Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, March 31, 2011

Phụ nữ gốc Việt móc túi 'để giúp người nghèo'

NEW YORK - Một bà gốc Việt trực diện bản án 3 năm tù về hành vi móc túi ở phố Tàu New York, khai rằng bà “làm vậy để có tiền giúp người nghèo,” báo NY Daily News trích thuật lời giới chức địa phương và cho biết bà có thể bị truy tố tội thù ghét chủng tộc.
Bà Ho Vasko, 67 tuổi, từng là một chủ nhà hàng giàu có ở New York, bị bắt hồi tuần qua trong khi đang móc ví và túi tiền của bốn nạn nhân, lấy được $350. Bà Ho bị buộc tội đánh cắp một món tiền lớn.

Phía công tố trình bày với thẩm phán Tòa Ðại Hình Manhattan, rằng họ có thể xin tăng án đối với bà Ho vì lời khai có tính cách thù ghét chủng tộc mà bà đã phát biểu sau khi bị bắt hôm 21 tháng 3.

Theo hồ sơ tòa án, bà Ho nói với cảnh sát: “Tôi ghét người Trung Quốc vì họ mua bán đồ dỏm. Vì họ thu vào nhiều mà không chịu cho ra, bởi thế tôi lấy tiền của họ để giúp người đang túng quẫn.”

Bà Ho, đã về hưu và sống với chồng ở Florida, còn bị tố thêm ba tội trộm khác mà bà đã phạm từ hồi tháng 6, đồng thời cũng trực diện với tội danh hối lộ một cảnh sát $1,500 cùng một chi phiếu ma, để được nhân viên công lực này tha cho bà.

Hồ sơ tòa án còn cho thấy bà đã “chôm” $900 của bảy nạn nhân khác.

Luật sư biện hộ nói bà bị mắc chứng ăn cắp vặt đi kèm với bệnh tâm thần nặng, gồm cả hậu chấn thần kinh do chiến tranh ở Việt Nam.

Bà Ho bị bắt giam hôm Thứ Ba với tiền thế chân $125,000 mà phía công tố cho là quá ít, chỉ mang lại thêm nguy hiểm cho xã hội.

Phụ Tá Công Tố Rachana Pathak trình bày với một thẩm phán: “Hành động táo bạo của đương sự cho thấy bà ta coi thường luật pháp,” và thêm rằng bà còn phạm thêm tội trong thời gian đi đi về về giữa New York và Florida để hầu tòa.

Giới chức này nói bà Ho đã từng bị truy tố với tội danh tương tự ở New York hồi năm 1997.

Phía công tố cũng chống lại lời vị thẩm phán thúc giục chuyển qua một phiên xử mới dành riêng cho người bị tâm thần.

No comments:

Post a Comment