Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, November 26, 2010

Chỉ hai tháng, Việt Nam có 1,200 nạn nhân buôn người

HÀ NỘI (TH) - Hơn 1,200 người, hầu hết là phụ nữ, là nạn nhân của các tổ chức buôn người tại Việt Nam nội trong 2 tháng, theo tin từ Bộ Công An Việt Nam.

“Tình trạng buôn người ở Việt Nam vẫn chưa cải thiện”, thượng tá Trần Đình Huân, phó cục trưởng Cục Chống Buôn Người của Bộ Công An, nói trên tờ “An Ninh Thủ Đô” và được hãng thông tấn Đức DPA thuật lại. “Tình hình tại một số địa phương lại rất phức tạp”.
Tờ An Ninh Thủ Đô nói rằng trong chiến dịch từ giữa Tháng 8 đến giữa Tháng Mười 2010 vừa qua, Công an đã xác định được hơn 1,200 người là nạn nhân của các vụ buôn người mà phần lớn đều là phụ nữ.

Công an đã bắt giữ 221 nghi can, truy tố 137 người và cứu được 77 nạn nhân. Cơ quan Công an cho hay các kẻ buôn người đã tận dụng internet để dụ dỗ những người phụ nữ trẻ tuổi nhẹ dạ.

Theo nguồn tin, những tên buôn người thường lên internet, bắt liên lạc với những cô gái đang gặp khó khăn tiền bạc, nợ nần, rồi rủ họ đi mua sắm ở các tỉnh sát biên giới và bán họ theo những mưu tính đã sắp đặt.

Ít nhất đã có 6,684 phụ nữ và trẻ em Việt Nam đã bị bán ra nước ngòai bởi các nhóm và tổ chức buôn người kể từ năm 2005 đến nay. Con số có thể cao hơn nhiều lần vì thiếu con số thống kê sát với thực tế.

Một số cha mẹ, vì gia đình quá nghèo khổ, đã bán con gái của mình cho các tổ chức môi giới mãi dâm, có khi chúng mới chỉ trên dưới 10 tuổi. Một số tổ chức thiện nguyện đã chui vào được một số động mãi dâm ở Cam Bốt từng đưa ra hình ảnh dau 9 thương như thế thời gian vừa qua.

Bản báo cáo nhân quyền hàng năm của Bộ Ngạoi Giao Hoa Kỳ vẫn nêu tình trạng buôn người ở Việt Nam. Hai nước láng diềng Cam Bốt và Trung quốc thường là nơi mà phụ nữ và trẻ em Việt Nam hay bị bán nhất. Bên cạnh đó là một số nước khác như Thái Lan, Hongkong, Mã Lai, Đài Loan, Nam Hàn và ngay cả những nước tận Âu châu như Tiệp Khắc, Anh quốc.

No comments:

Post a Comment