Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, December 31, 2010

Việt Nam sắp cải cách kinh tế

Thử thách yếu tố thị trường

* Tiên đoán giá xăng sẽ nhích lên; lạm phát sẽ tăng

HÀ NỘI (LÐ) - Kể từ đầu năm 2011, Việt Nam sẽ áp dụng một loạt chính sách mới để cải cách kinh tế, với một số biện pháp nới lỏng đồng thời tăng thuế, theo báo Lao Ðộng.
Theo báo này, các chính sách này sẽ có hiệu lực ngay từ đầu năm, trong đó có nhiều biện pháp mới như tăng lương tối thiểu cho công nhân; áp thuế môi trường đối với xăng và than đá; tăng thuế xuất cảng vàng lên 10%; giảm thuế nhập cảng xe hơi; cho phép ngân hàng ngoại quốc nhận tiền gửi nội tệ ở Việt Nam; thả nổi cước điện thoại nội hạt...
Ðây là những chính sách mới có phần nới lỏng việc thắt chặt, áp đặt đối với khu vực thương mãi trong nước. Lâu nay, nhà nước Việt Nam vẫn “định hướng xã hội chủ nghĩa” cho nền kinh tế thị trường, tiếp tục áp đặt giá cả, gây khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.
Giới tiêu thụ chú ý đến nhiều biện pháp cải tổ kinh tế lần này với hy vọng sẽ làm thay đổi lề thói hoạt động các doanh nghiệp lâu nay theo đường hướng áp đặt, trong đó có việc thả nổi giá cước điện thoại nội hạt. Việc tự ban hành bảng giá cước sẽ buộc các công ty hoạt động trong lĩnh vực này tìm mọi cách giảm giá để cạnh tranh và việc đó có lợi cho người tiêu thụ. Tuy vậy, các biện pháp thả nổi này chỉ có kết quả tốt khi ngày càng có nhiều công ty tư nhân tham gia thương trường đồng thời với việc giảm bớt nạn tham nhũng lộng hành ở các bộ máy công quyền.
Mặt khác, việc áp thuế môi trường đối với xăng chắc chắn sẽ đẩy giá xăng tăng vọt trong năm mới, lôi theo giá cả hàng hóa và khó kềm được tốc độ lạm phát trong năm mới.

No comments:

Post a Comment