Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, March 31, 2011

Tòa Bạch Ốc: Chưa có quyết định vũ trang cho phe nổi dậy Libya

Tòa Bạch Ốc cho hay chưa có quyết định cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Libya, nhưng nói rằng Tổng thống Obama đang cứu xét mọi phương án để giúp người dân Libya. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Dan Robinson, một thông cáo của Tòa Bạch Ốc hồi khuya hôm qua được đưa ra giữa lúc có tin nói rằng ông Obama đã phê chuẩn một lệnh bí mật trong mấy tuần vừa qua cho phép thực hiện các nỗ lực kín để hỗ trợ cho các hành động quốc tế nhằm bảo vệ thường dân trước sự tấn công của lực lượng trung thành với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi. Tin tức khuya hôm qua trích thuật các nguồn tin chính phủ không nêu danh tính nói rằng Tổng thống Obama đã ký một lệnh, gọi là “lệnh hành pháp”, trong vòng 2 hay 3 tuần vừa qua để mở đường cho một loạt các biện pháp có thể được tiến hành.

Việc chấp thuận một lệnh hành pháp không nhất thiết có nghĩa là vũ khí nay sẽ tuôn tới cho phe nổi dậy ở Libya, mà theo tin hôm qua đã rút ra khỏi một thị trấn duyên hải bị lực lượng Gadhafi tấn công.

Tổng thống cũng sẽ phải phê chuẩn một số hành động cụ thể, và chưa có dấu hiệu tức thời nào là điều này đã diễn ra.

Ngoài ra, báo New York Times cũng trích lời các giới chức không nêu danh tính nói rằng CIA tức Cơ quan Tình báo Trung ương đã cài một con số không rõ là bao nhiêu nhân viên hoạt vụ ở Libya để thu thập tin tức tình báo và tiếp xúc với phe nổi dậy chống Gadhafi.

Báo này nói CIA đã từ chối không bình luận về bản tin này. Bản tin còn trích thuật nguồn mà họ gọi là các giới chức cũ hay đương nhiệm của Anh nói rằng lực lượng đặc biệt và sĩ quan tình báo của Anh đang có mặt tại Libya.

CNN trích dẫn một nguồn tin tình báo Hoa Kỳ xác nhận có sự hiện diện của CIA ở Libya để gia tăng “sự hiểu biết quân sự và chính trị” về tình hình ở đó.

Trong bài diễn văn quan trọng về Libya tuần này, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ không có nỗ lực lật đổ lãnh tụ Libya bằng phương tiện quân sự. Nhưng ông có nói rằng cung cấp vũ khí cho những người chống đối ông Gadhafi vẫn còn là một điều có thể xảy ra.

Đáp lại những câu hỏi của giới truyền thông, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney đã công bố một thông cáo nêu ra rằng từ chối bình luận về các vấn đề tình báo là chuyện bình thường.

Ông Carney lập lại điều mà Tổng thống Obama đã nói trong các cuộc phỏng vấn truyền hình ngày hôm trước, rằng chưa có quyết định nào được thực hiện về việc cung cấp vũ khí cho phe đối lập hoặc bất cứ một nhóm nào ở Libya.

Tuy nhiên, ông Carney nói vấn đề này chưa được tính đến hay loại trừ, và nói thêm rằng chính quyền “đang duyệt lại các phương án cho mọi hình thức hỗ trợ mà chúng ta có thể cung cấp cho nhân dân Libya, và đã hội ý trực tiếp với phe đối lập và các đối tác quốc tế của chúng ta về những vấn đề này.”

Trước đó, trong cuộc họp báo của Tòa Bạch Oác, ông Carney đã đáp lại như thế này khi các phóng viên hỏi các cứu xét cụ thể mà Tổng thống Obama đang suy tính liên quan đến bất kỳ quyết định nào có thể đưa ra để cung cấp sự hỗ trợ cho phe nổi dậy ngoài phạm vi các phương tiện không gây chết chóc.

Ông Carney nói: "Vấn đề bao quát hơn về viện trợ cho phe đối lập là một vấn đề chúng tôi đang cứu xét rất kỹ. Chúng tôi đang phối hợp với phe đối lập và thăm dò các phương sách chúng tôi có thể giúp họ các phương tiện không gây chết chóc, và chúng tôi sẽ cứu xét các khả năng viện trợ khác trong khi xúc tiến.”

Các phóng viên nêu ra rằng điều kiện thực địa ở Libya đã thay đổi kể từ khi Tổng thống Obama đọc bài diễn văn quan trọng về Libya hôm thứ hai, trong tình hình phe nổi dậy thất thế trước lực lượng Gadhafi.

Về những quan ngại đối với ảnh hưởng hoặc sự hiện diện mà al-Qaida có thể có trong thành phần các lực lượng nổi dậy Libya, ông Carney nói Hoa Kỳ và các đối tác trong liên minh quốc tế tiếp tục đánh gia thành phần của phe chống đối ở Libya.

Tin tức về lệnh hành pháp của tổng thống được đưa ra vào lúc các giới chức chính phủ, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, Ngoại trưởng Hillary Clinton, chủ tịch ban tham mưu Liên quân đô đốc Mike Mullen và Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper trình bầy với các nhà lập pháp về vấn đề Libya.

No comments:

Post a Comment