Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 19, 2011

Tinh thần quân Mỹ tại Afghanistan xuống thấp

WASHINGTON (AP) – Một bản báo cáo vừa được công bố cho hay mức độ bệnh tâm thần của lính Mỹ ở Afghanistan đang ở mức cao nhất kể từ năm 2005 đến nay và tinh thần chiến đấu cũng xuống thấp.
Bản báo cáo, được công bố hôm Thứ Năm, lần đầu cho thấy chi tiết cái giá về lãnh vực tâm lý của nỗ lực mà các cấp chỉ huy mặt trận cùng giới chức chính trị nói là đã đổi ngược được thế thắng lợi của phía nổi dậy.

Trong số những điều nêu ra, sự gia tăng trong số các cuộc hành quân đụng trận đã là một trong yếu tố chính ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của các quân nhân.

Một thí dụ được nhắc tới là có từ 70% đến 80% quân nhân được thăm dò cho cuộc nghiên cứu này nói rằng họ từng nhìn thấy bạn bè mình thiệt mạng hay bị thương tích.

Bản báo cáo cũgn nói rằng các vấn đề về tâm lý có vẻ thực ra ít hơn là dự liệu, so với mức độ giao tranh cao mà các binh sĩ phải trải qua.

Quân đội Mỹ cũng cho hay họ tăng gấp đôi số chuyên gia tâm thần tại Afghanistan để trợ giúp binh sĩ.

Các dữ kiện trong bản báo cáo do một toán chuyên viên sức khỏe tâm thần thu thập từ hơn 900 binh sĩ bộ binh, 335 lính Thủy Quân Lục Chiến, và 85 nhân viên y tế tâm thần trên chiến trường Afghanistan trong thời gian tháng Bảy và tháng Tám năm ngoái, khi quân số Mỹ tại chiến trường này tăng lên theo chiến lược của tổng thống Omaba nhằm dành thế chủ động.

Tổng thống Barack Obama đưa thêm 30,000 quân đến Afghansitan trong năm qua để đưa quân số Mỹ nơi đây lên thành 100,000 người. Các cấp chỉ huy mặt trận và giới chức chính phủ cho hay điều này đã làm suy yếu Taliban và việc khởi sự rút một số nhỏ quân Mỹ khỏi Afghanistan có thể bắt đầu từ tháng Bảy này.

Kết qủa cuộc nghiên cứu cũng xác nhận quan điểm có từ trước đến nay về cái giá phải trả cho sự liên tục đi chiến đấu: vấn đề tâm thần trầm trọng hơn trong số các binh sĩ đang ở trong đợt viễn chinh thứ ba hay thứ tư của họ.

Quân đội Mỹ nói rằng họ đã gia tăng số chuyên viên về sức khỏe tinh thần tại Afghanistan để đạt được tỉ lệ một chuyên viên cho 646 quân nhân hồi năm ngoái, so với tỉ lệ 1/1,123 vào năm 2009.

Một số các chi tiết đáng lưu ý gồm có:

• Chỉ có chừng 46.5% các binh sĩ nói rằng tinh thần của họ trung bình, cao hay rất cao hồi năm ngoái, so với 65.7% năm 2005. Đối với lính TQLC, chỉ vào khoảng 58.6% năm ngoái so với 70.4% khi họ được thăm dò ở Iraq vào năm 2005. (Bản báo cáo so sánh con số của TQLC với thời gian họ phục vụ tại Iraq vì họ chỉ mới được đưa sang Afghanistan với số lượng đông đảo khi có cuộc tăng quân.)

• Gần 80% quân nhân TQLC và bộ binh nói rằng họ nhìn thấy đồng đội trong đơn vị mình bị thương hay tử trận, so với khoảng 50% trong các năm trước đó.

• Gần 1/5 binh sĩ bộ binh hay TQLC báo cáo có các vấn đề tinh thần như bị stress trầm trọng, lo lắng hay trầm cảm hồi năm ngoái. Con số báo cáo của lính bộ binh trong năm 2005 là 1/10 và từ phía các quân nhân TQLC là 1/8 trong năm 2009.

No comments:

Post a Comment