Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, October 25, 2010

Giáo phận Vinh cứu trợ người dân vùng lũ

Giáo phận Vinh cứu trợ người dân vùng lũ

2010-10-25
Hoạt động tiếp tục cứu giúp cho người dân tại các tỉnh Bắc Trung bộ chịu thiệt hại qua hai đợt lũ lớn vừa qua vẫn đang được tiến hành.
Một trong những tổ chức tham gia hoạt động này có giáo hội Công giáo, mà ở ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình số người tín hữu thuộc giáo phận Vinh, đông hàng thứ nhì tại Việt Nam.
Gia Minh hỏi chuyện Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, phụ trách giáo phận Vinh, về công tác đó.

Vấn đề trước mắt ...

Gia Minh: Trước hết xin Giám mục cho biết tình hình hiện nay tại địa phương?
GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Nước bắt đầu rút rồi, dân bắt đầu trở lại nơi ở cũ nên những vấn đề đặt ra sau lũ quan trọng hơn. Đó là vấn đề sinh mạng người chết: có những gia đình nay mất mát người thân, có những đứa trẻ trở thành mồ côi. Vấn đề nhà cửa sập, bùn lầy; vấn đề môi sinh; vấn đề nước uống. Một vấn đề nữa là nhiều vùng vụ mùa mới trồng bị mất trắng. Như vậy cần  phải có lúa giống cho vụ mùa tới. Tuy vậy, lúa giống ít, còn rẻ. Vấn đề là làm sao cho những gia đình cần phải sống từ nay cho đến mùa vụ tới.
Có những vấn đề quan trọng khác được đặt ra: tại sao có nhiều người chết đến như vậy? Tại sao trong  một đất nước hiện ‘có khả năng’ mà một vùng như Hà Tĩnh là vùng lũ thường xuyên lại không có sẵn xuồng để cấp cứu. Có nơi hai ba xã có một canô rất thô sơ. Theo tôi nghĩ vấn đề nhân mạng, vấn đề cấp cứu đang được đặt ra.
Đối với những vùng mà năm nào cũng có lũ như thế, vấn đề nhân mạng, vấn đề cấp cứu cần phải được đặt ra một cách khẩn thiết hơn. Hình như mỗi năm trung ương cũng rót hằng trăm tỷ cho địa phương; không hiểu tiền đó được dùng để lo cho nhân mạng, lo cho cuộc sống như thế nào?
Tôi nghĩ đó là câu hỏi lớn đặt ra để làm việc và rút kinh nghiệm cho tương lai.
Gia Minh: Công việc đó hẳn phải làm việc với các cơ quan chức năng sau này. Còn công tác trước mắt cứu trợ cho người dân nói chung, và giáo dân nói riêng trong giáo phận, để họ có thể vượt qua những vấn đề mà Giám mục vừa trình bày ra sao?
GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Đối với giáo dân, chúng tôi có chỉ thị cho những linh mục ở những vùng bị ngập lụt: các linh mục đó chủ động đi mua, tìm tiền…Đó là cách thức nhanh nhất Nhờ ơn Trên, nhờ sự cộng tác của các linh mục và của người dân, trong hoàn cảnh khắc nghiệt, ít ra các xứ Công giáo không có ai bị đói. Có những lúc phải chia sẻ nhau mấy gói mì; nhưng họ không bị thê thảm quá, họ vẫn cứu trợ nhau, và các linh mục vẫn trực tiếp trong vấn đề cứu trợ đó.

... và lâu dài sau lũ

Gia Minh: Hiện các nơi đang giúp, vậy công tác tiếp nhận ra sao, và phân phối thế nào cho hiệu quả và công bằng?GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Vấn đề đó chúng tôi không thể trả lời thay cho những cơ quan khác. Riêng chúng tôi, tiền nhận được chúng tôi đều công khai trên mạng. Theo tổng kết ngày hôm qua của chúng tôi ( ngày 24 tháng 10), số tiền giáo phận Vinh nhận trực tiếp được ( ngọai trừ những phần quà, phẩm vật mà các đòan đến cứu trợ) là bốn tỷ bốn trăm sáu mươi tư triệu đồng.

Rất có thể trong tương lai sẽ có những nhóm cứu trợ khác đến. Sau khi lo cho qua cơn nguy biến, chúng tôi sẽ ngồi lại cùng các cha xứ để xem đâu là nhu cầu khẩn thiết; có thể bỏ ít tiền để mua canô cho một vài xứ ở vùng nguy hiểm để khi gặp nạn ít ra họ có thể tự cứu nhau được; khi mà bên ngoài không thể vào được.
Gia Minh: Còn vấn đề dài hơi hơn giúp người dân ổn định cuộc sống được đặt ra thế nào?
GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp: Hiện thì chưa, tôi mới về. Sau này sẽ ngồi nghĩ lại và chắc chắn phải có sự cộng tác của Nhà Nước. Tôi nghĩ có một vài vùng phải dời lên núi, dời lên chỗ cao hơn và như vậy cần có sự hổ trợ, yểm trợ cấp đất của Nhà Nước. Một mình giáo hội không thể làm được, nhưng chúng tôi sẽ tranh đấu làm chuyện đó, vì dân có an cư mới lạc nghiệp. Vùng lũ vừa rồi, coi như toàn diện Hà Tĩnh. Tuy vậy có những vùng cứ hễ mưa là ngập nên phải có giải quyết dứt khoát hơn, đó là phải đi ra khỏi vùng sâu, vùng trũng.
Gia Minh: Xin thay mặt quí thính giả của Đài, cám ơn Đức Giám Mục.

No comments:

Post a Comment