Lời nói đầu:
BBT Nữ Vương Công Lý nhận được bài viết của một độc giả Nữ Vương Công Lý gửi về sau khi đăng loạt bài của Linh mục Vinh Sơn Trần Tam Tỉnh góp ý cho ĐHDC mà trong đó chủ yếu về vấn đề Giáo Luật.
Bài viết nêu một số vấn đề được cho là đã xảy ra tại GP Bùi Chu so sánh với những nội dung của Giáo Luật được linh mục Vinh Sơn Trần Tam Tỉnh nêu ra. Những tư liệu được nêu lên, chúng tôi chưa có điều kiện để kiểm chứng chi tiết, quan điểm của tác giả phản ánh qua bài viết không nhất thiết phản ánh quan điểm của Nữ Vương Công Lý.
Chúng tôi đăng bức thư này nguyên nội dung, không biên tập (trừ đầu đề bài viết) để độc giả rộng đường dư luận. Đặc biệt, nếu có thể được, kính đề nghị Tòa Giám mục Bùi Chu, các linh mục, nữ tu và giáo dân quan tâm, nhất là ở Địa phận Bùi Chu có phản hồi về hộp thư nuvuongcongly@gmail.com.
Các ý kiến phản hồi, email xin được viết bằng Tiếng Việt có dấu, các cứ liệu, dữ liệu chứng minh, xin gửi về hộp thư nói trên và xin ghi rõ tên, tuổi, địa chỉ và số điện thoại liên lạc để dễ dàng kiểm chứng.
Chúng tôi xin đảm bảo sự bí mật của các dữ liệu cũng như thông tin cá nhân của quý vị.
Quyền hành của Giám Mục Bùi Chu ( ĐC Hoàng Văn Tiệm) đối với Dòng nữ Giáo phận BC như thế nào trong thế kỷ XXI?
Điều mà chúng con thắc mắc từ 10 năm nay, hôm nay chúng con nhận được bài viết “Hiệp thông giữa giám mục và tu sĩ» của Cha Trần Tam Tỉnh rất hợp với hoàn cảnh trong giáo phận chúng con và chúng con mạo muội đứa lên đây để mọi người hiểu rõ không phải tất cả các Gm trong GH Việt nam chúng ta đều hành xử như thế, nhưng trong đó thì có GM giáo phận BC chúng con.
Là người nữ tu trong một Hội Dòng giáo phận, chúng con vẫn ý thức được vai trò của Giám mục giáo phận là Đấng bản quyền và Ngài như là một người mục tử để khuyến khích và cổ võ ơn gọi, chăm lo đến các thành phần Dân Chúa trong giáo phận. Nhưng từ tháng 8-2001 được bổ nhiệm làm giám mục Giáo phận chúng con, Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm đã thực thi không đúng vai trò của Giám mục là người qui tụ các thành phần Dân Chúa trong sự hợp nhất, yêu thương và huynh đệ. Chiếu theo bởi Giáo Luật mà Cha Tam Tỉnh vừa cống hiến cho chúng ta thì Đức Cha đã vi phạm giáo luật khi can thiệp vào nội bộ các Hội Dòng tu thuộc Giáo phận, đặc biệt là cộng đoàn Mân côi Trung Linh.
Thực vậy, Đức cha Guise Tiệm đã không thực hiện đúng mục đích vai trò là người chủ chăn. Vì thế, dẫn đến tình trạng làm chia rẽ hàng linh mục giáo phận, đe doạ và tước bỏ lời khấn các nữ tu, đe doạ và đuổi ra khỏi dòng các nữ tu đã khấn trọn không có lý do, không một lần đàm thoại, thậm chí còn không biết mặt đương sự mà chỉ nghe một tai, làm mất căn tính và linh đạo của các Hội Dòng và làm biến dạng đời sống thánh hiến.
1- Can thiệp vào bầu Tổng Hội
Theo Giáo Luật số 586 1 “Giáo luật nhìn nhận cho mỗi hội dũng được hưởng một sự tự trị chính đáng về nếp sống, nhất là trong việc cai trị, nhờ đó họ được hưởng một kỷ luật riêng trong Hội Thánh và có thể bảo tồn nguyên vẹn gia sản riêng đó” nói ở điều 587.
(2) Bản Quyền địa phương có bổn phận tôn trọng và bảo đảm sự tự trị ấy.”
Vậy mà đúng 3 tháng sau ngày lãnh nhận chức Giám Mục của Đức Cha Guise Hoàng Văn Tiệm, ngày 7 tháng 11 năm 2001, Dòng Mân Côi Trung Linh Bùi Chu có bầu Tổng Hội gồm bề trên cả và Hội Đồng Tổng Cố Vấn. Khi đó, Chị Cựu Bề Trên Maria Gertrude Trần thị Mai đã từng làm Phó Bề Trên và Tổng quản lý kiêm tổng Cố Vấn nhiều năm trong nhà dòng và đã làm hai khoá Bề trên. Tuy vậy, cộng đoàn vẫn tín nhiệm Chị ấy tiếp tục làm một khoá tiếp. Vì lý do năm 1954, một số lớn các chị em đã di cư vào Nam, cộng với hoàn cảnh đất nước trên dưới 2O năm không được đón người vào nhà dòng Tu. Vì thế, Cộng đoàn chúng con có hai tầng lớp cách biệt nhau. Các chị lớn thì đều ngoài 59 tuổi. Các người trẻ thì hầu hết chưa có kinh nghiệm làm việc và cũng chưa đủ tiêu chuẩn làm Bề trên theo luật Dòng.
Trong tình trạng đó, chị em vẫn tín nhiệm bầu lại Chị cựu bề trên Gertrude tiếp tục lãnh đạo cộng đoàn. Vì trong những năm chị làm việc, Hội dòng chúng con phát triển về mọi mặt, nhất là tinh thần. Mọi chị em yêu thương nhau, sống lý tưởng đời tu thật ý nghĩa. Thế mà, khi đó không những Đức Cha không cho phép chị Gertrude Mai tiếp tục làm bề trên mà còn đuổi chị ra khỏi nhà Mẹ ngay lập tức: Đức cha đe doạ chị phải ra khỏi nhà Mẹ ngay, nếu không sẽ Lột áo và tháo Lời khấn. Sau đó, Chị Cựu bề Trên đã phải ra đi ban đêm tới một họ đạo nhà quê để sinh sống. Rất thương thay cho chị và cộng đoàn đã bị rơi vào một cơn sốc, và chị đã bị ngã bệnh nặng từ ngày đó đến nay.
Trao ôi, cảnh trớ trêu đó đã làm cho Cộng đoàn Mân Côi biến nhà cầu nguyện thành nhà than vãn và khóc than, thất vọng và mất niềm tin và nhau cũng như hoài nghi về tình thương của Thiên Chúa. Một người cả cộng đoàn tín nhiệm và khâm phục thì bị Đức cha ruỗng rẫy đuổi đi không có lý do, không một lần đàm thoại. Nhờ sự quyết định độc đoán này mà Đức Cha có cơ hội biến cộng đoàn dòng Mân Côi thành nơi ký túc xá.
Ngày 20-11-2006 : Hội Dòng chúng con lại có khoá họp Tổng Hội và bầu lại bề Trên, lần này Đức cha còn can thiệp mãnh mẽ hơn lần trước. Thay vì sự chỉ định trực tiếp thì Đức cha vô cùng khôn ngoan; dùng đồng tiền làm lá chắn để mua chuộc các em Học viện chưa hiểu gì để bầu cho những ai mà Ngài muốn. Để đạt được những người bề trên theo ý muốn của Đức Cha, Ngài đã không ngần ngại gạch tên tất cả các chị Cựu bề Trên , các chị cựu cố vấn và các chị em từ 59 tuổi trở lên. Còn lại, trường hợp đủ tuổi theo luật dòng và đã được đào tạo Đại học ở Ha nội cũng như Thần Học tại Paris cũng bị Đức Cha loại ra. Thực vậy, chiến lược vận động bỏ phiếu cho người Đức cha muốn đã thành công và Đức cha đã tặng ngay cho nhà dòng một con bò để mừng các bề trên mà Đức Cha muốn.
Chúng con không hiểu Đức cha Tiệm cũng là một tu sĩ, không biết ngài đã sống tình huynh đệ thế nào, ngài đã thực hiện tình huynh đệ thế nào đối với bề trên của ngài và anh em? Thế mà chúng con thấy Đức cha đã tỏ thái độ quí mến ra mặt một số chị em, và loại bỏ thẳng tay những ai đối lập. Đã tạo lên nhóm người thân cận để chuyên đem thông tin về cho Đức Cha. Để thực hiện mục đích như vậy, bằng mọi giá phải loại bỏ người không ưa. Trong Tổng Hội Đức cha quát tháo, đập bàn để uy hiếp tinh thần nữ tu và áp lực để bầu chọn người mà đức cha muốn. Cách hành xử này không chỉ áp dụng với các nữ tu mà ngay đối với linh mục đoàn khi áp đặt bầu các cha quản hạt.
Vậy ai là bề trên mà Đức Cha mong muốn : Chị Tổng bề trên Louis Gonzaga Tạ Thị Hiên 39 tuổi, học lớp 3 phổ thông, ơn gọi của chị ấy là đi làm bếp cho các Cha. Chi Phó BT Therese Trần thị Nhung. Chị cố vấn Hằng và Nguyện. Chị Thư ký Bosco Đặng Kim Dung được Đức cha bao bọc nên cùng đi theo một hướng lãnh đạo độc tài.
Từ một ban bề trên và cố vấn dòng như vậy, chúng con tự hỏi không biết Hội Dòng và đời tu chúng con sẽ đi tới đâu?
2) Đe doạ các nữ tu
Năm 2005 : Sự kiện chỉ vì đồng tiền của những người xu nịnh mà 1 Soeur đang học tại Paris đã bị gọi về nằm tù lỏng. Đức cha gọi về vu oan cho sr đó là sang Paris không đi học và đi làm thương mại. Trong khi đó, chỉ vì vấn đề lương tâm mà Sr đó Không thể nhận Lời Khấn tạm cho một soeur đi học cùng ở Paris. Nhưng Đức Cha Tiệm đâu cần biết sự thật, sợ sr đó nói ra sự thật và sau 9 tháng o Vn, Đức Cha lại vu oan cho Chị đó : tội thân với một nhóm chị em khác và nhân ngày cấm phòng tháng của Nhà Dòng có đầy đủ các chị em về (ngày 6-6-2006). Đức Cha tuyên bố đuổi Chị đó cựng với hai chị khỏc: chị Cựu Phó Bề Trên Clara vừa bị Đức Cha gạch tên không cho làm Bề Trên và chi Vũ Chủ Hộ của Nhà Dòng. Lúc đó cả Hội dòng khóc như đám tang nhưng không ai dám đứng lên phản đối. Vì trước khi đó, chị Phó Bề Trên Nhung gặp gỡ các chị em và nói : khi Đức Cha sang nói gì thì chúng ta sẽ vâng như vậy, không ai được đứng lên phát biểu. Chao ôi, lúc đó mọi người xôn xao khóc ầm ĩ nhưng vì sợ Đức cha lột áo đuổi về nên đành chịu vậy.
Đức Cha tuyên bố loại ra Dòng các chị em mà không có chứng cớ kết tội, không làm đúng theo Giáo luật Giáo Hội và luat Dòng, chỉ dùng quyền quyết định một cách độc tài. Chủ yếu nhằm vào các chị em có uy tín, có tâm huyết đã từng sống chết với Hội dòng. Để đặt lên một ban cố vấn biết chịu ơn Đức cha để không dám làm trái ý đức cha và vâng lời tối mặt, cùng về phe với Đức cha để loại các chị em lên tiếng bênh vực lẽ phải.
Sau sự kiện phái đoàn Tòa Thánh dịp thăm viếng giáo phận Bùi Chu 21-2-2009
DHY IVANDIAS muốn nói với các nữ tu có mặt ở BC và các nữ tu ở Việt Nam :
« Các nữ tu là những người săn sóc người nghèo, bệnh tật, bị bỏ rơi, bị gạt bỏ ở ngoài đời, Một cuộc đời phục vụ rất đẹp, làm nổi bật lên sự quan trọng của chính bản thân của nguời nữ tu, nhiều hơn là các công việc thực hiện. Các nữ tu là đẫu chỉ tương lai như thành Giêrusalem mới, giúp mọi người nhìn về tương lai mầu nhiệm, ý thức đến niềm hạnh phúc tột cùng là Chúa, là điều ta phải quan tâm trước hết, là điều ta phải đặt Chúa trên hết mọi sự. Nói vậy là vì thời nay, theo kinh nghiệm bên Âu Châu, khuynh hướng vật chất lan tràn vào đời sống như cát bụi xâm nhập vào gian phòng, đến nỗi nếu chúng ta không quyét chùi thì cả gian phòng sẽ bị dơ bẩn, Đời sống dạo đức trước trào lưu vật chất cũng vậy.
Hôm qua khi chúng tôi tới đây vào buổi tối, các ngôi nhà đều có ánh sáng. Nhìn vào trong nhà cách chung chung thì thấy bập bùng đèn đêm, để mà xem tình hình bập bùng này.
Tôi không chống lại điều này, tôi chỉ nói là nhiều điều ta thấy đều đi ngược với giáo lý công giáo của chúng ta. Vì thế phải chuẩn bị cho mình và các chiến sĩ để đương đầu với các phong trào phà hoại đạo lý. Riêng về các nữ tu, các nhà dòng, các hội dòng cần phải phải có chỗ đứng độc lập, để có thể bảo vệ được ân sủng và đồi sống đạo đức của hội dòng, trong tinh thần hiệp nhất với Giáo hội ».
Nhờ bài diễn văn này của phái Đoàn TT mà lần bầu cử năm 2009 của DMC thay đổi chiến lược. Lần này, Đức Cha Tiệm không can thiệp trực tiếp như mọi khi. Nhưng Đức Cha cử một Cha khác sang sắp xếp bầu cử lại một cách có khoa học :
Chị em bỏ phiếu bầu Bt và ban Cố vấn ngày 18- tháng 10 năm 2009 nhưng sau đó bề trên ôm thùng phiếu này về phòng giữ đến ngày 20-10 năm 2009, chờ Đức Cha sang tuyên mở thùng phiếu, tuyên bố chị Tươi đắc cử, và ban cố vấn giữ nguyên trừ trường hơp chị Nga là người con Yêu dấu… Khi mở thùng phiếu chỉ có 23 chị em tham dự và không cho cộng đoàn (200) tham dự khi mở phiếu.
Sau khi tổng tu nghị và bầu Bt được 1 tháng thì Toà Thánh gửi giấy về yêu cầu Dòng mân Côi phải bầu lại. Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sữ Giáo hội Việt nam về vần đề này. Nhưng vì Toà Thánh ở xa nên đâu biết được chiến lược của các Bt làm như thê nào.
Khi nhận được giấy của Toà Thánh thì chị Bt Tươi gọi diện khẩn cấp cho các chị em đang làm việc tông đồ tại càc Giáo xứ phải trở về nhà mẹ ngay để ăn tết. Nhưng khi chị em về tới nhà thì các Bt khóc lóc và gọi các lũ Quỉ nó báo cáo sang Toà Thánh để bêu xấu hội Dòng và đe doạ sẽ tìm ra tông tích những ai đã viết thi sang báo cáo TT thì sẽ trừng phạt và loại ra khỏi dòng.
Đồng thời cúng lúc đó, Đức Cha cũng sang để yêu cầu chị em biểu quyết bầu lại hay không. Nhưng vì d số chị em sợ Dức Cha và các Bt hành hạ và đuổi ra khỏi dòng nên chỉ có 18°/° dám can đảm nói lên tiếng nói lương tâm là bầu lại. Còn lại vì sợ nên đã vâng lời Bt là để vậy.
Hiện nay Bt nghi ngờ những chị em trong nhóm 18°/° này vô cùng đau khổ…..
Xin Cha Vin Sơn Trần Tam Tình, tiến sĩ Giáo luật giải thích cho chúng con hiểu cuộc bầu cử này của DMC Trung Linh có giá trị Pháp lý? Những ai vì lương tâm mà cho TT biết việc làm sai Giáo Luật do Gm Giáo phận và các Bt cố tình thì có tội không ?
Chúng con xin mọi người cầu nguyện cho HD chúng con và nhất là những chị Cựu Bt, cựu Cố vấn bị Đức Cha và các Bt đuổi …. hiện nay Mẹ Mai vì mệt mỏi quá và sinh ra bệnh tiểu đường đã qua đời ngày 20-6-2010. Còn lại một số chị khác bị đuổi về quê hiện cũng bị cùng chứng bệnh như mẹ Mai. Còn một chị Khấn tron trẻ khác cũng bị Đức Cha đuổi thị hiện nay chúng con không hề biết số phận của chị ấy ra sao. Ví chúng con bị cấm tuyệt đôí khong được liên lac- với chị ấy.
Chúng con là những nữ tu miền quê, chúng con khụng biết phải làm gì để có quyền tự trị chính đáng theo Giáo luật, để có quyền tự do bầu tổng hội theo đúng lương tâm? Chúng con phải làm gì để có được đời sống tu theo đúng giá trị Tin Mừng? Làm sao chúng con thấy được ý nghĩa đích thực của đời sống thánh hiến? Làm sao chúng con có thể chu toàn sứ mạng và linh đạo của Đấng sáng lập, khi chúng con mất tự do, phẩm giá bị trà đạp, bị đe doạ khi lên tiếng nói sự thật?
Nt Maria Nguyên
No comments:
Post a Comment