Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 13, 2011

Trước nguy cơ của Giáo hội công giáo, trách nhiệm thuộc về ai?

Không ai có thể bao biện bằng bất cứ lý do gì để cho người ta thấy sự có lý của việc vi phạm giáo luật cách ngang nhiên của những đấng bậc trong Giáo hội ở các trường hợp này.

Giáo hội sẽ ra sao khi một trong những nguyên tắc căn bản tạo nên sự hiệp nhất và sức mạnh của Giáo hội Công giáo xưa nay được thể hiện ở sự tuân phục Giáo luật nay đã bị vi phạm nhiều nơi, nhiều hình thức khác nhau…



Những ngày qua, Nữ Vương Công lý đã công khai tên tuổi một vài vị linh mục được đảng cử ứng cử Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh, như linh mục Nguyễn Thái Từ (giáo phận Vinh) và linh mục Trần Văn Quý (giáo phận Huế).

Thực ra, đây chỉ là những trường hợp điển hình trong số rất đông các linh mục đang là những ứng cử viên “đầy tiềm năng” cho chiếc ghế đại biểu Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành trong cả nước.

Chỉ cần vào công cụ tìm kiếm Google, với chìa khóa “danh sách ứng cử viên đại biểu HDND tỉnh…” sẽ tìm thấy tên tuổi của rất nhiều linh mục thuộc các giáo phận khác nhau, trong số đó có những vị là quản hạt, cố vấn thường vụ của giáo phận, thậm chí có cả một linh mục từng được Tòa Thánh ban tước Đức ông nay vẫn tiếp tục tái cử.

Có những giáo phận không có linh mục nào tham gia ứng cử như giáo phận Bắc Ninh, Hà Nội… nhưng cũng có những giáo phận có 2 vị linh mục cùng tham gia tranh cử như giáo phận Kontum của Đức giám mục Micae Hoàng Đức Oanh.
Xin đơn cử ở đây một số vị:

1.Đức ông Thomas Trần Trung Hà, đã từng giữ chức trưởng ban cố vấn, trưởng ban kiến thiết, phụ trách hội đồng mục vụ giáo phận, trưởng hạt Kiến Xương giáo phận Thái Bình; hiện đang là chính xứ giáo xứ An Lập, xã Hồng Giang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.
2.Linh mục Lê Văn Luật, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nam Định, kiêm chính xứ giáo xứ Xuân Hòa, xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
3.Linh mục Dương Phú Oanh, Phó chủ tịch UBĐK Công giáo Việt Nam, kiêm Chủ tịch UBĐK Công giáo Việt Nam, hiện đang nghỉ hưu.
4.Linh mục Nguyễn Mạnh Kỳ, hiện ở giáo xứ Đáp Khê, thị xã Chí Linh tỉnh Hải Dương, linh mục giáo phận Hải Phòng.
5.Linh mục Nguyễn Cấp, chính xứ Mằng Lăng, Chủ tịch UBĐK Công giáo tỉnh Phú Yên.
6.Linh mục Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết công giáo tỉnh Bà Rịa Vũng Tầu.

7.Linh mục Ngô Mạnh Điệp, chính xứ Gò Đền, xã Tân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.
8.Linh mục Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBĐK Công giáo tỉnh Khánh Hòa, kiêm Phó chủ tịch UBMTTQ tỉnh Khánh Hòa.
9.Linh mục Lê Vinh Đởm, Phó chủ tịch UBĐK Công giáo tỉnh Bình Phước, chính xứ Lộc Ninh.
10.Linh mục Trần Duy Linh, nhà thờ Tiên Sơn, xã Tiên Sơn, thành phố Plâyku, tỉnh Gia Lai.
11.Linh mục Nguyễn Ngọc Quyền, chính xứ Măng La, xã Ngọc Bay, thành phố Kontum.
12.Linh mục Nguyễn Tấn Lợi, Chủ tịch UBĐK Công giáo tỉnh Bạc Liêu, quản hạt Bạc Liêu, hiện ở số 50A, đường Lê Hồng Phong, khóm 1, phường 2, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.
13.Linh mục Bùi Công Dân, Chủ tịch UBĐK Công giáo tỉnh Long An, hiện ở Ấp 1, xã Bình Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
14.Linh mục Nguyễn Văn Riễn, chính xứ Kinh Nhượng, Vĩnh Hòa, Phú Giáo, Bình Dương.
15.Linh mục Nguyễn Chu Truyền, linh mục Quản xứ giáo xứ Tân Hóa, xã Lộc Nga, Bảo Lộc, Lâm Đồng.
16.Linh mục Hồ Ngọc Trứ, chánh xứ nhà thờ Cái Đôi, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
17.Linh mục Đỗ Quang Chí, Phó chủ tịch UBĐK Công giáo Tp. HCM, Chủ tịch UBĐK Công giáo quận 5, chính xứ giáo xứ Mai Khôi – quận 5, Tp.SG
Cùng với ba vị linh mục được đảng cử tham gia ứng cử đại biểu quốc hội Việt Nam khóa 13 và 103 linh mục tham gia UBĐK Công giáo trong cả nước, chưa kể các linh mục tham gia vào các tổ chức HĐND và các tổ chức khác của nhà nước Cộng sản.

Nhìn vào danh sách các vị tham gia ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh, thành trên đây, khiến những ai quan tâm tới sự sống còn của Giáo hội không khỏi lo âu.

Giáo luật 1983, điều 285, khoản 3, qui định rõ: “Cấm các giáo sĩ đảm nhận các chức vụ công quyền bao hàm việc tham gia vào việc hành xử quyền bính dân sự”.

Vấn đề đặt ra là, trong chức vụ, trách nhiệm và quyền hạn của mình, các đức giám mục thuộc các giáo phận có các linh mục tham gia ứng cử quốc hội hoặc HĐND kỳ này có biết các đương sự tham gia ứng cử hay không? Nếu biết mà vẫn cho phép thì có cố tình vi phạm Giáo luật không? Còn nếu không biết, thì phải khẳng định rằng các đấng đã không chu toàn trách nhiệm mục tử của mình?

Những ngày qua, quyết định nhanh chóng và can đảm của giáo phận Vinh, nhất là việc linh mục Nguyễn Thái Từ chính thức làm đơn rút khỏi danh sách ứng cử viên Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh, đã là một quyết định đúng đắn gây xúc động cho biết bao giáo dân trong và ngoài nước, mới thấy tấm lòng và sự bao dung của người giáo dân với các mục tử lớn lao biết dường nào.

Các Đức giám mục và các linh mục thuộc các giáo phận khác thì sao?

Không ai có thể bao biện bằng bất cứ lý do gì để cho người ta thấy sự có lý của việc vi phạm giáo luật cách ngang nhiên của những đấng bậc trong Giáo hội ở các trường hợp này.

Giáo hội sẽ ra sao khi một trong những nguyên tắc căn bản tạo nên sự hiệp nhất và sức mạnh của Giáo hội Công giáo xưa nay được thể hiện ở sự tuân phục Giáo luật nay đã bị vi phạm nhiều nơi, nhiều hình thức khác nhau…

Trách nhiệm này, trước hết thuộc các Đức Giám mục, các linh mục liên hệ,ngoài ra có trách nhiệm của cộng đoàn dân Chúa Việt Nam.

14/5/2011



Nữ Vương Công Lý

No comments:

Post a Comment