Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, May 23, 2011

Tổng thống Mỹ Obama đến Ailen, chặng đầu chuyến công du châu Âu

Tổng thống Hoa Kỳ bắt đầu vòng viếng thăm châu Âu một tuần lễ. Hôm nay 23/205/2011, Air Force One đáp xuống Dublin, thủ đô của Cộng hòa Ailen. Ngoài các cuộc tiếp xúc với nữ Tổng thống Mary McAleese và Thủ tướng Enda Kenny, Tổng thống Mỹ cùng phu nhân Michelle dành một phần thời gian về thăm làng Moneygall quê quán của tổ ngoại 4 đời Falmouth Kearney.




Chuyến công du châu Âu của tổng thống Mỹ bắt đầu vào hôm nay 23/05/2011 tại Ailen, quê ngoại của ông trong sự bảo vệ an ninh rất cẩn mật. Trong bối cảnh Hoa Kỳ mới tiêu diệt trùm khủng bố Al Qaida cách nay chỉ mới ba tuần và hai ngày sau một vụ đặt bom tại Bắc Ailen nơi mà thành phần ly khai với Anh Quốc hoạt động khá mạnh.

Trước hết, Tổng thống Mỹ và phu nhân dành một tiếng đồng hồ về thăm một ngôi làng nhỏ quê quán của ông cố của thân mẫu. Tổng thống Mỹ gặp lại một người bà con 26 tuổi. Trở lại Dublin, vào cuối ngày,Tổng thống Mỹ đọc một bài diễn văn với chủ đề mà ông và người Ailen rất quan tâm: đó là di dân nhập cư. Gần 34 triệu người Mỹ trong đó có Tổng thống đương nhiệm mang dòng máu Ailen.

Thứ ba hôm sau, ông rời Ailen sang Anh Quốc viếng thăm ba ngày trước khi tiếp tục hành trình sang Pháp tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 tại thành phố biển Deauville. Tiếp tục vòng công du, Tổng thống Mỹ đến chặng cuối Ba Lan vào ngày thứ bảy. Tại đây ông sẽ hội kiến với các lãnh đạo Đông Âu.

Theo AFP, chuyến đi thăm châu Âu của chủ nhân Nhà Trắng còn có mục đích làm ấm lòng giới lãnh đạo Âu Châu mà từ sau chiến thắng lịch sử của vị tổng thống thứ 44 của Hoa kỳ năm 2008, họ cảm thấy bị Washington không mấy quan tâm.

No comments:

Post a Comment