Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 15, 2011

Tổng giám đốc IMF bị bắt và bị buộc tội mưu toan cưỡng bức tình dục

Ông Dominique Strauss-Kahn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), được xem là ứng cử viên sáng giá của kỳ bầu cử Tổng thống Pháp năm tới, hôm nay 15/05/2011, đã bị buộc tội cưỡng bức tình dục. Bị một phụ nữ tố cáo mưu toan cưỡng hiếp, ông đã bị cảnh sát Mỹ bắt giữ chiều qua tại phi trường JFK, New York, sau khi đã lên máy bay chuẩn bị về Paris.




Phát ngôn viên cảnh sát thành phố Harlem cho biết, ông Dominique Strauss-Kahn bị buộc tội « cưỡng bức tình dục, giữ người trái phép và mưu toan cưỡng hiếp một phụ nữ 32 tuổi trong một phòng khách sạn ở New York ». Thường được gọi tắt là DSK, ông Dominique Strauss-Kahn, 62 tuổi đã bị câu lưu từ tối thứ Bảy đến sáng Chủ nhật, sau đó đã được chuyển giao cho cảnh sát New York. Theo luật lệ bang này, các tội danh trên có thể bị phạt đến 20 năm tù giam. Luật sư của ông Dominique Strauss-Kahn cho biết thân chủ ông đã bác bỏ những lời cáo buộc.

Theo nguồn tin cảnh sát, một phụ nữ là nhân viên dọn phòng của khách sạn Sofitel đã tố cáo là khi vào làm phòng, bà đã bị ông Dominique Strauss-Kahn, hoàn toàn khỏa thân từ phòng tắm bước ra, mưu toan cưỡng bức. Sau đó, dường như ông đã vội vã rời khách sạn Sofitel, bỏ lại điện thoại di động và nhiều vật dụng cá nhân để ra sân bay. Nhưng các điều tra viên đã bắt giữ ông chỉ 10 phút trước khi máy bay cất cánh, vào lúc 16g45 ngày 14/5, giờ New York. Tất cả các tờ báo lớn của Mỹ như Washington Post, Wall Street Journal, New York Times xuất bản hôm nay đều đưa vụ này lên trang nhất.

Theo chương trình dự kiến, hôm nay, ông Dominique Strauss-Kahn sẽ phải đến Berlin gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ngày mai, thứ Hai, ông sẽ tham gia hội nghị các bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro tại Bruxelles, và thứ Tư sẽ đọc diễn văn tại Diễn đàn Kinh tế Bruxelles.

Ông Dominique Strauss-Kahn được cử làm Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tháng 9/2007 với nhiệm kỳ 5 năm, nhằm cải cách sâu rộng định chế này. Là tiến sĩ kinh tế chủ trương một « chủ nghĩa xã hội thực tiễn», năng lực của ông trong lãnh vực này cũng như khả năng thương thảo đã giúp ông gây được tiếng vang trong suốt ba năm rưỡi điều hành định chế tài chính quốc tế. Sự kiện ông Dominique Strauss-Kahn bị truy tố đã đặt IMF vào tình trạng khó xử, trong bối cảnh các nước khu vực đồng euro đang bị khủng hoảng tài chính kéo dài.

Ngày thứ Ba tới, IMF sẽ cùng với các đối tác xem xét việc tiếp tục tháo khoán cho Hy Lạp trong khuôn khổ khoản tín dụng 30 tỉ euro, lớn nhất từ trước đến nay của định chế này. Sắp tới, IMF còn phải quyết định về việc cho Bồ Đào Nha và Ireland vay.

Quy tắc ứng xử của Quỹ Tiền tệ Quốc tế đòi hỏi các viên chức không chỉ tôn trọng luật pháp mà còn gương mẫu về mặt đạo đức. Nhưng trước đây, vào năm 2008, IMF đã từng tỏ ra khoan dung với ông Dominique Strauss-Kahn, khi ông bị tố cáo có quan hệ bất chính với một nhân viên thuộc cấp là bà Piroska Nagy, một nhà kinh tế người Hungary phụ trách bộ phận châu Phi. Cuộc điều tra được IMF giao phó cho một văn phòng luật ở Washington đã kết luận rằng quan hệ trên là do thuận tình, và bà Nagy không được đối xử ưu ái.

Tại Pháp, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy ông Dominique Strauss-Kahn là ứng cử viên nhiều triển vọng, được dự đoán sẽ đánh bại ông Nicolas Sarkozy trong kỳ bầu cử Tổng thống Pháp năm 2012, nếu đại diện đảng Xã hội ra tranh cử. Hãng tin AFP nhận định, sự kiện ông Dominique Strauss-Kahn bị truy tố có khả năng chấm dứt cuộc chạy đua vào điện Elysée của ông, gây bối rối cho cánh tả cũng như toàn bộ giới chính trị Pháp. Trận động đất chính trị này sẽ làm đảo lộn thế cờ, mà có thể cánh hữu sẽ được lợi. Phát ngôn viên chính phủ Pháp hôm nay đã kêu gọi « thận trọng » và « tôn trọng nguyên tắc suy đoán vô tội ».

No comments:

Post a Comment