam giữ. Bên cạnh đó, hiện có 250 người Thượng cũng đang bị giam với tội danh liên quan đến « an ninh quốc gia ».

Bản báo cáo cũng nêu lên lời kể của một nhân chứng đã từng qua trại tù T-20 ở Gia Lai , bị công an uống rượu tra tấn giữa đêm khuya, vỗ vào hai lổ tai làm trào máu, dí roi điện vào đầu gối để trừng phạt tội xuống đường biểu tình. Human Rights Watch cũng dẫn chứng nhiều thông tin của đảng Cộng Sản tại địa phương như báo Gia Lai nói về « Đấu tranh loại trừ Tin Lành Dega » hay bộ đội biên phòng tham gia triệt phá « các nhóm phản động ».

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt đàn áp , phải công nhận các hội thánh , các nhóm tôn giáo độc lập để họ được tự do theo đạo và thực hành tín ngưỡng.

Ngoài tín đồ Tin lành bị Hà Nội gây khó khăn từ nhiều năm qua, gần đây có một giáo xứ Công giáo , dòng Hà Mòn, cũng trở thành đối tượng trấn áp, bị xem là do cộng đồng người Thượng tỵ nạn tại Mỹ lợi dụng kích động phá hoại « đoàn kết dân tộc ». Chính quyền Việt Nam cho là phần lớn tín đồ Tây nguyên trung thành với chế độ.

Tổ chức Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách đen các nước cần quan tâm về tự do tôn giáo. AFP nhắc lại là hồi đầu thập niên 2000 đã xảy ra nhiều đợt biểu tình đòi tự do tôn giáo và đòi nhà nước trả lại đất đai canh tác. Các cuộc đàn áp sau đó đã làm khoảng 2000 người Thượng chạy sang Cam Bốt tỵ nạn.

Vụ xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ

Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội hôm nay đã công bố danh sách đợt ba những người ký tên vào kiến nghị đòi giải oan và trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ. Danh sách này có chữ ký của 121 người. Cộng thêm với hai đợt đầu, số người ủng hộ kiến nghị này đã vượt quá 400.

Còn Dòng Chúa Cứu Thế, Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, thứ ba vừa thông báo là theo lời yêu cầu của gia đình, Giáo xứ sẽ cử hành hai thánh lễ vào tối thứ bảy 2/4 lúc 19 giờ và tối Chủ nhật 3/4 lúc 20 giờ, tại Đền Mẹ Hằng Cứu Gìúp, để cầu nguyện cho tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, mà theo họ sẽ bị đem ra xử trái pháp luật.

Ông Cù Huy Hà Vũ sẽ bị đem ra xử ngày 4/4 tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội với tội danh « Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam », do ông đã có những bài viết, bài trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài về vấn đề dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.

No comments:

Post a Comment