Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, October 23, 2010

Human Rights Watch và Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo yêu cầu Việt Nam trả tự do cho những nhà tranh đấu ôn hòa

Tổ chức Human Rights Watch (HRW) và Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo (CPJ) cùng có trụ sở tại New York kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho nhà báo độc lập Nguyễn Hoàng Hải, bút danh Điếu Cày và blogger Anh Ba Saigon Phan Thanh Hải.
Ngoài các blogger này, hai tổ chức bảo vệ nhân quyền và tự do ngôn luận HRW và CPJ còn lưu ý đến nhiều trường hợp khác như giáo sư Phạm Minh Hoàng bị quy tội âm mưu lật đổ chính phủ. Trước hết, trong bài "Việt Nam : phải trả tự do cho những blogger phê phán chính phủ một cách ôn hòa. Thêm một đợt bắt giữ mới trước đại hội Đảng", Human Rights Watch kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ những tội danh cáo buộc hai nhà tranh đấu trên mạng chỉ trích chính quyền một cách ôn hòa là Điếu Cày Nguyễn Hoàng Hải và Anh Ba Saigon Phan Thanh Hải. Chính quyền vì động cơ chính trị đã truy bức các nhà báo độc lập và phê phán ôn hòa , đã vi phạm các quyền cá nhân được luật pháp quốc tế bảo đảm và làm nổi bật tình trạng thiếu nhân quyền tại Việt Nam.
Human Rights Watch nêu từng trường hợp truy bức với bản án "trốn thuế" đối với Điếu Cày năm 2008, mà tổ chức này cho là ngụy tạo. Đến ngày 20 tháng 10 năm nay, tức là ngày mãn hạn tù, thì công an từ chối trả tự do cho ông và còn buộc tội ông "tuyên truyền chống phá nhà nước". Ngay vợ của ông là bà Dương Thị Tân cũng bị câu lưu, thẩm vấn và nhà cửa bị lụt soát. Phó giám đốc đặc trách Á châu của HRW, ông Phil Robertson nhận định là "đợt truy quét trước đại hội đảng Cộng sản đã lên đỉnh điểm và những người chỉ trích chính phủ bị đặt trong tầm nhắm".
HRW cho rằng chính phủ Việt Nam "không biết xấu hổ" khi trấn áp thay vì khuyến khích vai trò của những nhà báo độc lập. Ngày 18 tháng 10 , công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt Anh Ba Saigon Phân Thanh Hải, thành viên Câu lạc bộ Nhà báo tự do, khám xét nhà của hai thành viên khác là Tạ Phong Tần và Uyên Vũ. Ngày 19 tháng 10, đến lược ông Đổ Nam Hải bị câu lưu.
Tháng 8, công an bắt giáo sư Phạm Minh Hoàng, Đại Học Bách Khoa, mục sư Dương Kim Khải, bà Trần Thị Thúy. Tháng 7 bắt ông nguyễn Thành Tâm tại Bến Tre. Thành viên công đoàn độc lập cũng bị truy bức với sự kiện các ông Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và bà Đỗ Thị Minh Hạnh ra tòa ngày 26 tháng 10 với tội danh "phá rối an ninh". Cuối cùng là 6 giáo dân giáo xứ Cồn Dầu sắp ra tòa sau vụ xung đột ngăn chận công an cướp quan tài hồi tháng 5.
Trong phần kết luận, HRW kêu gọi các nguyên thủ quốc tế tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN ngày 28 tháng 10 này nhân cơ hội này chất vấn chính quyền Hà Nội về việc đàn áp những người lên tiếng phê phán nhà nước và yêu cầu trả tự do tức khắc cho các blogger đang bị giam trong ngục.
Về phần Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo (CPJ) cũng đặc biệt chú ý đến trường hợp của Điếu Cày, Anh Ba Saigon, giáo sư Phạm Minh Hoàng những người Việt Nam bị bắt vì lên tiếng cảnh báo nguy cơ Trung Quốc. CPJ còn quan tâm đến trường hợp phóng viên Phan Hà Bình của báo Tiền Phong bị quy tội "làm tiền" một công ty xi-măng mà hư thực thế nào vẫn chưa được biết rõ

No comments:

Post a Comment