Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, October 29, 2010

Việt cộng cho Trung Quốc thuê đất trồng rừng với giá 10 tô phở một mẫu

HÀ NỘI - Báo VietnamEconomy của Việt Nam cho biết, trong số các công ty nước ngoài thuê đất trồng rừng tại Việt Nam đã được phép đầu tư, chỉ riêng InnovGreen, thuộc Hồng Kông, Trung Quốc đã thuê tới 274 ngàn 848 ha, chiếm 87% diện tích đất thuê.

Rừng ở Việt Nam đang bị khai thác cạn kiệt, nhiều nơi biến thành đồi trọc sau đó lại cho nước ngoài thuê đất trồng rừng.

Theo một báo cáo của Ủy Ban Khoa Học-Công Nghệ và Môi Trường của Quốc Hội CSVN, về giá cho thuê, chỉ riêng công ty InnovGreen, với 8 ngàn 123 ha đã được cấp, công ty này nộp ngân sách 77 ngàn 946 đô la, giá thuê đất trồng rừng trung bình 9.58 đô la/ha, tương đương 180 ngàn đồng, bằng 10 tô phở so với thời giá hiện nay.
Mức giá thuê này, theo Ủy Ban Khoa Học-Công Nghệ và Môi Trường là khó tin được.
Chính phủ CSVN cũng cho biết, cả 8 dự án trồng rừng có 100% vốn đầu tư nước ngoài là 24.65 tỷ đồng. Việc đóng góp vào ngân sách nhà nước là không đáng kể, chủ yếu là thuế môn bài và thuế thu nhập cá nhân.
Trong khi trên thực tế, người dân tại các tỉnh đang trông mong nhà nước giao rừng, giao đất cho họ khai thác rất lớn. Tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống cây rừng, kỹ thuật canh tác cho năng suất trồng rừng cao, bên cạnh đó giá gỗ rừng tăng khoảng 4 lần so với trước đây. Ðặc biệt là người dân có thể chấp nhận thuê với giá cao hơn rất nhiều lần so với các công ty nước ngoài.
Số đất giao cho các công ty nước ngoài thuê để trồng rừng tại các tỉnh biên giới phía Bắc đã từng bị các cựu tướng lãnh của Việt Nam chống đối dữ dội. Thiếu Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh và Trung Tướng Ðồng Sĩ Nguyên đã có kiến nghị với chính phủ yêu cầu ngưng ngay các hợp đồng này vì e ngại Trung Quốc sẽ thừa cơ hội đột nhập vào Việt Nam.

1 comment:

  1. Uỷ ban Khoa học kêu gọi xem lại việc cho thuê đất rừng
    RFA-29-10-2010
    Doanh nghiệp nước ngoài thuê đất rừng của Việt Nam, với giá 1ha chỉ bằng khoảng 10 bát phở. Mức giá thuê này, theo Uỷ ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường trong nước là quá thấp.

    Trong khi đó, nhu cầu được giao đất, giao rừng của các hộ nông dân hiện nay là rất lớn. Bên cạnh đó, các tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống cây rừng, về canh tác cho năng suất trồng rừng cao, giá gỗ rừng tăng khoảng 4 lần so với trước đây. Vì vậy trên thực tế không đủ đất rừng để giao cho các hộ nông dân có nhu cầu trồng rừng.
    Ủy Ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường vừa gởi đến Quốc hội báo cáo giám sát về tình hình thực hiện dự án trồng mơí 5 triệu ha rừng. Đồng thời, đề nghị chính phủ cần xem xét lại việc giao đất trồng rừng cho nhà đầu tư nước ngoài.
    Ngoài ra, các dự án cho doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% của nước ngoài thuê đất trồng rừng sau khi đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư đã triển khai nhưng chậm và có quy mô nhỏ hơn nhiều so với diện tích đất dự kiến. Đồng thời tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước của các dự án này là không đáng kể, chủ yếu là thuế môn bài và thuế thu nhập cá nhân.

    ReplyDelete