Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, March 31, 2011

Anh: Chính quyền Gadhafi đang suy sụp

Ngoại trưởng Anh cho rằng việc Ngoại trưởng Libya Moussa Koussa hôm qua tới Anh tuyên bố từ chức cho thấy chính phủ của lãnh đạo Libya, Moammar Gadhafi, đang 'rạn nứt, bị áp lực, và suy sụp'.

Phát biểu hôm nay, ông William Hague cũng cho biết thêm rằng Anh chưa cấp cho ông Koussa quy chế miễn trừ ngoại giao khỏi bị cơ quan công tố Anh hay quốc tế truy tố và rằng ông Koussa tự động bày tỏ quan điểm với giới chức Anh một cách tự nguyện.

Có cáo giác nói Ngoại trưởng Libya có dính líu tới vụ đánh bom chuyến bay Pan Am 103 ở Lockerbie thuộc Scotland hồi năm 1988, khiến 270 người thiệt mạng.

Ông Koussa hôm qua từ Tunisia tới London và báo cho giới chức Anh biết rằng ông thôi không làm Ngoại trưởng trong chính quyền của ông Gadhafi nữa.

Các giới chức Anh đã kêu gọi các ủng hộ viên khác của ông Gadhafi cũng hãy cô lập nhà lãnh đạo này.

Một phát ngôn nhân của chính phủ Libya bác bỏ tin cho rằng Ngoại trưởng của họ đã đào tị, đồng thời khẳng định ông Koussa tới Anh trong một sứ mạng ngoại giao.

Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Nội vụ Libya đã từ chức ở giai đoạn đầu khi mới xảy ra giao tranh và gia nhập vào lực lượng nổi dậy chiến đấu ở miền Đông Libya.

Các giới chức Hoa Kỳ xem hành động từ chức của Ngoại trưởng Libya có ý nghĩa rất quan trọng và là một điển hình cho thấy sự chia rẽ ngày càng lớn trong nội bộ chính phủ Libya.

Ông Koussa từng là một người bạn gần gũi với ông Gadhafi và từng làm người đứng đầu ngành tình báo cho nhà lãnh đạo Gadhafi hơn một chục năm.

No comments:

Post a Comment