Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 21, 2011

Trả chủ cũ $45,000 tìm thấy trong nhà mới mua

SALT LAKE CITY (AP) - Một gia đình ở Utah mới mua lại một căn nhà cũ, trong lúc xem xét, họ khám phá thấy $45,000 tiền mặt giấu dưới mái nhà. Sau khi bàn bạc, họ đi đến quyết định liên lạc với con của chủ cũ để hoàn trả tất cả.
Hồi đầu tuần, anh Josh Ferrin hoàn tất thủ tục mua căn nhà đầu tiên cho gia đình anh ở Bountiful thuộc ngoại ô Salt Lake City. Hí hửng vì rồi ra anh đã tìm được một nơi mà từ nay cả gia đình anh có thể xem như hoàn toàn thuộc về họ. Anh nhận chùm chìa khóa và quyết định đi xem một vòng.

Lúc bước vào nhà để xe, một miếng vải từ trên gác lửng thòng xuống gây ngay sự chú ý của anh Ferrin. Trèo lên quan sát, rồi đem xuống một thùng đạn thời Thế Chiến 2, mở ra mới thấy bên trong đầy giấy bạc cuộn lại thành từng bó.

Anh Ferrin, một họa sĩ làm việc cho báo Deseret News ở Salt Lake City, nói: “Tôi đê mê trước những gì trông thấy, liền gọi cho vợ tôi, kể rằng nàng sẽ không tin những gì tôi vừa khám phá.”

Sau đó anh tìm thấy thêm 7 thùng nữa và mang tất cả về nhà của bố mẹ. Hai vợ chồng và con cái đổ ra trên bàn, cùng ngồi đếm mới biết tổng cộng có đến $45,000.

Anh Ferrin nói: “Tôi không nghĩ tôi là người toàn hảo. Tuy biết chúng tôi phải trả lại số tiền này nhưng không có nghĩa là tôi không nghĩ đến chiếc xe đang cần sửa, nghĩ đến việc chúng tôi ao ước có một đứa con nuôi biết chừng nào mà hiện tại không đủ khả năng tài chánh để thực hiện, kể cả sửa sang căn nhà cũ mà chúng tôi mới tậu được. Tuy nhiên, số tiền này không phải của chúng tôi, hơn nữa suốt đời khó có được một cơ hội để làm điều đúng với lương tâm đạo đức. Ðây là bài học tôi hy vọng sẽ dạy được cho con cái.”

Chủ nhà cũ là ông Arnold Bangerter, mua căn nhà này vào năm 1966, hai vợ chồng sống ở đây đến lúc ông qua đời hồi tháng 11, trong khi bà vợ mất trước đó vào năm 2005.

Nghĩ về ông Bangerter, người trước đây làm nghiên cứu sinh học cho Cơ Quan Quản Trị về Câu Cá và Săn Bắn, anh Ferrin nói: “Nghĩ đến ông ta sống cặm cụi làm việc. Thỉnh thoảng dành dụm được $100, cột lại thành bó, mang lên gác và cất vào thùng sắt. Tôi biết đâu phải ông ấy để dành tiền cho tôi.”

Nghĩ lại chủ trước phải tằn tiện suốt đời mới để dành được chừng ấy tiền, gia đình anh Ferrin quyết định mang trả lại tất cả cho mấy người con trai.

Anh Kay Bangerter, người con trai lớn nhất trong 6 người con của ông chủ cũ, tâm sự, ông có biết ông cụ đem tiền đi giấu, vì có lần ông khám phá thấy một bó tiền dán vào bên dưới một ngăn kéo, nhưng ông chưa hề nghĩ cụ ông lại để dành được nhiều như vậy trong hằng mấy năm trời.

Anh Kay tiếp: “Cụ ông lớn lên trong thời buổi khó khăn. Những người sống vào thời này nếu không lo dành dụm sẽ trở nên trắng tay một khi đã qua đi. Cụ ông là người chỉ biết để dành chứ không biết tiêu là gì.”

Người con trai của cụ Bangerter tiếp rằng số tiền đem trả “là một câu chuyện sẽ được truyền tụng trong thế hệ chúng ta và có thể của cả thế hệ quí vị nữa.”

No comments:

Post a Comment