Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, March 24, 2011

Pháp oanh tạc sâu lãnh thổ Libya

BENGHAZI, Libya (AP) - Các phi cơ chiến đấu Pháp oanh kích một phi trường quân sự sâu trong lãnh thổ Libya hôm Thứ Năm, phá hủy một phi cơ, trong khi các chiến hạm NATO tuần tiễu bờ biển nhằm ngăn chặn việc chuyển vận võ khí và lính đánh thuê.
Các phi cơ khác của đồng minh tấn công vị trí pháo binh, kho võ khí và bãi đậu trực thăng.

Ðài truyền hình Libya hôm Thứ Năm chiếu hình ảnh xác người bị cháy đen, nói rằng đây là nạn nhân của các cuộc không tập ở Tripoli. Phía nổi dậy cáo buộc là lực lượng Gadhafi lấy xác từ các nhà quàn và ngụy tạo ra thiệt hại thường dân.

Cuộc hành quân của liên quân quốc tế nhắm vào lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi có thể kéo dài thêm một số ngày hay vài tuần nữa, nhưng không kéo dài nhiều tháng, theo lời Ngoại Trưởng Pháp Alain Juppe. Tuy nhiên, phía nổi dậy, đang kiểm soát phần lớn khu vực phía Ðông Libya, vẫn trong tình trạng thiếu tổ chức và võ trang yếu kém và chưa thực hiện được nỗ lực quân sự hiệu quả nào sau khi có sự can thiệp của quốc tế.

Cuộc không tập của Pháp diễn ra trong đêm nhắm vào căn cứ nằm cách bờ biển Libya chừng 250 km về phía Nam, theo lời phát ngôn viên quân sự Pháp Thierry Burkhard cho báo chí hay hôm Thứ Năm ở Paris.

Bộ Tổng Tham Mưu quân đội Pháp, trong bản tin phổ biến trên trang web, nói rằng một phi cơ trinh sát Pháp thấy một phi cơ chiến đấu Libya bay gần Misrata, vi phạm nghị quyết của Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Một phi cơ Rafale của Pháp bắn hỏa tiễn vào chiếc phi cơ Libya sau khi máy bay này hạ cánh xuống phi trường Misrata.

Tại thủ đô Tripoli, Thứ Trưởng Ngoại Giao Libya Khaled Kaim nói rằng căn cứ quân sự ở Juffra là một trong những nơi bị tấn công trước rạng đông ngày Thứ Năm. Juffra là một trong ít nhất hai căn cứ Không Quân nằm sâu trong nội địa Libya, trên các trục đường chính vẫn thường được dùng để vận chuyển võ khí và các tay súng từ khu sa mạc Sahara vào cho chế độ Libya.

Thành phố Sabha, nằm cách Tripoli chừng 620 km về phía Nam, có một căn cứ Không Quân khác và phi trường quốc tế, là địa điểm trung chuyển chính của các tay súng thuộc sắc dân Tuareg từ Mali và Niger, từng chiến đấu cho Gadhafi trong hai thập niên qua.

Các giới chức Mali cho hay hàng trăm tay súng Tuareg đã sang chiến đấu tại Libya trong cuộc nổi dậy mới đây.

Chiến hạm NATO khởi sự tuần tiễu bờ biển Ðịa Trung Hải của Libya từ hôm Thứ Tư nhằm “đóng cửa chính” đưa võ khí và lính đánh thuê vào hỗ trợ cho Gadhafi.

Phó Ðề Ðốc Rinaldo Veri, người chỉ huy lực lượng hải quân tuần tiễu, cho hay ngả Ðịa Trung Hải là con đường hiệu quả nhất để chuyển võ khí vào Libya và không thể nào kiểm soát toàn thể bờ biển quốc gia này.

No comments:

Post a Comment