Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 15, 2011

TNS Kerry: Quan hệ Mỹ, Pakistan đang ở thời điểm quan trọng

Vào lúc quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan có sứt mẻ sâu xa vì vụ đột kích giết chết trùm khủng bố Osama bin Laden, Thượng nghị sĩ John Kerry đến Pakistan để nói chuyện với lãnh đạo Pakistan.Ông Kerry kéo dài chuyến đi Afghanistan để đến Pakistan vào ngày cuối tuần.

Trước khi rời Afghanistan, ông nói quan hệ lâu dài giữa Pakistan và Hoa Kỳ đang ở vào một giờ khắc sinh tử:

“Một số bạn đồng viện của tôi ở Hạ Viện và Thượng Viện có nhiều dè dặt về chuyện Pakistan có quyết tâm đeo đuổi cùng mục tiêu với Hoa Kỳ hoặc sẵn sàng trở thành một đối tác trọn vẹn để đeo đuổi các mục tiêu này hay không. Có những tiếng nói ở Quốc hội Mỹ muốn thay đổi chương trình viện trợ cho Pakistan nếu tình hình hiện nay không cải thiện.”

Thượng nghị sĩ Kerry là người đồng bảo trợ dự luật cho phép Hoa Kỳ cấp 1,5 tỉ đôla viện trợ phi quân sự hằng năm cho Pakistan. Tổng cộng mỗi năm Hoa Kỳ viện trợ cho Pakistan 3 tỉ.

Sau vụ giết chết Osama bin Laden trên đất Pakistan, có nhiều lời chỉ trích Pakistan hoặc là không tích cực chống khủng bố hoặc là nhà chức trách Pakistan toa rập bằng cách cung ứng chỗ ở an toàn cho những người cực đoan. Lãnh đạo Pakistan đã bác bỏ các lời chỉ trích này.

Dư luận Pakistan hết sức phẫn nộ trước cuộc đột kích mà họ xem là một vi phạm chủ quyền quốc gia.

Một số đại biểu Quốc hội Pakistan đòi Hoa Kỳ phải ngưng các hoạt động quân sự tại Pakistan, nhất là các máy bay không người lái tại vùng biên giới. Họ còn dọa sẽ cắt đứt con đường tiếp tế cho quân đội Mỹ tại Afghanistan nếu không chấm dứt các chuyến bay không người lái.

Nhiều giới chức Mỹ tin rằng chiến tranh Afghanistan không thể kết thúc nếu không có sự tham gia của Pakistan.

Trong ngày Chủ nhật, hàng vạn người Pakistan đã tụ tập để tỏ sự tức giận với Hoa Kỳ và đòi chính phủ cắt quan hệ với Washington.

Tuy nhiên, Pakistan vẫn còn dựa vào viện trợ của quốc tế, đặc biệt là Mỹ, để có thể phát triển kinh tế.

No comments:

Post a Comment