Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, October 31, 2010

Ðâu rồi 'hồn' Ô Quan Chưởng

HÀ NỘI (LÐO) - Ô Quan Chưởng, còn gọi là ô Ðông Hà, là cửa ô cổ duy nhất còn sót lại ở Hà Nội. Thế nhưng việc tu bổ, phục hồi di tích này khiến nhiều người không khỏi băn khoăn phải chăng “di tích đang bị ‘trẻ hóa”?
Theo tin báo Lao Ðộng, Ô Quan Chưởng hay còn gọi là ô Ðông Hà, là cửa ô của Hà Nội xưa nằm ở phía Ðông tòa thành đất bao quanh kinh thành Thăng Long. Cổng ô còn nguyên tam quan với cửa chính, hai cửa phụ hai bên. Ðây là một trong 21 cửa ô còn sót lại của thành Thăng Long cũ.
Dân gian có câu: “Long Thành bao quản nắng mưa/Cửa Ô Quan Chưởng bây giờ còn đây” cho thấy sự trường tồn của một công trình kiến trúc cổ.
Ngày nay, Ô Quan Chưởng tọa lạc ở đầu phố Hàng Chiếu, gần dưới chân cầu Chương Dương và đã được nhà nước Việt Nam xếp hạng “di tích lịch sử.”
Dự án tu bổ, khắc phục sự xuống cấp của cửa ô do Ban quản lý Di tích danh thắng Hà Nội phối hợp với Viện Bảo Tồn Di Tích thực hiện với tổng kinh phí lên tới hơn 70,000 đô la. “Ðây là món quà mà Quỹ Bảo Tồn Văn Hóa của Ðại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam dành tặng thủ đô Hà Nội tròn 1,000 năm tuổi,” báo Lao Ðộng viết.
Hiện nay, việc phục hồi, tu bổ cửa ô này đã hoàn thành. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, di tích cửa ô mới quá. Một người dân bán hàng trên phố Hàng Chiếu nhận xét: “Nét cổ kính, rêu phong trên bề mặt không còn như vẻ đẹp vốn có của nó. Người ta bôi trát làm cửa ô ‘non’ đi trông thấy.”
Tu bổ, phục hồi di tích là việc làm cần thiết để khắc phục những hư hại do thời gian gây ra. Nhưng gần đây tồn tại một thực trạng đáng báo động là nhiều công trình sau khi “phục hồi” đã không còn giữ nguyên gốc, thậm chí “thay da đổi thịt” chỉ trong thời gian ngắn.

No comments:

Post a Comment