Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, October 29, 2010

Thân nhân 9 ngư dân Thanh Hóa tổ chức ‘lễ gọi hồn’ người mất tích


THANH HÓA (TH)
Chiếc tàu của ngư dân Nguyễn Văn Hợp cùng với 8 thuyền viên ra khơi câu mực từ ngày 9 tháng 10 và mất tích ngày 16 tháng 10, đến nay không có dấu vết gì sau 12 ngày tìm kiếm.
Theo sự tường thuật của tờ Dân Trí: “7h30 sáng, bãi biển xã Ngư Lộc nghi ngút khói hương. Hàng trăm thân nhân của 9 nạn nhân và hàng ngàn người dân vùng biển các xã Ngư Lộc, Minh Lộc đã có mặt trên bãi biển để tổ chức lễ gọi hồn 9 ngư dân xấu số.”
Theo nguồn tin: “Sau 12 ngày sống trong nỗi tuyệt vọng, ông Nguyễn Văn Hòa, bố của chủ tàu Nguyễn Văn Hợp, cùng thân nhân của 8 ngư dân đi trên con tàu TH 90455 TS đã quyết định tổ chức lễ gọi hồn tập thể cho người thân mất tích trên con tàu.”
Dân Trí kể: “Nhìn những mâm cỗ được bày trên bãi biển, trên chiếc bàn thờ được dựng tạm nghi ngút khói hương, những người có mặt không sao cầm nổi nước mắt. Ai cũng cầu mong sao những người xấu số được siêu thoát và ấm lòng nơi biển cả mênh mông.”
Theo nguồn tin, đây là là phong tục, tập quán của người dân địa phương dành cho các ngư dân đi tàu không trở về.
Hầu như năm nào người dân vùng biển cũng phải chứng kiến những nỗi đau mất cha, mất chồng, mất con. Thống kê của xã Ngư Lộc cho thấy, từ năm 1996 đến nay đã có tới gần 150 ngư dân địa phương bị chết, mất tích ngoài biển. Ra khơi thiếu trang bị hải hành tân tiến, và các phương tiện sống còn trên những con tàu gỗ mong manh, ngư dân Việt Nam thập phần nguy hiểm tính mạng trên biển mỗi khi có sóng to gió lớn.
Hầu hết những gia đình có nạn nhân mất tích đều là các gia đình nghèo khó.
Trong khi lũ lụt giáng tai họa xuống nhiều tỉnh phía Bắc miền Trung Việt Nam với hơn một trăm người chết và mất tích, bênh cạnh những thiệt hại to lớn về tài sản, người dân các xã ven biển hành nghề chài lưới Ngư Lộc và Minh Lộc của huyện Hậu Lộc lại đầy tang thương vì thân nhân đi biển không về.
- Cầm bằng như họ đã tử nạn trên biển khơi bão tố, thân nhân của 9 ngư dân xã Ngư Lộc tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức một “Lễ gọi hồn” vào buổi sáng hôm Thứ Năm, 29 tháng 10, 2010.

No comments:

Post a Comment