Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, November 26, 2010

Tin vắn cập nhật

HÀ NỘI - Hàng loạt quán bia hơi mọc lên như nấm ở góc đường Tạ Hiện và Lương Ngọc Quyến mà quán nào cũng đông khách - một hiện tượng mới vừa xuất hiện tại khu phố cổ Hà Nội.

Quán bia đông khách ở Hà Nội. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Bàn nhậu chật kín lề đường, xuống cả lề đường đen nghịt khách.
Theo báo Thanh Niên, chen giữa các bàn nhậu đông đúc thanh niên địa phương có cả khách trẻ ngoại quốc. Họ uống bia hơi hoặc bia chai ướp lạnh với nem chua chấm tương ớt hoặc nem Phùng với lá ổi, đậu phọng, bánh đa...
Bia 10 ngàn đồng một chai hoặc 4 ngàn đồng một cốc, tha hồ nhậu. Họ lai rai với bia và mồi, cười nói ồn ào suốt buổi tối. Khách nhậu người ngoại quốc có vẻ rụt rè hơn, chỉ chọn bàn ở vỉa hè chứ không dám ngồi ở lòng đường vì sợ xe cộ chạy ẩu.

Gần đây, quán nhậu đông hơn với sự xuất hiện của sinh viên các trường đại học ở Hà Nội. Có người nói vui rằng sau một chầu bia, anh đi tìm các bạn ngoại quốc để nói tiếng Anh... thả ga, coi như hai bên học tiếng của nhau, người tập nói tiếng Việt, kẻ tập nói tiếng Anh.
Hình ảnh ăn nhậu tràn lan mọi nơi trong nước, chiếm lề đường, gây cản ngại lưu thông, dẫn đến ấu đả, án mạng ở quán ăn là một bằng chứng cho thấy các cấp chính quyền trong nước không muốn kiểm soát và ngăn chặn những hoạt động thiếu thẩm mỹ của xã hội.
Yêu cầu thành phố bỏ điều kiện chủ nhà phải trên 55 tuổi
Hà Giang/Người Việt
WESTMINSTER (NV) - Một buổi chiều ngày Thứ Ba, khoảng 4 giờ, tại Sales Office của Saigon Villas, không khí se lạnh của một ngày Thu như ấm lên với những tiếng chuông điện thoại, khá liên tục, và khách đến xem những căn nhà mẫu.
Nằm dọc theo đường Moran, giữa Bolsa và Bishop, giữa lòng Little Sài Gòn, Saigon Villas là khu chung cư condo sang trọng, dành cho những người tuổi từ 55 hay cao hơn, thế nhưng khách vào xem hôm nay đa số lại là trung niên tuổi khoảng trên dưới 40.
Ông Mark Gelberg, Sales Manager tíu tít vừa trả lời điện thoại, vừa tươi cười tiếp khách, cho biết ban giám đốc của Saigon Villas đang lo thủ tục để loại bỏ điều giới hạn bắt buộc người mua phải ở tuổi từ 55 trở lên.
Nói theo ngôn ngữ luật pháp, đó là công ty Bridgecreek, là công ty xây khu nhà này, đang xin phép thành phố Westminster để chuyển Zone của khu chung cư này từ Senior Housing sang Family Housing.
Từ lâu, khu Saigon Villas nằm tráng lệ nhưng vắng vẻ giữa Little Saigon. “Dự án chung cư này có 4 giai đoạn, giai đoạn I đã xây xong cách đây một năm rưỡi, có tất cả 144 căn, nhưng mới bán được có 8 căn,” ông Gelberg nói, vừa nói vừa lắc đầu.
“Vì họ xây khu nhà sang trọng quá, nên giá quá cao!” Ông nói tiếp. “Người lớn tuổi không có tiền mua. Ðó là lý do tại sao ban giám đốc xin chuyển Zone. Chúng tôi, là một ban Sales mới, vừa đảm nhận việc bán khu này một tháng nay thôi. Và điều đầu tiên chúng tôi đề nghị là phải xuống giá ngay thì mới bán được.”
Phiên họp đặc biệt hội đồng thành phố
Yêu cầu đổi zone của công ty Bridgecreek hiện là đề tài của một phiên họp bất thường của hội đồng thành phố, hiện đang dự trù cho ngày 1 tháng 12. Theo một nguồn tin có chức vụ trong thành phố Westminster, yêu cầu giấu tên, lý do công ty Bridgecreek xin một buổi họp bất thường, họp gấp, thay vì chờ đợi thủ tục bình thường, là vì khu nhà này đang bị áp lực từ nơi cho vay vốn xây cất, sợ để lâu sẽ bị ngân hàng xiết nợ.
Yêu cầu của Bridgecreek được các chuyên viên của thành phố Westminster ủng hộ. giám đốc phát triển cộng đồng, là cũng là người chịu trách nhiệm ban quy hoạch (planning department), Doug McIsaac cho báo Người Việt biết, ban quy hoạch đã đề nghị đơn xin chuyển Zone được chấp thuận vì “điều này sẽ có lợi cho thành phố.”
“Chúng tôi muốn được nhìn thấy thành phố Westminster có nhiều dự án xây cất được thành công hơn là thất bại. Vả lại, khi nhà bán được, thì sẽ có thêm dân cư đến ở đây, thành phố sẽ phát triển hơn, phồn thịnh hơn, vì thâu được nhiều thuế hơn.”
Ông McIsaac cho rằng, việc đổi zone chỉ có vấn đề là chỗ đậu xe, nhưng theo ông, “hiện giờ Saigon Villas có đủ chỗ đậu xe.”
Ðối với các chủ nhân đã mua condo trong khu Saigon Villas, người đại lý của Bridgecreek cho biết họ cũng không phiền hà gì cho việc đổi zone cho người trẻ hơn vào mua.
“Thật ra thoạt đầu họ cũng phản đối, nhưng ban giám đốc đã nhận được giấy chấp thuận của cả 8 chủ nhân,” ông Gelberg nói trong lúc đưa khách đi xem khu Saigon Villas.
Ông tự tin: “Giờ chỉ còn chờ vấn đề được mang ra hội đồng thành phố vào ngày 1 tháng 12 tới đây. Như vậy các chủ nhân đã đồng ý, Planning Department cũng đã đồng ý, tôi không thấy có vấn đề gì cả.”
Gặp chống đối
Nhưng sự việc không đơn giản như người Sales Manager của khu Saigon Villas nói. Việc đổi zone đang gặp phải sự chống đối của một số thương gia quanh đó.
Ông Minh Nguyễn, chủ nhân Zip Post, đối diện đường Bolsa, là một trong những người chống lại việc đổi zone này. Ông nói với Người Việt, “Tôi hoàn toàn phản đối” việc này, và sẽ “nói chuyện với dân cử gốc Việt.”
“Theo đúng luật, chủ nhân của Saigon Villas phải thông báo cho tất cả những dân cư và cơ sở thương mại trong vòng 500 feet. Chúng tôi hoàn toàn không biết gì cả, nghe đồn nên mới gọi lên City và được xác định,” ông Minh chia sẻ.
Ông liệt kê hai lý do ông chống lại đề nghị của Saigon Villas:
“Thứ nhất, khu chung cư này nguyên thủy được cấp phép xây cho Senior Housing,” nghĩa là “trên mảnh đất đó có thể xây cao 60 feet, còn nếu xây cho Family Housing, thì chỉ được xây cao 35 feet.”
“Người già có nhu cầu khác trẻ con, họ không di chuyển nhiều,” ông nói tiếp. “Trẻ con thì cần phải có chỗ chạy chơi, phải có khoảng cách an toàn với đường phố. Khu chung cư này ở ngay giữa khu thương mại đông đúc và nhà kho với nhiều xe vận tải, vì thế chúng tôi lo lắng cho sự an toàn của trẻ con sống trong khu này.”
Ngoài vấn đề an toàn cho trẻ em, điều quan tâm thứ hai của những người phản đối, cũng theo lời ông Minh, thì mật độ quanh góc đường Bolsa và Moran hiện đã quá cao, tạo ra nạn kẹt xe nặng, vốn đang là quan tâm của những cơ sở thương mại trong vùng. Với sự chuyển Zone, mực độ sẽ còn cao hơn, tạo ra nạn kẹt xe nặng nề hơn, sẽ rất tai hại cho thương mại.
“Chúng tôi hiện đang đi thu chữ ký của những cơ sở thương mại quanh đây, và chính thức gửi thư cho thị trưởng và các nghị viên thành phố Westminster để phản đối,” ông nói.
Ông Minh cho biết hiện đã có chữ ký của Việt Báo, VNVN, Queen Secret, CNN Copy, Zip Post Tax Services, và DoanTu Immigration Services, và “sẽ còn nhiều chữ ký nữa trong những ngày tới.”
Dân cử lưỡng lự
Mâu thuẫn giữa một bên là một công ty vào hàng lớn nhất thành phố, và bên kia là nhiều cơ sở thương mại trong cộng đồng, đang khiến cho giới dân cử phân vân.
Nghị Viên Andy Quách cho biết, ông “có nghe về vụ này, nhưng chính thức thì chưa nghe gì, chưa biết gì, nên không có ý kiến.”
Nghị Viên Tyler Diệp, “Cá nhân tôi chưa có quyết định gì về Saigon Villas vì nó phức tạp mà tôi chưa có trả lời thỏa đáng từ Planning Department.”
Khi báo Người Việt liên lạc với văn phòng Thị Trưởng Margie Rice để xin hẹn phỏng vấn thì được thư ký của bà cho biết “có lẽ buổi họp liên quan đến việc Saigon Villas xin chuyển Zone sẽ bị hoãn lại.”
Việc hoãn buổi họp có lẽ sẽ làm cho nhiều người hồi hộp. Việc đổi zone là mấu chốt trong kế hoạch của Bridgecreek để bán nốt 136 căn condo, tức 94% của khu nhà, chưa có người ở. Hiện nay, họ đã giảm giá bán của các căn này. Ông Gelberg, người sales manager, trình bày: “Căn 1 phòng ngủ, 1 phòng tắm, rộng 770 sf, giá trước kia $350,000 giờ xuống còn $199,000; căn 1 phòng ngủ, 1 phòng tắm, rộng 836 sf, giá trước kia $375,000 xuống còn $204,000; căn 2 phòng ngủ, 2 phòng tắm, rộng 1166 sf, giá trước kia $450,000 xuống còn $299,000.”
Gelberg cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quyết định đổi zone, khi ông này nói với khách hàng tới xem, “Trong vòng một tuần qua chúng tôi đã nhận được 6 offers, dù chưa quảng cáo gì cả. Sau khi được chuyển Zone, chúng tôi sẽ quảng cáo rầm rộ, và sẽ không còn giá này nữa.”
Chưa rõ các cấp cao hơn trong công ty Bridgecreek nghĩ gì về việc phiên họp có thể bị hoãn. Khi báo Người Việt điện thoại cho ông Triệu Phát, tổng giám đốc công ty Bridgecreek, ông nói ông hiện đang ở Hong Kong và sẽ cho người gọi lại báo Người Việt. Tuy nhiên, sau đó không ai gọi lại và những lời nhắn sau đó qua điện thoại cũng không có hồi âm.
Tron.g khi đó, những tin đồn về việc khu nhà Saigon Villas đang, hoặc thậm chí đã, bị ngân hàng xiết và đem ra bán giá thấp (short sale), đang rộ lên trong giới buôn địa ốc và tài chánh tại Little Saigon

No comments:

Post a Comment