Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, December 26, 2010

Một vài cảm nhận Giáng sinh 2010 tại Hà Nội


Đêm Noel 2010 với đầy đủ nhiều sắc thái cũng đã qua đi, nhưng ẩn sâu trong đó tâm tình giáo dân Hà Nội, một Giáng sinh đầu tiên từ khi có TGM mới.
Có một điều gì đó không nói ra cụ thể, không công khai bày tỏ nhưng đã thể hiện một sự thay đổi, một sự thay đổi có ý nghĩa lớn trong lòng, trong tâm trí và suy nghĩ của giáo dân Hà Nội gần đây.

Đại lễ Giáng sinh 2010 đã đi qua, những gì đã đến, đã đọng lại trong tâm hồn, suy nghĩ và con mắt giáo dân?
Giáng sinh 2010 có những nét khác lạ rõ nét so với những năm trước đây. Nhiều nét khác lạ đã được tín hữu cảm nhận khá rõ ràng và là một dấu hiệu báo trước những biến động âm thầm nhưng khá khốc liệt.
Hệ thống truyền thông nhà nước cộng sản đã ra lệnh cho báo chí trước Noel 2010 như sau: “Hạn chế tối đa việc đưa tin về Noel, để không lộ rõ là nhà nước đang chú ý nhiều đến Công giáo quá nhiều”.
Trên thực tế, nằm nay việc thăm viếng các Tòa Giám mục, các xứ họ khá rầm rộ và rất lộ liễu những mánh lới “mẹ mìn” của nhà nước CSVN. Tại Hà Nội, Phó thủ tướng lần đầu tiên đến chúc mừng Giáng sinh Tổng Giám mục Nguyễn Văn Nhơn, tại các giáo phận, giáo xứ cũng có những hoạt động tương tự.
Trước đó, cái gọi là “Ủy ban Đoàn kết công giáo Hà Nội” đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm và mừng lễ Thiên Chúa giáng sinh năm 2010.
Tại hội nghị, linh mục Dương Phú Oanh đã cùng với Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc TP Hà Nội tha hồ báo cáo những thành tích không phải của mình như xưa nay vẫn làm về từ thiện, về công tác văn hóa, và “Theo thống kê chưa đầy đủ, năm 2010, có hơn 80% xứ, họ đạo trên địa bàn Hà Nội được công nhận là xứ, họ đạo tiên tiến”.
Chỉ có điều không rõ cái tiêu chuẩn “xứ, họ đạo tiên tiến này” là tiêu chuẩn nào, có phải là tiêu chí “Phúc âm, dân tộc và chủ nghĩa xã hội” theo đảng vạch ra?
Thậm chí ông TS Phạm Huy Thông, nhà báo, nhà giáo, nhà… đoàn kết công giáo còn “cho biết, trong năm 2011, Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố Hà Nội sẽ phát động phong trào “Mỗi người Công giáo Thủ đô là một công dân tốt”. Cũng chưa rõ cái tiêu chuẩn “công dân tốt” ở đây được đánh giá như thế nào, có phải là đồng lòng với quan lại tham nhũng, xã hội suy đồi và im lặng trước hệ thống tha hóa bất chấp luật pháp hiện nay hay sẵn sàng tham gia nhóm “quần chúng tự phát” đi phá nhà thờ, chùa chiền…hoặc đánh người vô tội theo lệnh đảng?
Nhiều hoạt động dồn dập như vậy được báo chí, truyền hình đưa tin chỉ để nói lên vấn đề “tự do tôn giáo” và “sự quan tâm của đảng, nhà nước với tôn giáo” như thế nào trước con mắt nước ngoài nhòm vào VN sau khi Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết về việc đưa VN trở lại danh sách CPC.
Đóng góp vào việc giải độc đó nhiều chức sắc tôn giáo đã rất tích cực và thành công.
Nhưng, nỗi lòng giáo dân lại không hoàn toàn như thế.
Chiều 24/12 chúng tôi lượn một vòng quanh Hà Nội để xem không khí Giáng sinh năm nay có gì mới.
Tại nhà thờ Hàm Long, đèn hoa rực rỡ, nhộn nhịp chuẩn bị Thánh lễ đêm, đặc biệt các nhóm sinh viên Cộng đoàn Vinh đãng hăng say chuẩn bị cho đêm diễn nguyện mừng Chúa ra đời với chủ đề “Đường đến Belem”. Mới khoảng 6 giờ, người xe tấp nập nhộn nhịp không khí giáng sinh hồ hởi, phấn khởi và tưng bừng.
Trên đường phố, khu vực cạnh Hồ Gươm, một dàn ca nhạc ngoài trời được dựng lên vội vàng nhằm thu hút bớt lượng người sẽ đến các nhà thờ đêm nay. Một động tác thường diễn ra những khi có dịp lễ lớn của Công giáo. Một số người mặt quần áo “ông Già Noel” đang hối hả trên những chiếc xe máy đưa quà Giáng sinh.
Vòng qua Nhà thờ Lớn Hà Nội, điều khó hiểu nhất là không khí trầm lắng và rất lạ so với các Noel trước đây rõ rệt. Phía trước phố Nhà thờ, các dây đèn đã bật sáng. Đã 6 giờ 30 tối 24/12, nhưng nhà thờ vẫn im lìm trong bóng tối đổ xuống, hang đá trước, sau nhà thờ không có ánh sáng. Lượng người thưa thớt qua lại, một chiếc xe cảnh sát đang đứng giữa sân trước nhà thờ kêu loa đuổi mọi người ra khỏi khu vực.
Trong Tòa TGM, hầu hết các cửa đều đóng, sân Chủng viện đã sắp sẵn ghế và chuẩn bị cho Thánh lễ đêm nhưng nhìn hoang vắng và lạnh lẽo bởi thiếu bóng người. Trên các ghế đá đặt cạnh tường rào, chúng tôi chỉ bắt gặp vài đôi nam nữ đang âu yếm nhau như ở công viên.
Chúng tôi gặp vài giáo dân Nhà thờ Lớn đang đi bộ trong khu vực Tòa Giám mục và nêu câu hỏi về không khí khác lạ của Noel năm nay, họ cho biết: “Chúng tôi đã từ lâu không tham gia những việc ở đây nữa, việc tham gia chuẩn bị như bây giờ chỉ còn vài người thuộc thế hệ các cụ tham gia mà thôi”.
Thật đáng buồn nếu so với không khí Giáng sinh những năm trước đây, kể cả năm 2008 khi toàn TGP quyết định không trang hoàng Noel giúp đỡ nạn nhân lũ lụt thì không khí Noel vẫn rộn rã, phấn khởi nơi từng con người.
Đêm Noel trôi đi không ồn ào như hàng năm báo chí nhà nước vẫn thường làm để lấp đi khoảng trống về tự do tôn giáo. Năm nay, y lệnh Ban Tuyên giáo đã ban ra, báo chí nhà nước lạnh tanh về không khí Noel nhưng những năm trước.
Có lẽ những cuộc viếng thăm, những lời chúc tụng và đón tiếp tại các TGM, các giáo xứ đã đủ để chứng minh “tự do tôn giáo” và “sự quan tâm” của chính quyền, của đảng với công giáo.
Đêm Giáng sinh không lạnh như nhà nước dự báo, đường phố tập nập người, Giáng sinh đã là một ngày lễ hội của tất cả mọi người.
Tại nhà thờ Hàm Long, cuộc diễn nguyện vừa kết thúc thì đoàn rước Chúa Hài đồng vô cùng hoành tráng đã được khởi hành.
Bắt đầu từ sân nhà thờ, dàn trống mạnh mẽ gầm vang những hồi trống tưng bừng, giục giã. Kế theo đó 3 đội kèn tề chỉnh hùng dũng bước đi cử những bài ca Giáng sinh. Các hội đoàn, đoàn thể và giáo dân đông đúc, nhộn nhịp bước đi theo hàng lối nghiêm chỉnh theo hàng dọc.
Đoàn rước đi ra phố Hàm Long, về Lê Văn Hưu, vòng qua phố Ngô Thì Nhậm trở về Hàm Long vào Nhà thờ trước sự ngưỡng mộ của dân chúng xung quanh, giữa những hàng người hàng hàng lớp lớp chứng kiến cuộc rước Chúa Hài Đồng thật nghiêm trang và thánh thiêng.
Một số công an do bất ngờ đã vội vàng chạy đôn đáo, tới tấp chạy đến Hàm Long như có báo động, điện thoại tới tấp chỉ đạo… Một công an cầm máy quay phim chạy trước, chạy sau cùng vài người chụp ảnh lia lịa… Tất cả sự hoảng hốt ấy không hề ảnh hưởng đến không khí cuộc rước.
Và cuộc rước đã thành công mỹ mãn, tuyệt vời.
Điều khác lạ là trên website TGP Hà Nội phản ánh khá nhiều giáo xứ, giáo họ đón Noel, trừ xứ Hàm Long nhộp nhịp, tưng bừng và rước Chúa Hài Đồng trong nô nức thì không được trang này có dòng nào phản ánh.
Đêm Noel 2010 với đầy đủ nhiều sắc thái cũng đã qua đi, nhưng ẩn sâu trong đó tâm tình giáo dân Hà Nội, một Giáng sinh đầu tiên từ khi có TGM mới.
Có một điều gì đó không nói ra cụ thể, không công khai bày tỏ nhưng đã thể hiện một sự thay đổi, một sự thay đổi có ý nghĩa lớn trong lòng, trong tâm trí và suy nghĩ của giáo dân Hà Nội gần đây. Thường thì con sóng lặng là con sóng sâu.
Cầu chúc một mùa Noel được Chúa ban nhiều Hồng ân cho TGP Hà Nội và một năm mới với không khí lành mạnh hơn, mạnh mẽ hơn như giáo dân TGP Hà Nội đã từng có.

No comments:

Post a Comment