Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 19, 2011

Trung Quốc thừa nhận những hậu quả tai hại của đập thủy điện Tam Hiệp

Sau hơn bốn năm vận hành của đập thủy điện Tam Hiệp, công trình lớn nhất thế giới chắn ngang sông Dương Tử, giờ đây, Bắc Kinh đã nhận ra những hậu quả tai hại của dự án này. Theo AFP, hôm nay, 19/05/2011, chính phủ Trung Quốc thừa nhận, đập Tam Hiệp là nguyên nhân của nhiều vấn đề đang cần phải “ khẩn cấp xử lý”.Đây là một sự thú nhận có thể được đánh giá là bất thường, trái hẳn với những lời tán dương về một công trình vĩ đại, biểu tượng cho sức mạnh và hiện đại hóa đất nước mà Bắc Kinh vẫn tuyên truyền trước đây.

Sau cuộc họp dưới sự chủ tọa của thủ tướng Ôn Gia Bảo, chính phủ Trung Quốc đã ra thông cáo đánh giá như sau : « Trong khi đập Tam Hiệp mang lại nhiều lợi ích quan trọng, thì vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần phải được giải quyết khẩn cấp như trong việc tái định cư người dân, bảo vệ môi trường và đề phòng các thảm họa môi sinh ».

Chính phủ Trung Quốc cũng nhận thấy rõ là hồ chứa nước khổng lồ cho con đập này đã gây ra những « hậu quả » đối với giao thông hàng hải, thủy lợi và nguồn nước.

Được khởi công xây dựng từ năm 1994 và hoàn thành năm 2008, đập thủy điện Tam Hiệp chắn ngang sông Dương Tử có độ cao 185 mét, với khả năng tích nước là 39 tỷ mét khối. Chi phí xây dựng lên tới 22 tỷ đô la.

Ngay từ khi còn là dự án cho đến nay đã đi vào hoạt động, đập Tam Hiệp luôn gây ra những ý kiến phản đối ở trong và ngoài Trung Quốc vì những rủi ro môi sinh tiềm ẩn. Theo giới chuyên gia, cái giá phải trả cho việc xây đập Tam Hiệp rất lớn và ngày càng có nhiều người nghi ngại về sự tồn tại của đập thủy điện lớn nhất thế giới này. Tính ra, đã có 140 thị trấn, 1.000 làng mạc, 2 thành phố, 100.000 ha đất nông nghiệp màu mỡ đã ngập chìm trong vùng lòng hồ. Khoảng 1,9 triệu người phải di dời.

Ảnh hưởng về môi trường từ các đập thủy điện lớn rất lớn. Việc xây đập Tam Hiệp cùng hồ chứa khổng lồ đã tác động ghê gớm tới môi trường ở thượng và hạ nguồn sông Dương Tử, cho dù dự án này giúp giảm bớt được phần nào cơn khát năng lượng, phục vụ cho tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment