Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, March 15, 2011

Vé máy bay tăng giá, không phải chỉ vì giá dầu

WASHINGTON (AP) - Các hãng hàng không thường lấy lý do giá dầu tăng để biện minh cho việc tăng giá vé, với mức tăng trung bình tới $60 mỗi vé từ đầu năm nay. Nhưng phí tổn nhiên liệu gia tăng không phải là lý do duy nhất khiến người ta khó tìm được vé giá rẻ.
Nền kinh tế đang cải thiện, sự sụt giảm số ghế và sự sáp nhập của kỹ nghệ cũng là lý do.
“Ðây có thể sẽ là năm xấu nhất mà chúng ta đã chứng kiến trong 10 năm nay trong vấn đề tìm kiếm giá rẻ,” theo lời ông Tom Parsons của BestFares.com, một website để khách du hành tìm kiếm giá rẻ.
Ngay cả trước khi có vụ xáo trộn ở Trung Ðông đã đẩy giá dầu lên, giá vé đã tăng. Phí tổn trung bình cho một vé khứ hồi của một hãng hàng không Hoa Kỳ là $360 trước khi cộng thêm thuế vào đầu năm 2011, một tỉ lệ gia tăng 9% so với năm ngoái. Tới Mùa Hè, con số đó có thể lên tới $430, theo ông Robert Herbst, một nhà phân tích về hàng không.
Các hãng hàng không nắm thế thượng phong trong việc ấn định giá vé vì vài lý do:
- Nền kinh tế đang cải thiện. Những người du hành để kinh doanh được dự đoán sẽ thực hiện 441 triệu chuyến đi trong năm nay, tăng 3% so với năm 2010. Do đó, các hãng hàng không đang dành thêm ghế cho những vụ mua vé giá đắt vào phút chót. Tình trạng đó khiến vé giá rẻ ít hơn cho những khách du hành để vui chơi, những người thường mua vé sớm hơn nhiều.
- Số ghế ít hơn: Trong cuộc suy thoái, các hãng hàng không đã giảm con số các lộ trình và số máy bay mà họ bay. Khi nhu cầu di chuyển tăng lên, tình trạng này làm giảm lượng cung cấp ghế, cho phép kỹ nghệ tính giá cao hơn. Các máy bay thường đầy tới 82%, so với 70% trước khi cuộc suy thoái đánh vào nền kinh tế vào cuối năm 2007.
- Sự sáp nhập: Sáu hãng hàng không đã kết hợp lại thành ba hãng trong 14 tháng qua - Delta và Northwest, Continental và United, Midwest và Frontier - khiến những người săn lùng giá rẻ có ít lựa chọn hơn.
Hãng American Airlines đã tăng giá vé nội địa $10 mỗi chuyến khứ hồi hôm Thứ Tư. Nếu những đối thủ của họ làm theo - như thường xảy ra - đây sẽ là vụ tăng giá vé thứ bảy bởi các hãng hàng không Hoa Kỳ trong năm nay.
Không phải chỉ có giá vé căn bản sẽ trở nên đắt hơn. Việc ký gởi hành lý, giữ một chỗ sát lối đi và những dịch vụ khác thường không còn miễn phí nữa.
Một thay đổi bất lợi cho những khách du lịch là cuộc tranh chấp đang manh nha giữa các hãng hàng không và các địa điểm du hành online. Các hãng hàng không muốn trả các địa điểm này tiền hoa hồng thấp hơn cho mỗi vé mà họ bán được. Hậu quả cho những người đi máy bay: Không phải mọi chuyến bay đều được tìm thấy trên mọi địa điểm. Chẳng hạn, các websites Orbitz, Expedia và Hotwire không còn liệt kê các chuyến bay của hãng American Airlines.
Trong khi các hãng hàng không Hoa Kỳ kiếm được tổng cộng $4.1 tỉ trong năm 2010, phí tổn nhiên liệu gia tăng đe dọa đẩy nhiều hãng vào tình trạng lỗ lã trong năm 2011. Nhiên liệu chiếm khoảng 25% phí tổn điều hành của các hãng hàng không vào năm ngoái, là phí tổn lớn nhất sau lao động.
Nhiên liệu cho động cơ phản lực lên quá $3 một ga lông vào tuần trước và hiện tăng gần 50% so với năm ngoái. Cho dù giá nhiên liệu sẽ không tăng thêm, các hãng hàng không sẽ phải tăng giá vé trung bình khoảng 10% chỉ để bù lại.
Vài lộ trình bận rộn nhất cả về kinh doanh lẫn giải trí, chẳng hạn như từ New York đi Los Angeles, sẽ nhìn thấy những vụ tăng giá đáng kể. Giá vé rẻ nhất giữa hai thành phố đó vào tháng 7 năm ngoái là $382. Năm nay, giá là $544. (n.n.)

No comments:

Post a Comment