Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, November 19, 2010

Tin vắn cập nhật

Đa số các khiếu kiện liên quan đến vấn đề đất đai

Gần ba phần tư đơn thư khiếu nại, tố cáo cuả người dân hồi năm ngoái là trong lĩnh vực đất đai, với đối tượng vi phạm chủ yếu là cán bộ có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đất đai, tài chính…
Báo cáo cuả Thanh tra Chính phủ Việt Nam cho biết như vừa nêu và được báo mạng Thanh Niên loan đi.
Cũng theo mạng này thì kết quả của nhóm nghiên cứu gồm Ngân Hàng Thế giới và hai đại sứ quán Thụy Điển, Đan Mạch ở Việt Nam, cùng sự hỗ trợ của Tổ chức Minh bạch Quốc tế và Tổ chức Hướng tới Minh bạch, UNDP; thì có đến 90% tranh chấp, khiếu kiện, tố cáo ở toàn liên quan đến vấn đề đất đai, và chỉ có 1% người khởi kiện bằng lòng với kết quả giải quyết.
Theo đánh giá thì khó có thể thay đổi tình trạng nhũng nhiễu, o ép dân, hối lộ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cán bộ điạ chính các cấp từ tỉnh, thành  phố đến phường xã đều ‘làm luật’ liên quan đến đất đai.
Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường, giáo sư Đặng Hùng Võ, cho rằng cơ chế đất đai của Việt Nam đang tạo nên nguy cơ tham nhũng rất cao.

Tiền cứu trợ phải nộp lại ngay sau khi nhận

Tin tức do mạng Đất Việt và VTC cho biết các xóm trưởng ở xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã thu tiền mà đoàn cứu trợ vừa phát cho dân.
Người dân địa phương cho biết, tiền cứu trợ của dân bị thu lại ngay trước mắt đoàn cứu trợ là thông lệ tại đó. Và mỗi khi có đoàn cứu trợ đến, người dân trong danh sách vẫn được lên xã nhận nhưng sau đó phải nộp lại; rồi điạ phương tái phân phối sau.
Cũng tin liên quan tình hình cứu trợ sau đợt lũ lụt hiện nay ở miền Trung, ba tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thừa Thiên- Huế vừa có báo cáo đề nghị chính phủ trung ương hỗ trợ để điạ phương khắc phục hậu quả do lũ lụt gây nên trong những ngày qua.
Tính từ ngày 14 tháng 11 cho đến chiều hôm qua, 19 tháng 11 tại khu vực trung trung bộ đã có 22 người chết.

LHQ cảnh báo mất cân bằng giới tính ở VN

Việt Nam đứng trước nguy cơ thừa con trai vào 50 năm tới. Liên Hiệp Quốc đưa ra lời cảnh báo về sự mất cân bằng giới tính này, khi tình trạng sinh con trai ở Việt Nam đang gia tăng.
Trong khi đó, sự can thiệp và tuyên truyền của Việt Nam về thực trạng và hậu quả của vấn đề này vẫn còn nhiều khoảng trống.
Thông thường trên thế giới, mức sinh chuẩn là 105 trẻ em trai thì có 100 trẻ em gái. Theo kết quả phân tích của Quỹ Dân số Liên Hiệp qúôc (UNFPA) cho thấy ở Việt Nam hiện nay, tỉ số giới tính khi sinh (tính bằng số trẻ em trai/100 trẻ em gái) là 110,6, riêng vùng đồng bằng sông Hồng là 115,5, cao nhất trong cả nước.
UNFPA cũng cảnh báo rằng, nếu không có sự can thiệp để điều chỉnh kịp thời, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ còn tiếp tục gia tăng và sẽ dẫn đến những hậu quả lớn. Cụ thể, năm 2049, Việt Nam có thể dư thừa khoảng 12% nam giới dưới 50 tuổi. Sự mất cân bằng giới tính này sẽ dẫn đến nhiều vấn đề trong xã hội.
Về nguyên nhân, tâm lý thích con trai của các gia đình là một thách thức lớn. Và người ta có thể chọn lựa giới tính của trẻ trước khi sinh với sự hỗ trợ của các công cụ chẩn đoán giới tính thai nhi, như phương pháp siêu âm. Mặc dù, Pháp lệnh Dân số năm 2003 đã cấm việc lựa chọn giới tính trước khi sinh, nhưng các hình thức chế tài vẫn chưa đủ sức răn đe.    

No comments:

Post a Comment