Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, October 23, 2010

Dân đói, gạo cứu trợ bị mốc vì cất kho?


HÀ TĨNH (SGTT)
Báo SGTT viết, “Ngày 16 tháng 10, khi nghe tin ông Lê Trần Sáng, phó chủ tịch huyện về chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão tại xã, hàng chục hộ dân xóm 16 xã Phúc Ðồng đã tập trung chất vấn chuyện gạo cứu trợ đã về tới xã song dân không được cấp phát.”
Một người dân (xin không nêu tên) cho hay, “Tôi có nghe thông tin gạo cứu trợ về ngay sau đợt lũ trước, nhưng người dân xóm 16 chúng tôi vẫn chưa nhận được cân gạo nào, nên mới hỏi lãnh đạo huyện.”
Ðến ngày 22 tháng 10, mỗi người mới nhận được 6kg gạo cứu trợ, “có điều không được biết đây là gạo cứu trợ đợt lũ đầu hay đợt lũ sau.”
Trả lời vấn đề này, “Cả bí thư, chủ tịch xã lẫn chủ tịch mặt trận xã xác nhận: Ðúng là gạo cứu trợ đợt lũ trước có bị ướt khi đến tay người dân xã Phúc Ðồng,” báo SGTT viết.
“Báo cáo của xã cho biết, trong đợt lũ trước xã được cấp 900kg gạo cứu trợ, nhưng chưa kịp chuyển thì đợt lũ thứ 2 tràn về. Ngay sáng 17 tháng 10, xã đã chuyển cho dân song trong quá trình chuyển có bị ướt, nhưng số lượng không nhiều,” ông Hoàng Công Lý, phó chủ tịch huyện Hương Khê thừa nhận.
Ông chủ tịch xã Phúc Ðồng Võ Văn Dơi thì nói, “Ðêm 16 tháng 10 chúng tôi mới nhận được 900kg gạo cứu trợ của huyện cho đợt lũ đầu. Nhưng do trúng vào thời khắc nước lũ đợt 2 dâng cao nên đến sáng 17 tháng 10, tận dụng có canô cứu hộ, xã mới ‘gửi kèm’ số gạo này cùng 100 thùng mì tôm vào các vùng cao, để dân ở các vùng đó có thể nấu nướng được nhằm mục đích chống đói ngay lúc đó. Nhưng đúng là cả khi nhận lẫn chuyển đi đều gặp mưa to nên có khoảng 4 bao gạo (mỗi bao 25kg) bị ướt.”
Tuy nhiên, khi được hỏi, số gạo này được phát cho xóm nào, hộ dân nào, có ký nhận hay không... Ông Dơi cho biết: “Lúc ấy chưa xác định chuyển cho xóm nào hay hộ nào, mà bất cứ chỗ nào cao, có thể nấu nướng được là chúng tôi cho tập kết gạo ở đó để nấu được cơm và chuyển vào cho người dân ở những nơi bị cô lập, thế nên không có ký nhận ngay. Việc ký nhận này chúng tôi sẽ yêu cầu các xóm làm sau.”
Tuy nhiên, nhiều người dân Phúc Ðồng vẫn thắc mắc rằng tại sao hai tuần sau đợt lũ đầu tiên, gạo cứu trợ (của đợt đầu) lại là gạo ẩm ướt, mới đến tận tay người dân?
- Trong khi dân mòn mỏi chờ gạo cứu trợ thì có hàng tấn gạo cứu trợ đã mốc meo trong kho của UBND xã Phúc Ðồng (rốn lũ của huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), theo tin báo SGTT.

No comments:

Post a Comment