Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, March 26, 2011

Một công ty cho vay tới 433 ngàn tỉ đồng


Tương đương 60% ngân sách quốc gia


ÐẮC LẮC (TH) - Chỉ một mình một công ty ở Sài Gòn đã ký hợp đồng cho vay khắp nước với số tiền tương đương 60% ngân sách quốc gia. Trong số con nợ có nhiều cơ quan của nhà nước, bệnh viện, trường học, số tiền lên hơn 433 ngàn tỉ đồng (khoảng $21 tỉ 650 triệu USD).

Công văn của tỉnh Ðắc Lắc báo động một vụ mà họ cho là lừa gạt với số tiền lớn nhất từ trước đến nay. (Hình: Lao Ðộng)
Nhiều báo ở Việt Nam đăng tải lại một bản tin của báo Thanh Tra với lời cảnh báo từ nhà cầm quyền tỉnh Ðắc Lắc đối với vụ việc mà họ nghi có thể là một vụ lừa gạt nào đó.
Theo bản tin của báo Thanh Tra hồi tuần qua, nhà tỉnh Ðắc Lắc gửi công văn tới “thủ trưởng các sở, ban ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; giám đốc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh” ngày 14 tháng 3, 2011 thúc giục “cảnh giác với hoạt động lừa đảo của Cty cổ phần Tân Thiên Bảo Ước Nguyện.”
Theo công văn vừa kể, trong số “165 đơn vị doanh nghiệp trong cả nước” đã ký hợp đồng vay vốn của “Tân Thiên Bảo Ước Nguyện” lên hơn 433 ngàn tỉ đồng trong đó đã có 5 “cơ quan, doanh nghiệp” của tỉnh Ðắc Lắc vay với số tiền 2,962 tỉ đồng.
Ðiều đáng ngạc nhiên là, tuy chỉ là một công ty cò con, không phải là đại ngân hàng hay đại công ty tín dụng lớn, số tiền mà “công ty cổ phần Tân Thiên Bảo Ước Nguyện” đã ký kết cho vay cực kỳ lớn, tương đương với 60% ngân sách của nước Việt Nam năm 2011, theo các con số nói đến trong bản công văn.
Không rõ số vốn thật của công ty Tân Thiên Bảo Ước Nguyện lên tới bao nhiêu. Trên giấy tờ, số vốn điều lệ, tức tối thiểu, của công ty này chỉ có 2 tỷ đồng, khoảng 100,000 đô la.
Năm cơ quan, doanh nghiệp ở Ðắc Lắc vay tiền được nêu chi tiết trong bản công văn cho thấy “Cty TNHH bệnh viện Ða Khoa Nhân An vay 450 tỷ đồng; Trường mẫu giáo Hoa Phượng vay 110 tỷ đồng; dự án trồng rừng kinh tế bằng cây cao su của Cty TNHH Hữu Bích vay 352 tỷ đồng; Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nông sản 722 vay 1,500 tỷ đồng; Cty Cổ phần Ðầu tư Cao Nguyên vay 550 tỷ đồng.”
Riêng Công ty Cổ phần Ðầu tư Cao Nguyên được “vay dài hạn bằng đồng USD được qui đổ ra VN đồng” với lãi suất là 2.5%, quá nhẹ so với mức lãi suất cho vay hiện nay ở Việt Nam có thể gấp đôi, gấp ba.
Bản tin tờ Thanh Tra cho hay: “Qua xác minh của cơ quan công an, Cty Cổ phần Tân Thiên Bảo Ước Nguyện được thành lập ngày 21 tháng 12, 2010; địa chỉ tại 666/68 đường 3/2, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh; mã số doanh nghiệp 0310531392 do Sở Kế Hoạch và Ðầu Tư TP Hồ Chí Minh cấp; ngành nghề kinh doanh là xây dựng công trình công nghiệp và dân dụng, phá dỡ, chuẩn bị mặt bằng, hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính. Giám đốc là bà Ngô Thị Thúy Hằng và 3 thành viên khác.”
Bởi vậy, tờ Thanh Tra nói: “Vốn điều lệ của Cty chỉ có 2 tỷ đồng nên số tiền đơn vị này cho vay tới trên 433 nghìn tỷ là hoàn toàn không thể.”
Nhà cầm quyền tỉnh Ðắc Lắc nói để ngăn ngừa lừa gạt “...yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, TP; giám đốc các doanh nghiệp trên địa bàn, khi quan hệ giao dịch, làm ăn với các đối tác cần tỉnh táo, cảnh giác; đặc biệt đối với Cty Cổ phần Tân Thiên Bảo Ước Nguyện, nếu không sẽ lâm vào tình cảnh của các cơ quan, đơn vị nói trên, dẫn đến mất hết tài sản khi ký hợp đồng vay vốn có thế chấp.”
Liệu đây có thể là một trong những cái mánh cầm một số hợp đồng cho vay nợ như tài sản để công ty “Tân Thiên Bảo Ước Nguyện” đến cầm cố ở ngân hàng để mượn những số tiền lớn khác? Hay để làm các trò khác? Rồi sao đó, chạy làng?
Không thấy bản tin của tờ Thanh Tra hoặc các báo khác đề cập gì đến các cuộc điều tra nào của công an.
Thỉnh thoảng, người ta chỉ thấy trên báo chí trong nước có những vụ lừa đảo lên hàng chục tỉ đồng là nhiều.
Ngày 8 tháng 12, 2010, báo Tuổi Trẻ cho hay một phụ nữ đã “mượn tay cán bộ ngân hàng” để lừa gạt một số người lấy 30 tỉ đồng.
Ngày 23 tháng 12, 2010, sau 3 ngày xét xử, tòa án ở Hà Nội đã kết án 2 người từ 20 năm tù đến chung thân vì đã lừa lấy 88.5 tỉ đồng của 3 ngân hàng, theo tin VNExpress.

No comments:

Post a Comment