Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, March 31, 2011

Lê Ðức Thúy ‘hạ cánh an toàn’

Bị tai tiếng ăn hối lộ in tiền Polymer



HÀ NỘI (TH) - Ông Lê Ðức Thúy, chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia, nguyên thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước, một trong nhân vật thân cận và tin cậy của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, chuẩn bị nghỉ hưu từ đầu tháng 5, 2011.

Báo điện tử VNExpress thuật lời xác nhận của ông Nguyễn Xuân Phúc, chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ, chiều ngày 30 tháng 3, 2011 trong cuộc họp báo ở Hà Nội tiếp theo sau phiên họp hàng tháng của chính phủ.

Ông Lê Ðức Thúy, 63 tuổi, được ông Nguyễn Tấn Dũng cử làm chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia, từ cuối tháng 3, 2008 sau khi ông này bị đẩy ra khỏi ghế thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước vì các tai tiếng liên quan đến vụ in tiền giấy nhựa polymer cũng như “căn nhà công vụ” mà ông phù phép trở thành tài sản riêng với giá “bèo.”

Ông làm thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước từ 1999 đến tháng 7, 2007. Trách nhiệm của chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia là “giám sát và cảnh báo rủi ro đối với các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm.”

Từng là ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương Ðảng CSVN các khóa IX và X, ông Thúy lên chức “Chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia” chưa được một năm thì báo Úc, The Age, phóng ra một loạt bài điều tra về các vụ hối lộ mà viên chức công ty in tiền Securency của Úc hối lộ những số tiền lớn cho các quan chức ngoại quốc để giành hợp đồng.

Trong số những người đó có bố con ông Lê Ðức Thúy. Người đứng trung gian cầm tiền rồi bỏ 15 triệu Úc kim vào ngân hàng ở Thụy Sĩ là Lương Ngọc Anh, kẻ cầm đầu Công Ty Phát Triển Công Nghệ (CFTD) ở Hà Nội.

Công ty CFTD, theo các bài điều tra của The Age, chỉ cung cấp các dịch vụ như xếp đặt lịch họp, dịch tài liệu, đưa đón phi trường, lấy phòng khách sạn cho các viên chức Securency khi họ đến Hà Nội tiếp xúc với các viên chức chính phủ và Ngân Hàng Nhà Nước. Số tiền “hoa hồng” khổng lồ như thế cho những dịch vụ nhỏ bé như thế đặt ra nhiều câu hỏi mà hiện nay, cuộc điều tra chưa kết thúc.

Không thấy có sự tiết lộ gì về các trương mục mà Lương Ngọc Anh ký thác tiền “hoa hồng” của Securency đứng tên ai, rồi sau đó đi đâu, tới tay ai. Sự bạch hóa này sẽ trả lời rõ rệt về đường dây tham nhũng thượng tầng ở Việt Nam.

Bây giờ, ít nhất, khi cuộc điều tra ở Úc còn chưa kết thúc, ông Lê Ðức Thúy “hạ cánh an toàn” ở Việt Nam.

Hiện nay, trang nhà điện tử của công ty AFTD đã biến mất trên Internet. Tên Lương Ngọc Anh cũng biến luôn dù có thời được tờ báo “Ðảng Cộng Sản” ca ngợi hết mức.

Một bài báo gần đây nhất của The Age, ông Lê Ðức Thúy còn bị cáo buộc đích danh là cho con ăn học ở một trường đại học danh giá ở Anh quốc bằng tiền hối lộ của Securency.

No comments:

Post a Comment