Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 19, 2011

TT Nga muốn thể hiện vai trò lãnh đạo quốc tế

MOSVOW (AP) - Tổng thống Nga hôm Thứ Tư trực tiếp trả lời các câu hỏi của hàng trăm phóng viên trong một cuộc họp báo dài hai giờ và phát trên truyền hình toàn quốc.
Ông Dmitri Medvedev làm việc này lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức năm 2008 nhằm thể hiện khả năng và tư cách của một nhà lãnh đạo, không như dư luận vẫn thường coi ông chỉ là vai trò phụ cho Thủ Tướng Vladimir Putin. Trước kia khi còn là tổng thống, ông Putin đã có những buổi họp báo hàng năm đôi khi kéo dài tới 4 giờ.

Một trong những vấn đề được chú ý nhất là việc tái tranh cử tổng thống năm 2012 nhưng ông Medvedev nói rằng hãy còn quá sớm để quyết định và đến khi cần ông sẽ có một cuộc họp báo khác. Ông Putin đã phải rời khỏi chức tổng thống năm 2008 sau hai nhiệm kỳ liên tiếp, theo quy định của Hiến Pháp Nga, nhưng vẫn được phép tranh cử lại và từng bày tỏ ý định ấy. Nhưng cho đến nay cả ông Putin và ông Medvedev đều tránh né đề cập đến chuyện này.

Ông Medvedev, 45 tuổi, là người được ông Putin hậu thuẫn trong cuộc tranh cử năm 2008 và nếu hai người cùng ứng cử, sẽ là cuộc đối đầu giữa hai đồng minh chính trị. Trong buổi họp báo, Medvedev có nói là giữa ông và ông Putin không hẳn đã hoàn toàn đồng ý trong mọi quan điểm. Ông giải thích những phê bình chính phủ vẫn thường đưa ra là điều cần thiết nhưng chính phủ vẫn đang vận hành như một thực thể hài hòa và mỗi cá nhân đều có vai trò quan trọng trong chuỗi mắt xích đó.

Tổng Thống Medvedev đặc biệt nhấn mạnh là Nga sẽ buộc phải thành lập hệ thống phòng thủ chống vũ khí nguyên tử nếu không đạt thỏa thuận với Hoa Kỳ về việc đạt hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn ở Âu Châu. Theo ông mặc dầu Nga và NATO đã có thỏa thuận nguyên tắc nhưng các nước Tây phương vẫn tự tiện tiến hành việc này theo ý họ. Ông đe dọa là Nga sẽ có thể phải rút khỏi hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START đã ký kết và mới được Quốc Hội hai nước phê chuẩn. Ðề cập đến tình hình Syria, ông nói rằng Nga phản đối tất cả mọi hình thức can thiệp từ bên ngoài vào nước này.

Một vấn đề quốc nội mà các phóng viên cho rằng đã không có sự thống nhất quan điểm giữa ông Putin và ông Medvedev là vụ tài phiệt đầu lửa Mikhail Khodorkovsky. Trong buổi họp báo tổ chức tại trường đại học kinh doanh ở khu Skolkovo ngoại ô Moscow, ông Medvedev cho rằng có thể phóng thích ông Khodorkovsky, nhưng chưa xác định thời điểm.

No comments:

Post a Comment