Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, March 29, 2011

Hoa Kỳ phàn nàn cuộc đàn áp ở Syria

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ Ba phàn nàn về cuộc đàn áp mạnh tay tại Syria và nói tổng thống nước này nên giữ lời hứa về cải tổ chính trị. 
Chính phủ Hoa Kỳ một mặt lên án cuộc truy quét những người biểu tình chống chính phủ tại Syria, nhưng một mặt vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Tổng thống al-Assad, miễn là ông thực thi các lời hứa cải cách đưa ra trong tuần.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Ba, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói Tổng thống Syria đang đứng trước “một ngả ba đường.”

Tại London, trong khi dự hội nghị về Libya, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói bà đã thảo luận riêng rẽ tình hình Libya với nhiều bộ trưởng dự hội nghị, bà gọi các cuộc đàn áp người biểu tình ở Syria là “tàn bạo,” nhưng bà hy vọng vẫn còn cơ hội để đối thoại:

“Chúng ta giống như nhân dân Syria đang trông chờ chính phủ sẽ làm gì. Họ vừa giải tán chính phủ và Hoa Kỳ ủng hộ những cải cách kịp thời đáp ứng nguyện vọng người dân, ví dụ như rút lại luật về tình trạng khẩn cấp của quốc gia đã có từ lâu nay. Bây giờ là lúc chờ xem chính phủ Syria có muốn chứng minh họ đáp ứng các nhu cầu của người dân hay không.”

Hồi tháng Giêng, chính quyền Obama đã phái đặc sứ Robert Ford đến Damascus, lần đầu tiên kể từ năm 2002 mới có một giới chức Mỹ đến Syria.

Cũng trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, Phát ngôn viên Mark Toner phân biệt giữa Syria và Libya:

“Hoa Kỳ không có một giải pháp duy nhất cho tất cả mọi nơi ở Trung Đông và Bắc Phi. Rõ ràng là tại Syria, Hoa Kỳ thất vọng trước bạo động xảy ra và mạnh mẽ lên tiếng với chính phủ Syria. Còn tại Libya, Hoa Kỳ nhận thấy có một cuộc khủng hoảng về mặt nhân đạo. Tại đó, cộng đồng quốc tế cần có sự đồng thuận khẩn cấp và đáp ứng nhanh chóng. Hoa Kỳ đã làm đúng như thế để tránh xảy ra một thảm họa nhân đạo trên diện rộng.”

Ông Toner cho biết Hoa Kỳ đang tìm cách tiếp xúc với hai công dân Mỹ đang bị Syria bắt, trong đó có một người bị Syria tố giác xúi dục biểu tình chống chính phủ.

No comments:

Post a Comment