Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, November 26, 2010

Tin vắn cập nhật

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XII đã kết thúc

Sau 31 ngày làm việc, kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XII đã kết thúc hồi trưa nay tại Hà Nội với nhiều quyết định liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và ngân sách cho năm 2011 và đặt nền móng cho phát triển của kế hoạch 2011-2015
Trong bài phát biểu, Chủ Tịch Quốc Hội Việt Nam là ông Nguyễn Phú Trọng nhìn nhận kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt nhưng thiếu tính bền vững, tính cạnh tranh vẫn còn thấp, nhập siêu quá lớn, ngân sách bội chi và nợ công vẫn quá cao. Ngay việc quản lý tài sản công cũng được các đại biểu nhìn nhận là vẫn chưa đúng, và hiệu quả đầu tư được xem là còn thấp.
Vấn đề lạm phát cũng đã được các đại biểu nói đến, cho rằng chính phủ chưa thành công trong việc kiềm chế lạm phát, hiệu quả vẫn còn thật hạn chế, giá cả những mặt hàng thiết yếu có chiều hướng gia tăng, tạo khó khăn về mặt xã hội, đồng thời thị trường vàng và tỷ giá ngoại tệ vẫn có những bất ổn phải giải quyết.
Tại kỳ họp này, các đại biểu đã thông qua 9 dự án luật, trong đó có sửa đổi luật bầu cử đại biểu quốc hội và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân, và nghị quyết về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, song song với việc chất vấn chính phủ về quản lý các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, như Vinashin, điện lực, hay vấn đề an toàn và hiệu quả của dự án bauxite Tây Nguyên.
Trước khi bế mạc, Quốc Hội Việt Nam đã thông qua nghị quyết về hoàn thành nhà máy lọc dầu Dung Quất và nghị quyết giám sát cải cách thủ tục hành chính.

Bạo hành trong gia đình tăng chứ không giảm

Kết quả một cuộc nghiên cứu vừa được công bố cho thấy ở Việt Nam, 34% phụ nữ có gia đình đang bị chồng hành hạ thế xác hoặc tình dục, 6% phụ nữ dù đang có thai nhưng vẫn bị chồng đánh đập và 58% nói rằng đã từng là nạn nhân của các vụ bạo hành về thể xác, tình dục hay tinh thần.
Kết quả cuộc nghiên cứu do chính phủ Việt Nam phối hợp chung với Liên Hiệp Quốc thực hiện còn cho thấy 89% các vụ bạo hành trong gia đình để lại những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe thể chất và tinh thần cho phụ nữ cũng như cho con cái.
Chuyện ông chồng Việt Nam đánh vợ là chuyện xảy ra từ bao nhiêu năm qua, từ đời này sang đời khác, nhưng khi thấy mẹ mình bị đánh đập, quý ông không thấy đau lòng hay sao? Và nếu đã thấy đau lòng thì tại sao lại can đảm đánh người vợ yêu quý của mình?
Điểm thứ nhì là trong những lần có dịp nói chuyện với các cô lấy chồng ngoại, các cô bảo rằng một trong những lý do khiến họ quyết định lập gia đình với người nước ngoài vì chứng kiến cảnh các ông chồng Việt Nam ưa nhậu nhẹt say sưa rồi đánh đâp, hành hạ vợ con. Có lẽ các ông ở bên nhà cũng biết điều này.
Có lẽ đã đến lúc xin đề nghị các bạn thanh niên ở thế hệ 7X, 8X và ngay cả những bạn ở thế hệ 9X nên cùng nhau phát động một phong trào mà chúng tôi xin tạm đặt là “Phong Trào Thế Hệ Chúng Tôi Không Bao Giờ Hành Hạ Vợ”. Khi nào phong trào này ra đời, xin nhớ báo cho Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do biết, chúng tôi hứa sẽ ủng hộ tối đa.

No comments:

Post a Comment