Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 22, 2011

TT Obama: Sẽ vẫn đột kích vào Pakistan nếu có trùm khủng bố

LONDON(Reuters) - Tổng Thống Barack Obama sẽ chấp thuận có cuộc đột kích vào lãnh thổ Pakistan nếu Mỹ tìm thấy nhân vật lãnh đạo phiến quân ẩn náu nơi đây, ông cho hay trong cuộc phỏng vấn của BBC được loan tải hôm Chủ Nhật.

Các lính biệt kích của Hải Quân Mỹ hạ sát nhân vật lãnh đạo tổ chức khủng bố al-Qaeda, Osama bin Laden, trong cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của ông ta tại Pakistan hôm 2 tháng 5, chấm dứt cuộc săn lùng kéo dài từ nhiều năm nay.

Khi được hỏi là liệu ông sẽ có quyết định tương tự nếu Mỹ khám phá một mục tiêu “có giá trị cao” tại Pakistan hay quốc gia nào khác, như một thành viên cao cấp al-Qaeda hay người lãnh đạo thành phần Taliban tại Afghanistan Mullah Omar, ông Obama cho hay sẽ “lấy cơ hội này.”

“Chúng tôi rất tôn trọng chủ quyền của Pakistan. Nhưng chúng tôi không thể cho phép ai đó có cơ hội tính toán việc giết hại người dân chúng tôi hay người dân của đồng minh chúng tôi, chúng tôi không thể để những kế hoạch đó được thi hành mà không có hành động gì,” ông Obama nói với đài BBC.

“Tôi không có gì để giấu diếm. Tôi từng nói khi tôi ra tranh cử tổng thống trước đây, là nếu tôi có cơ hội nhắm vào bin Laden, chúng tôi sẽ nắm lấy cơ hội này.”

Một phát ngôn viên cho Tổng Thống Pakistan Asif Ali Zardari, ông Farhatullah Babar, cho hay khi được yêu cầu bình luận về lời phát biểu của ông Obama rằng “chúng ta nên tránh việc có những hành động đơn phương và tập trung vào việc hợp tác để chống khủng bố.”

Lời tuyên bố của ông Obama cũng giống như phát biểu của Nghị Sĩ John Kerry, thuộc đảng Dân Chủ, thân cận với chính phủ Obama và là chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện.

Mới đây, khi được hỏi là Mỹ có nên mở cuộc đột kích tương tự như ở Pakistan để giết Omar nếu biết chỗ ẩn náu của ông ta, ông Kerry trả lời rằng Washington sẽ suy tính mọi biện pháp.

Các giới chức Mỹ từ lâu nay vẫn nói rằng Mullah Omar trốn sang Pakistan sau khi chế độ Taliban bị lật đổ vào cuối năm 2001 và vẫn còn đang ẩn náu nơi này. Chính phủ Islamabad bác bỏ mọi nguồn tin cho rằng Omar ở Pakistan.

Ông Obama sẽ đến Anh hôm Thứ Ba trong chuyến viếng thăm kéo dài ba ngày - cuộc viếng thăm chính thức đầu tiên của một tổng thống Mỹ kể từ năm 2003 đến nay.

No comments:

Post a Comment