Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, March 28, 2011

Nỗ lực tiến về phía tây của phe nổi dậy Libya chậm lại

Lực lượng nổi dậy Libya hôm thứ Hai ngừng lại trong việc tiến về hướng tây về phía thị trấn Sirte, quê hương của Moammar Gadhafi.

Được những cuộc không kích của quốc tế hỗ trợ, phe nổi dậy đang tiến về thủ đô Tripoli và chiếm được những khu vực đã để lại cho lực lượng chính phủ trước khi phương Tây áp đặt vùng cấm bay vào ngày 19 tháng 3 vừa qua.

Tuy nhiên vào cuối ngày thứ Hai lực lượng nổi dậy gặp phải sự kháng cự của các lực lượng thân Gadhafi, báo hiệu một trận chiến quan trọng sắp diễn ra tại cứ điểm này của chính phủ.

Máy bay chiến đấu của liên minh nhằm vào Sirte lần đầu tiên vào hôm Chủ Nhật, sau khi lực lượng nổi dậy chiếm lại một khu vực lãnh thổ rộng lớn, gồm có những thị trấn dầu hỏa quan trọng Brega và Ras Lanus.

Một vụ oanh tạc tới tấp làm rung chuyển thủ đô Tripoli cuối ngày Chủ Nhật, với nhiều tiếng nổ lớn và đạn súng phòng không vang dội. Đài truyền hình nhà nước Libya sau đó xác nhận những cuộc không kích tại Sirte và Tripoli.

Đến tối Chủ Nhật, những chiến binh chống Gadhafi đã kiểm soát được thị trấn miền đông Bin Jawad. Thị trấn này là thị trấn xa nhất về phía tây mà những chiến binh của phe đối lập đã tới được trước khi một cuộc phản công của chính phủ đẩy lùi họ trước đây trong tháng.

Lực lượng nổi dậy đang cố gắng chấm dứt 42 năm cai trị của ông Gadhafi.

Hôm thứ Hai Qatar là quốc gia Ả Rập đầu tiên công nhận lực lượng nổi dậy có quyền chính đáng duy nhất lãnh đạo Libya. Qatar cũng tham gia cùng với các quốc gia phương Tây mở những cuộc không kích vào Libya.

No comments:

Post a Comment