Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, May 21, 2011

Tổng thống Yemen từ chức, cảnh cáo coi chừng al-Qaida

Cách mạng tiếp tục lan trong khối Ả Rập



SANAA, Yemen (AP) - Do áp lực của dân chúng cùng các đồng minh trong khu vực, tổng thống Yemen hôm Thứ Bảy tuyên bố chịu ký kết để nhường chức, sau 32 năm nắm giữ quyền lực. Tuy nhiên ông lên án đề nghị này là một hình thức “đảo chính,” đồng thời cảnh cáo Mỹ và Âu Châu rằng sự ra đi của ông sẽ mở đường cho sự thâm nhập của tổ chức khủng bố al-Qaida.

Theo trang mạng Aljazeera, việc ký kết này được thực hiện qua trung gian của hội đồng các quốc gia vùng Vịnh có tên Gulf Co-operation Council (GCC), gồm các nước Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và United Arab Emirates.

Phe chống đối ký thỏa thuận này ở thủ đô Sanaa hôm Thứ Bảy, chấp thuận để ông Saleh ra đi trong vòng 30 ngày, bù lại ông được miễn truy tố. Trong cuộc ký kết, có sự hiện diện của đại sứ Hoa Kỳ và các nước trong Liên Hiệp Âu Châu, theo giới chức Bộ Ngoại Giao Yemen xin được giấu tên.

Tổng Thống Saleh, trước đây từng hai lần hứa hẹn nhưng cuối cùng lại nuốt lời, dự trù sẽ ký vào văn kiện trong ngày Chủ Nhật.

Jamila Ali Rajaa, cựu cố vấn Bộ Ngoại Giao Yemen nói với Aljazeera rằng bà tin lần này tổng thống Yemen sẽ đặt bút ký. Tuy nhiên theo bà, dù đã ký kết nhưng biểu tình chống đối vẫn chưa kết thúc.

Một phát ngôn viên của Quốc Hội Yemen nói, đến hôm Chủ Nhật tổng thống sẽ bằng lòng ký.

Hôm Thứ Bảy, Tổng Thống Saleh nhắc nhở một khi ông ra đi, al-Qaida sẽ chiếm nhiều nơi của đất nước nằm trên bán đảo Ả Rập này. Ông phát biểu trong một buổi lễ, kể ra các tỉnh nơi các nhánh al-Qaida có căn cứ ở Yemen đang hoạt động.

“Nếu chính phủ bất lực, al-Qaida sẽ chiếm Maarib, Hadramout, Shabwa, Abyan và al-Jouf, đồng thời họ sẽ kiểm soát tình hình. Ðây là thông điệp gửi đến các bạn bè và anh em của chúng ta ở Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu, rằng kẻ thừa kế của chúng ta sẽ còn tệ hại hơn hiện nay.”

No comments:

Post a Comment