Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, November 28, 2010

Tin Vắn ngày 28/11/2010

Trâu nghé chết rét ở Sa Pa

Vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai bị rét đậm cả tuần nay, trâu nghé chết rét, học sinh nghỉ học.
Nhiệt độ nơi này giảm còn trung bình từ 12 – 14 độ C, tức khoảng 54 đến 57 độ F. Sáng nay nhiệt độ ở Sa Pa xuống tới 9 độ , tức 48 độ F. Sương mù dày đặc, cách nhau vài mét không thấy mặt. Giữa trưa mới thấy mặt trời lóe lên chút xíu, rồi sương mù tiếp tục bao phủ.
Các xã Sa Pá, Tà Phín, Trung Chài phải chuyển trâu xuống sát thành phố Lào Cai để tránh rét, sau khi một số nghé chết vì rét lạnh.

Thú quý đang dần biến mất tại Sơn La

Voi, bò tót, tê giác hai sừng, hươu sao, cheo, voọc mông trắng… không còn được thấy trong những cánh rừng đặc dụng ở Sơn La, nơi chúng được bảo tồn để chống tuyệt chủng.
VOVNews online loan tin này hôm chủ nhật.
Tin cho biết thêm cách nay 5-7 năm chúng còn xuất hiện tại các cánh rừng này ở Sốp Cộp, Tà Xùa, Copia, Xuân Nha, Mường Giôn, được ghi vào sách đỏ những động vật quý hiếm của Việt Nam.
Tổng số động vật thuộc hệ có xương sống ở cạn khoảng 458 loài. Nay sự đa dạng quý giá này đang suy giảm cả số lượng lẫn phẩm chất. Những loài thú lớn gần như tuyệt diệt. Nạn phá rừng bừa bãi, rồi săn bắn trộm, đã tiêu diệt số lớn những động vật quý hiếm của trái đất.
Tại Indonesia, 5 con voi Sumatra thuộc loại quý hiếm bị chết, nguyên do có thể vì bị đánh thuốc độc lưu huỳnh.
Các viên chức bảo tồn thiên nhiên nghi ngờ dân làng đã đánh bả lưu huỳnh để giết voi vì chúng phá mùa màng ngũ cốc của họ, và mở cuộc điều tra tìm thủ phạm. 5 con voi chỉ mới 2 tuổi đến 4 tuổi, hôm thứ sáu nằm chết trong một đồn điền trồng cọ lấy dầu ở một làng thuộc tỉnh Riau, đảo Sumatra.

Giá cả vẫn tiếp tục tăng mặc cho chính phủ “ghìm giá”

Từ cuối tháng 10 đến nay giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn tiếp tục tăng và còn tăng nữa, mặc dù chính phủ đã cho áp dụng kế hoạch bình ổn thị trường, và các địa phương cũng thực hiện nhiều biện pháp cấp bách để ghìm giá.
Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời người tiêu thụ cho biết nguyên do của việc này là các doanh nghiệp và các nhà cung cấp lợi dụng tình trạng giá nguyên liệu nhập gia tăng, giá vàng giá ngoại tệ biến động mạnh, và cả tình hình lũ lụt miền Trung. Thêm vào đó giới sản xuất và cung cấp còn viện lý do lương căn bản sắp được tăng.
Giá nguyên liệu nhập cảng tăng và biến động giá vàng giá đô la được các doanh nghiệp nêu ra giải thích việc tăng giá các mặt hàng thiết yếu như thép xây dựng, thuốc tây, gas, đường sữa, thực phẩm chăn nuôi... Các nhà cung cấp lương thực, thực phẩm, thủy hải sản, rau củ quả, thì nói là giá tăng vì ảnh hưởng bão lụt miền Trung.
Người tiêu thụ ở Hà Nội cũng cho biết chương trình bình ổn giá của thành phố thủ đô này chỉ tập trung ở hệ thống siêu thị, trung tâm thành phố. Các chợ lẻ và khu dân cư chưa hề thấy những điểm bán hàng theo giá bình ổn.
Phó giám đốc sở Công thương Hà Nội thì nói là giới kinh doanh tự ý nâng giá để lợi dụng tình hình khi thấy giá vàng và giá đô la tăng vọt, trong khi giá thực phẩm vẫn ổn định. Viên chức này, ông Nguyễn Văn Đồng, cho hay nguồn vốn 400 tỉ trợ giúp bình ổn giá 9 mặt hàng thiết yếu chỉ tương ứng 8% tổng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nên không có tác dụng. Cộng thêm vốn liếng của các công ty, nguồn tiền này cũng chỉ bằng 15% nhu cầu tiêu thụ.
Giới kinh tế từ mấy tháng nay đã cảnh báo lạm phát trong quý bốn, cuối năm 2010. Đó là nguyên do chính, tuy chính phủ luôn luôn khẳng định sẽ giữ tỉ lệ lạm phát ở mức 8% và báo cáo đạt tỉ lệ tăng trưởng GDP cao trong thời gian này.

Khởi công xây chung cư lớn nhất ĐBSCL

Khu vực chung cư gồm 16 cao ốc, lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được khởi công xây dựng hôm chủ nhật tại thành phố Cần Thơ.
Với tổng vốn đầu tư gần 120 triệu đô la tức gần 2 ngàn 400 tỉ đồng, khu cao ốc chung cư này bao gồm 4 ngàn căn hộ các loại, phần còn lại dành cho trung tâm thương mại, dịch vụ, khu thể thao, giải trí, cùng nhiều khu dịch vụ khác.
Công ty xây dựng số 8 của thành phố Hồ Chí Minh phụ trách kiến thiết cho biết sẽ dành 15% tổng số căn hộ để bán cho giáo viên, công nhân viên và cư dân đô thị có thu nhập vừa và thấp.

No comments:

Post a Comment