Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, November 29, 2010

theo dòng thời sự

Doanh nghiệp phải công bố mức thưởng Tết trước 20/12

Bộ Lao động thương binh và xã hội vừa có công văn yêu cầu các Sở Lao động, thương binh và xã hội tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương báo cáo tiền lương thưởng Tết âm lịch và dương lịch năm 2011 trước ngày 20/12.
Theo đó, các địa phương phải thực hiện báo cáo nhanh mức lương, thưởng ở 3 cấp: thấp, bình quân và cao nhất, kèm theo theo loại hình doanh nghiệp cho các Sở Lao động, thương binh và xã hội tại địa phương. Việc báo cáo được cho là nhằm thực hiện quy định của pháp luật lao động, đồng thời để nắm thông tin nhằm xây dựng cơ chế quản lý tiền lương trong các doanh nghiệp.
Hiện nay, Bộ Lao Động, thương binh và xã hội đang đề nghị các Sở chỉ đạo các bộ phận chức năng để quản lý việc này.

Tám ngư dân Huế được cứu sống

8 ngư dân của tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa được cứu sống sau khi bị tàu hàng đâm rồi bỏ chạy.
Vụ tai nạn trên xảy ra vào đêm hôm qua, tại vùng biển cách bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) 14 hải lý. Sau khi bị đâm thủng, tàu của ông Nguyễn Minh Duyên đã phát tín hiệu cấp cứu và được ứng cứu kịp thời. Cả 8 ngư dân hiện đã được đưa vào bờ an toàn.
Trong khi đó, tại vùng biển Lý Sơn, thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa, 14 ngư dân khác đang phát tín hiệu kêu cứu vì có nguy cơ bị sóng đánh chìm. Hiện tàu của họ đã bị hỏng thiết bị bơm dầu, bị phá nưóc sóng biển tràn vào khoang. Tuy nhiên, các ngư dân hiện vẫn chưa được ứng cứu vì lý do sóng gió tại vùng biển Lý Sơn đã lên đến cấp 6.
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa to khiến cho lũ trên các sông tiếp tục lên. Hiện nhiều tuyến giao thông ở tỉnh Phú Yên vẫn đang bị chia cắt, các hộ dân cư ở những khu vực này phải sử dụng đò để đi lại.
Riêng tại miền Bắc, mưa rét đang diễn ra tại nhiều khu vực, đi kèm với sương mù, đặc biệt ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ.

"Chương trình sáng kiến chống tham nhũng"

Ngân hàng thế giới và thanh tra chính phủ Việt Nam giới thiệu Chương trình sáng kiến chống tham nhũng Việt Nam (VACI) nhân tổng kết chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam 2009 (VID 2009).
Chương trình nhằm tạo điều kiện cho người dân hiến kế, đóng góp ý tưởng vào việc phòng chống tham nhũng tại Việt Nam, đồng thời nâng cao nhận thức về pháp luật phòng chống tham nhũng trong cộng đồng.
Chương trình Ngày sáng tạo Việt Nam bao gồm 2 hoạt động. Thứ nhất là mở 2 cuộc thi để tìm những đề án tốt nhất, có tính sáng tạo và khả thi trong việc đất tranh phòng chống tham nhũng. Thứ hai, tạo diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức pháp luật về phòng chống tham nhũng.
Chương trình này sẽ tiếp tục được phát động cho năm tới, bắt đầu từ ngày 9/12. Vòng chung khảo dự kiến vào tháng 8/2011 và các đề án đoạt giải sẽ được tài trợ để thực hiện kể từ tháng 8/2011 đến tháng 8/2012.

Việt-Nga kết hợp kiểm toán

Kiểm toán nhà nước Việt Nam và Liên bang Nga sẽ cùng kiểm toán chung hai xí nghiệp liên doanh Vietsopetro và Rusvietpetro vào đầu năm 2011.
Đây là một trong những hoạt động phát triển quan hệ hợp tác song phương giữa kiểm toán hai nước.
Theo đó, kiểm toán hai nước sẽ thực hiện kiểm toán đối với xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro vào quý 1 và với công ty trách nhiệm hữu hạn Rusvietpetro vào quý 2/2011. Nội dung kiểm toán nhằm đánh giá việc quản lý và sử dụng kinh phí cho hoạt động kiểm tra nhà nước của Việt Nam về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm thủy sản; kiểm toán việc chấp hành các quy định trong lĩnh vực kiểm tra, giám sát của nhà nước đối với chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thủy sản và việc quản lý tài chính của nhà nước.
Được biết, kiểm toán của hai nước trước đây đã thực hiện một đợt kiểm toán chung vào năm ngoái.
Hiện nay, Việt Nam đang thảo luận về dự luật Kiểm toán độc lập. Một số đại biểu quốc hội đề nghị nên thành lập cơ quan độc lập để kiểm soát hoạt động kiểm toán thì mới có thể chống được nạn tham nhũng.

No comments:

Post a Comment