HÀ NỘI - Tập đoàn đóng tàu nhiều tai tiếng Vinashin được nhà nước cho hoãn thuế, một hành động chống lưng đối với hãng quốc doanh đang khốn đốn.
Theo bản tin báo Tuổi Trẻ, Bộ Tài Chính Hà Nội “vừa có văn bản gửi Tập Ðoàn Công Nghiệp Tàu Thủy Việt Nam (Vinashin) và cục hải quan các tỉnh thành hướng dẫn giải quyết các vướng mắc thuế trong lĩnh vực đóng tàu của Vinashin theo chỉ đạo của thủ tướng chính phủ”.
Bản tin này thông báo cho hoãn thuế nhập khẩu “các nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị do các doanh nghiệp thuộc Vinashin nhập khẩu phục vụ các hợp đồng đóng tàu bị hủy được gia hạn nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, đồng thời không cưỡng chế thuế đến hết ngày 31 tháng 12, 2011.”
Còn đối với “nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị do các doanh nghiệp thuộc Vinashin đã, đang và tiếp tục nhập khẩu để đóng tàu, xây dựng nhà máy, công trình công nghiệp nhưng chưa đóng xong tàu, chưa hoàn thành nhà máy, công trình do suy giảm kinh tế được lùi thời hạn nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2011”.
Vẫn theo bản tin này “Ðối với tàu đóng để xuất khẩu bị hủy hợp đồng nhưng tìm được khách hàng trong nước thì phải kê khai với hải quan về các khoản thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng của nguyên vật liệu, vật tư, máy móc, thiết bị nhập khẩu phục vụ đóng tàu để xác định thời hạn nộp số thuế này theo quy định”.
Tin cho hoãn thuế được đưa ra vào lúc tập đoàn Vinashin đang xin các chủ món nợ $600 triệu cho hoãn trả đến cuối năm 2011 vì hiện nay không đào đâu ra tiền để trả. Nhà cầm quyền trung ương bắn tiếng qua lời Bộ Trưởng Kế Hoạch và Ðầu Tư Võ Hồng Phúc sẽ không trả nợ đậy cho Vinashin vì không hề cam kết gì chính thức.
Cho tới nay, không có tin chính thức nào về chuyện các chủ nợ, qua sự dàn xếp của ngân hàng đầu tư tài chính
Giới phân tích thời sự bình luận rằng nếu chế độ Hà Nội không có các cam kết chống lưng cho Vinashin, tập đoàn này đã không thể xin vay được số tiền nói trên vì không có gì bảo đảm hay thế chấp. Nay nếu chế độ Hà Nội quay mặt đi, sẽ ảnh hưởng tới khả năng vay nợ của Việt Nam. Mới đây, tin tức cho hay bảo phí món nợ cho các món vay ngoại quốc của Việt Nam gia tăng. Cứ $10 triệu đô la tiền vay sẽ phải trả thêm $1,000 bảo phí đối với 1 điểm (one point) nếu như còn tìm được chỗ vay.
Lệ phí bảo hiểm nợ của Royal
Ðây là hệ quả đầu tiên của chuyện không trả nổi nợ của tập đoàn quốc doanh Vinashin.
“Tôi không thể có giải thích nào khác hơn là nói nhà cầm quyền Hà Nội chống lưng cho Vinashin.” Một nhà phân tích ngoại quốc bình luận về việc Vinashin được nhà nước cho hoãn nộp thuế.
Cái số tiền phải nộp thuế đó, Vinashin dùng cho những việc khẩn cấp mà tập đoàn này cần từ trả lương thầy thợ đến hoàn tất các dự án đóng tàu dở dang.
Thứ Hai vừa qua, ông Sự nói rằng cuối năm 2011, Vinashin sẽ có đủ tiền để trả nợ sau khi bán được một số tài sản, hoàn tất giao hàng một số tàu.
Các tổ chức lượng giá đầu tư tài chính quốc tế đều hạ thấp vị thế của Vinashin và một số ngân hàng của Việt Nam trên bảng thang điểm đánh giá đầu tư.
No comments:
Post a Comment