Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, November 30, 2010

Ðổ xăng ở Sài Gòn như canh kẻ trộm

SÀI GÒN (TH) - Không phải ngẫu nhiên mà giới tài xế thường ghi khẩu hiệu nằm lòng phía sau xe mình: “Yêu xe như con, quý xăng như... máu.”

Người đổ xăng phải nhìn chằm chằm vào đồng hồ để... canh gian lận. (Hình: Tuổi Trẻ)

Cũng vì giá xăng tăng vọt mỗi ngày trong như lương bổng hàng chục năm vẫn không nhúc nhích, nhân viên các trạm xăng áp dụng chiêu độc: sửa giá tiền trên bảng điện tử khi đổ xăng cho khách gọi là bấm số “ảo,” bấm số “khống,” bấm số “nuốt...” để móc túi khách hàng. Hàng triệu chiếc xe gắn máy lưu thông mỗi ngày tại các thành phố lớn trong nước nay là miếng mồi ngon của các trạm xăng “mánh mung.”
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Trần Văn Vinh, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Tiêu Chuẩn - Ðo Lường Chất Lượng xác nhận rằng “mưu mô gian lận xăng dầu ngày càng tinh vi” và rất khó bắt quả tang hành vi sai phạm. Ông Vinh đành khuyên người dân “hãy trở thành người tiêu thụ thông minh, tự giám sát những hành vi gian lận ở các trạm xăng.” (!?)
Nhưng đối với hàng trăm ngàn người chủ xe hai bánh phải đổ xăng mỗi ngày mà không thể mang theo thiết bị đo xăng bên mình, cũng không đủ tài “canh đổ xăng như canh người ăn trộm” thì đành “mắt điếc, tai ngơ” để họ tha hồ “tính bao nhiêu thì tính, ăn được bao nhiêu thì ăn.”
Tin Tuổi Trẻ cũng cho hay, có 6 nhân viên của hai trạm xăng thuộc công ty Petrolimex Saigon bị ngưng việc để điều tra theo đơn tố của khách hàng. Dù vậy, đông đảo người dân đều không tin vào phương cách giải quyết tình trạng gian lận của công ty kinh doanh vì bởi họ chỉ “xử lý nội bộ,” hoặc tạm thời đình chỉ người gian để nhằm xoa dịu dư luận. Thật ra, việc gian lận ở các trạm xăng đã được tổ chức một cách “có hệ thống” từ trạm trưởng cho tới nhân viên, một cách để “cải thiện thu nhập” của họ.
Một bạn đọc của báo Tuổi Trẻ còn ví von rằng “cách tốt nhất là dùng điện thoại quay phim mỗi lần đổ xăng để làm bằng chứng tố cáo hành vi gian lận.” Có người đề nghị nên in biên lai - như các cây xăng ở Hoa Kỳ, nhưng coi bộ cách này áp dụng tại Việt Nam thì... quá khó.

No comments:

Post a Comment