Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, November 30, 2010

theo dòng thời sự

Phó Thủ tướng: việc phòng chống tham nhũng còn nhiều hạn chế

Tệ nạn tham nhũng là một trong những thách thức lớn, là một trong những nguy cơ mà Đảng luôn cảnh báo.
Ông Trương Tấn Sang, Uỷ Viên Bộ Chính Trị, Thường trực Ban Bí Thư báo động như vậy tại hội nghị toàn quốc về phòng chống tham nhũng diễn ra ở Hà Nội hôm qua.
Hiện diện tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng lưu ý rằng ngoài những kết quả đạt được, công tác phòng chống tham nhũng của VN vẫn còn nhiều “hạn chế, yếu kém, bất cập”, chưa tạo nên biến chuyển đáng kể. Và ông Trọng nói thêm rằng hiện tệ nạn tham nhũng tiếp tục diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, ở nhiều lãnh vực, nhiều ngành, nhiều cấp.
Ông Trương Hoà Bình, Chánh án Toá án Nhân dân Tối cao, nhân dịp này cũng đề cập tới tình trạng gọi là “án treo” tham nhũng khi đa số bị can tại toà không phải là kẻ chủ mưu, mà là những người thừa hành. Ông Bình nhân tiện đề cập đến tình trạng đảng viên tham nhũng, đề nghị rằng cần áp dụng biện pháp đặc biệt để kịp thời phát hiện, ngăn chận, nhanh chóng xử lý tội phạm tham nhũng là những đảng viên Cộng Sản, để tội phạm không kịp thời che chắn hành vi của chúng.
Tuy nhiên, sau cùng hội nghị vẫn kết luận rằng muốn diệt trừ tham nhũng có kết quả thì phải dựa vào dân và hệ thống chính trị, với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng. Trên thực tế, nhiều người dân đứng ra tố cáo quan chức tham nhũng đã bị trù dập.

Thủ tướng chỉ thị bình ổn giá trong dịp tết

Thủ tướng Việt Nam hôm thứ ba ra chỉ thị về việc bình ổn giá trong dịp tết, quy trách các bộ ngành và địa phương chưa quán triệt và thực hiện các giải pháp đã được chỉ đạo.
Đề cập đến chỉ số giá tiêu dùng 11 tháng nay tăng 9,58%, Thủ tướng chính phủ mô tả nguyên do là vì tình trạng găm hàng, đầu cơ, loan tin thất thiệt về tình hình tài chính, tiền tệ, giá cả, nguồn hàng.  Các bộ ngành liên quan và các địa phương đã không kiểm soát và ngăn chặn kịp thời những hiệm tượng vừa nói, khiến chỉ đạo của chính phủ không được triển khai tốt, theo ý chỉ thị mới ra hôm qua của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Bản chỉ thị nhắc lại một số biện pháp đã đề ra từ trước, để chính phủ và các địa phương cấp tỉnh thành thi hành.

Lệnh bình ổn giá: Gas tăng thêm 42 ngàn đồng

Giá gas trong nước sẽ tăng thêm 38 ngàn đồng một bình 12 kilogram kể từ đầu tháng 12. Tính trên giá đô la giá thị trường tự do, giá gas tăng thêm 42 ngàn đồng.
Tin báo SGGP online lúc 1 giờ rưỡi sáng thứ tư cho hay Hiệp hội Gas Việt Nam thông báo điều này, một ngày sau khi chỉ thị của Thủ tướng về bình ổn giá cả được loan tải.
Đại diện các doanh nghiệp gas cho biết 38 ngàn là mức tăng theo tỉ giá đô la chính thức, còn nếu tính theo tỉ giá tự do thì mức giá tăng tới 42 ngàn đồng một bình 12 kilogram.  Như vậy người tiêu thụ phải trả ít nhất 333 ngàn đồng một bình gas 12 kilogram. 
Hiệp hội gas giải thích sự tăng giá là do giá gas trên thị trường thế giới tăng.
Hôm thứ ba giá đô la trong nước chạm đỉnh 21 ngàn 600 đồng, trong khi lượng khách mua tăng ồ ạt, có nơi mua tới cả trăm ngàn đô la, nói là để thanh toán  các hợp đồng xuất khẩu.
Giá vàng tăng nhẹ, trong khi giá chứng khoán tại Sài Gòn và Hà Nội tăng mạnh, trong ngày thứ năm liên tiếp. Tại sàn chứng khoán Sài Gòn, VN-Index tăng hơn 5 điểm, vượt ngưỡng 450 và đạt 451 điểm.  HNX-Index tại Hà Nội cũng tăng hơn 3 điểm, đạt trên 108 điểm.

No comments:

Post a Comment