Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, November 29, 2010

5,000 người nguyện 'theo bước chân HY Nguyễn Văn Thuận'


Ðại Lễ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam 2010

LONG BEACH (NV) - Hơn 5,000 người tham dự Ðại Lễ Các Thánh Tử Ðạo do cộng đồng Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange, tổ chức tại hí viện The Walters Pyramid, Long Beach, hôm Chủ Nhật với thông điệp “nguyện theo bước chân cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận,” người vừa được Tòa Thánh Vatican mở án chân phước.
Trước giờ khai mạc đại lễ, Linh Mục Vũ Thế Toàn, thuộc Dòng Tên, là tuyên úy đại học UC Irvine và là người thuyết giảng chính của đại lễ năm nay, chia sẻ: “Nhân dịp Ðại Lễ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam năm nay, chúng ta ghi nhớ sự yêu thương và niềm hy vọng. Ðó là đường lối tư đức của cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Ở ngài có hai hình ảnh: dám sống cho tình yêu và dám sống cho tình yêu của giây phút hiện tại. Hôm nay, chúng ta cũng tri ân Chúa và cho Chúa sống trong mình.”
Linh Mục Toàn cũng cho biết thêm: “Sở dĩ chúng tôi dùng hình ảnh của hồng y lần này là vì biến cố mở án phong chân phước của Tòa Thánh Vatican mới đây. Chúng tôi muốn ngài là mẫu mực, là nhân chứng niềm tin thời đại. Trong những tháng ngày đau khổ nhất của ngài, ngài vẫn tin vào tình yêu Thiên Chúa. Chúng tôi muốn gắn bó ý tưởng này vào Thánh lễ.”
Trước khi bắt đầu Thánh lễ, do Giám Mục Mai Thanh Lương, giám mục phụ tá giáo phận Orange, chủ tế cùng với hơn 20 linh mục, ban tổ chức cho rước di ảnh cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đi trước. Trong lời vinh danh cố hồng y có đoạn: “Chúng con sẽ noi gương và trân trọng những bước đi của ngài, nhất là kinh nghiệm khổ đau trong cảnh ngục tù được ngài sống liên kết với Chúa...”
Về ý nghĩa đại lễ năm nay, Linh Mục Nguyễn Thái, linh mục điều hành và linh hướng đại lễ năm nay, chia sẻ thêm: “Chúng ta tổ chức lễ long trọng hàng năm không những để tỏ lòng yêu mến và tri ân Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam đã hy sinh mạng sống, đổ máu đào chết tử đạo vì đức tin trung kiên với Thiên Chúa, mà còn để giúp cho chúng ta, những người Công Giáo Việt Nam hải ngoại, biết sống đạo qua đời sống đức tin của mình đứng trước những cám dỗ của các chủ nghĩa duy vật chất, chủ nghĩa hưởng thụ khoái lạc và cá nhân chủ nghĩa.”
Chương trình bắt đầu từ 9 giờ sáng, với phần thuyết giảng về Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam do Linh Mục Vũ Thế Toàn phụ trách.
Ðúng 12 giờ trưa, giáo dân thuộc 14 cộng đoàn Công Giáo, giáo phận Orange, các hội đoàn và linh mục bắt đầu rước xương thánh và kiệu Ðức Mẹ La Vang đi vòng quanh hí viện tiến vào bên trong.
Phía trên bàn thờ là hình 118 vị thánh tử đạo Việt Nam. Phía dưới là cờ của 14 cộng đoàn Công Giáo Việt Nam, giáo phận Orange. Hai bên là miếng vải có hai hàng chữ “Nghĩa khí nêu cao trên đất nước” và “Oai linh phù hộ khắp non sông.” Phía trên khán đài là hai dòng chữ “Mẹ là hiền mẫu & Con quyết thảo ngoan” và “Xưa tổ hy sinh vì đạo Chúa - Nay con quyết chiến với gian tà.”
Sau khi đặt xương thánh và tượng Ðức Mẹ La Vang lên bàn thờ, chương trình bắt đầu với màn vũ “Cung nghinh Ðức Mẹ” do các em thiếu nhi cộng đoàn Saint Barbara biểu diễn.
Kế đến, Linh Mục Vũ Thế Toàn thuyết giảng “Gương Ðức Hồng Y Thuận.”
Màn trình diễn sôi động nhất của đại lễ năm nay là hơn 40 tay trống của nhóm Giới Trẻ La San từ San Jose xuống đóng góp trong màn đại trống “Anh hùng tử đạo Việt Nam” được nhiều người tán thưởng.
Nhóm Giới Trẻ La San cũng thực hiện hoạt cảnh tử đạo của cố Linh Mục Philipphê Phan Văn Minh, sinh năm 1815 tại Cái Mơn, Vĩnh Long, bị xử trảm ngày 3 tháng 7, 1853 tại Ðình Khao, dưới thời vua Tự Ðức, được Ðức Giáo Hoàng Leo XIII phong chân phước ngày 27 tháng 5, 1900.
Sau khi hoạt cảnh kết thúc, hơn 40 tay trống lại trở ra, đánh “tiếng trống ngợi mừng anh hùng tử đạo Việt Nam” trong tiếng vỗ tay của mọi người.
So với những năm trước, đại lễ năm nay đặc sắc hơn, theo lời ông Nguyễn Mạnh Chí, trưởng ban tổ chức.
Ông nói: “Năm nay có sinh hoạt giới trẻ nhiều hơn, đặc sắc hơn, vì chúng tôi chuẩn bị cả năm trời. Ngoài ra, năm nay chúng tôi cũng thay đổi tổng lượng ca đoàn, cuộc rước cũng trịnh trọng hơn. Mấy năm trước thì các đức cha Mỹ chủ tế, năm nay có Ðức Cha Mai Thanh Lương của giáo phận, thuần túy Việt Nam và mang bản sắc văn hóa Việt Nam hơn.”
Ngoài những người tham dự hàng năm, đại lễ năm nay cũng có nhiều người mới tham dự lần đầu.
Ông Trần Văn Truyền, cư dân Santa Ana và thuộc cộng đoàn Saint Barbara, nói: “Năm nay tôi mới đi lần đầu, không biết đường, và đi nhờ xe người khác. Tôi rất vui vì được đến đây nghe lời Chúa, cảm thấy vui nhất cuộc đời vì mình cũng gần đất xa trời rồi, bị cao máu, cholesterol, đủ thứ cả.”
Chị Ðào Phương Nguyên, thuộc giáo xứ Gia Ðình Thánh Linh ở San Diego, chia sẻ: “Ðây là lần đầu tiên tôi tham dự đại lễ ở đây. Tôi đi vì muốn xem lễ, được ơn đại xá. Ngoài ra, tôi có quen các em trong Giới Trẻ La San, nhân tiện gặp họ luôn.”
Buổi lễ cũng có sự tham dự của Nghị Viên Tạ Ðức Trí và ông Ron Guyer, đại diện Dân Biểu Tiểu Bang Trần Thái Văn.
Theo trang web vncatholic.org, Công Giáo được một giáo sĩ người Bồ Ðào Nha đưa vào Việt Nam năm 1533 và phát triển cho tới thế kỷ 18 và 19 thì bắt đầu bị đàn áp, trong đó hàng trăm ngàn người bị xử trảm.
Mặc dù hồ sơ của đa số những người chịu bách hại đã bị tiêu hủy, tất cả có 117 vị, trong đó có 96 người Việt, 11 linh mục Ða Minh người Tây Ban Nha, và 10 giáo sĩ người Pháp thuộc Hội Thừa Sai Ba Lê, đã được phong thánh.
Người cuối cùng được phong thánh là Andrê Phú Yên, được Giáo Hoàng John Paul II phong chân phước ngày 5 tháng 3, 2000, trở thành vị thánh tử đạo Việt Nam thứ 118.

No comments:

Post a Comment