Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, December 25, 2010

Sinh Hoạt Cao Niên tại Houston trong dịp Giáng Sinh 2010

Tại Houston, trong mùa Giáng Sinh năm nay, ngoài những ngày hội cho tuổi trẻ được tổ chức rầm rộ với hàng ngàn người tham dự, còn có những sinh hoạt đặc biệt cho các vị cao niên đang hòa mình vào nếp sống tại Hoa Kỳ.
Hiền Vy tham dự và tường trình một buổi sinh hoạt của các vị cao niên tại trung tâm Lạc Hồng.
Trong xã hội cổ truyền Việt Nam cha mẹ lúc già luôn sống bên con cái. Có những gia đình có vài ba thế hệ sống cùng dưới một mái nhà. Ông bà cha mẹ con cháu quây quần bên nhau.
Trong khung cảnh xã hội Hoa Kỳ, cha mẹ ít sống nhờ con cái, và cũng khó mà sống gần con cháu vì nhu cầu kinh tế xã hội. Các gia đình người Việt cũng không tránh khỏi hoàn cảnh chung và các bậc cao niên gốc Việt cũng đang cố hòa mình vào nếp sống mới.

Trung tâm Lạc Hồng

Thành phố Houston, nơi có rất nhiều người Việt cư ngụ, với sự trợ giúp của chính phủ, các hội cao niên được thành lập để đáp ứng nhu cầu vui sống tuổi già của các vị cao niên. Tại đây, cũng có những trung tâm chuyên lo cho người lớn tuổi cũng như những người kém may mắn, bệnh tật.
Trung tâm Lạc Hồng là một trong số vài nơi tạo cơ hội cho người lớn tuổi sống vui, sống khỏe. Trung tâm này cũng còn cung ứng các dịch vụ săn sóc người tàn tật có lợi tức thấp, không phân biệt sắc dân.
Bắt đầu sinh hoạt từ năm 2005, Trung Tâm Lạc Hồng tổ chức tiệc Giáng Sinh cho các vị cao niên và những người kém may mắn hằng năm. Cô Mỹ Linh, nhân viên của trung tâm cho biết ngày tiệc Giáng Sinh không những tạo cơ hội cho người neo đơn được vui mà những người trẻ làm việc thiện nguyện tại đây cũng rất vui vì mang lại niềm vui cho người khác:
Các Bác thường ở một mình hay là các con bận đi làm thì đây là cơ hội để các Bác mừng Giáng Sinh, trao quà cho nhau. Các Bác rất là vui . Chúng em biết làm tiệc để giúp vui cho các Bác mà các em cũng vui nữa."
Bà Phạm thị Lương, 82 tuổi hiện đang sống một mình cho biết bà qua Mỹ từ năm 1975 cùng với các con của bà. Bà rất vui được tham dự Tiệc Giáng Sinh và bà khoe là nhận được một cái chăn ấm trong cuộc trao đổi quà:
"Tôi vui lắm. Đây là cái mền, món quà này là trao đổi. Người miền Nam gọi là cái mền nhưng người miền Bắc thì gọi là cái chăn. Tôi qua đây từ năm 1975 với các con của tôi. Nhà tôi mất từ năm 1974. Qua đây tôi được chính phủ Mỹ giúp..."
Bà Huệ thì tâm sự là dự tiệc Giáng Sinh tại Trung tâm Lạc Hồng làm bà cảm thấy đỡ cô đơn:
"Tôi đến sinh hoạt ở đây gần 4 năm rồi thì năm nào ở đây cũng tổ chức Giáng Sinh rất là vui vẻ, làm cho chúng tôi cũng đỡ phần nào nỗi cô đơn của người già".
Trong khi đó thì bà Nhung đến Hoa Kỳ năm 1990 cho biết là bà vẫn nhớ về Việt Nam trong dịp Giáng Sinh :
"Ngày Christmas thì cảm thấy vui vẻ lắm nhưng dù sao cũng nhớ về Việt Nam ,tại vì ngày xưa, khi chúng tôi còn trẻ thì ở Việt Nam chúng tôi đi xem hang đá ở nhà thờ Đức Bà. Cái không khí Giáng Sinh ở Việt Nam rất vui nhưng sau giải phóng, cộng sản vô rồi thì lòng mình không có vui nên cũng không thấy thích bằng lúc trước..."
Còn ông Lê Nguyên Phước nói rằng ông không chỉ là người thường trực đến đây sinh hoạt mà còn là người hướng dẫn các bác khác đánh bóng bàn:

"Tôi hướng dẫn bóng bàn cho các vị trung và cao niên ở đây. Luôn luôn ngày này hàng năm tôi đến đây phụ giúp. Tôi rất thích. Hằng năm, sau ngày Lễ Tạ Ơn, tiếp theo là Giáng Sinh, họp mặt đầy đủ hết ..."
Ngoài việc trao đổi quà, một số vị cao niên còn may mắn được trúng giải thưởng do Trung Tâm trao tặng qua việc bốc thăm tên những người tham dự. Bà Hoàng là người được thắng 50 Mỹ kim, chia sẻ cảm tưởng:
"Tôi rất vui, năm nay 87 tuổi, chân yếu rồi, Lạc Hồng cũng ưu đãi tôi. Cám ơn Lạc Hồng".
Nhưng có lẽ phần văn nghệ do các Bác tự trình diễn trong lúc dùng cơm là mục được nhiều người ưa thích, mà trong đó những câu vọng cổ của ông Lương, 75 tuổi, bị mù mắt và hiện đang sống một mình, làm cho nhiều người cảm kích nhất.
Mặc dù cuộc sống tất bật tại Hoa Kỳ làm cho con cháu không thể săn sóc cha mẹ, ông bà như ở Việt Nam nên nhiều vị cao niên không được hưởng không khí ấm cúng gia đình trong dịp Giáng Sinh, tuy nhiên những trung tâm cung cấp dịch vụ săn sóc các vị cao niên cũng như người khuyết tật đã làm ấm lòng những người lớn tuổi sống xa quê hương trong mùa Giáng Sinh giá lạnh năm nay.

No comments:

Post a Comment