Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 15, 2011

Tin đồn xăng tăng giá đè nặng dân Việt Nam

VIỆT NAM (NV) - Một nhân viên trạm bán xăng ở đại lộ Ðông Tây đoạn thuộc quận 5, Sài Gòn, nói với báo Người Việt sáng 15 tháng 5 không chút e ngại rằng: “Xăng sẽ tăng giá sau bầu cử Quốc Hội Việt Nam.”

Câu nói của người bán xăng là điển hình tâm lý hoang mang ở người tiêu thụ về một viễn ảnh tăng giá xăng lần thứ ba ở Việt Nam kể từ đầu năm 2011 đến nay.

“Xăng ở Việt Nam còn tăng giá nữa không?” đó là câu hỏi băn khoăn của hàng triệu người dân đặt ra trong những ngày gần đây. Không tìm được câu trả lời chính thức, rất nhiều người quay sang tin vào tin đồn, suy đoán lung tung.

Trong khi đó, theo báo Ðất Việt, đông đảo khách hàng của các công ty xăng dầu đang kỳ vọng vào việc giảm giá xăng dầu vì một lẽ: giá dầu thô trên thế giới đang giảm.

Báo Ðất Việt cho biết, giá dầu thô giảm gần 6.6 đô la Mỹ/thùng hôm 11 tháng 5 và lập luận rằng sẽ bất hợp lý nếu giá dầu ở Việt Nam tiếp tục đứng ở mức cao.

Báo Ðất Việt cũng cho rằng giá đô la ở Việt Nam cũng đã giảm đáng kể, gần 500 đồng/đô la Mỹ thì giá dầu không thể không giảm giá được.

Trong khi người tiêu thụ mong mỏi giá xăng “được điều chỉnh” giảm để ngăn chặn cơn bão giá đang trùm phủ thị trường Việt Nam, một số công ty xăng dầu lại tuyên bố chắc nịch rằng “viễn ảnh giảm giá xăng hãy còn xa xôi lắm.”

“Tại sao giá xăng chỉ tăng cao mà không giảm nhẹ theo giá xăng dầu thế giới như các quốc gia phát triển khác?” đó là câu hỏi xác đáng của một số người tiêu thụ hiện nay chưa có câu trả lời từ phía các công ty xăng dầu Việt Nam.

Ðại diện của Bộ Tài Chính Việt Nam cho biết hoàn toàn chưa nhận được văn bản nào của các công ty xăng dầu Việt Nam xin giảm giá xăng cho phù hợp với tính chất của nền kinh tế thị trường.

Tổng giám đốc Sài Gòn Petro cho biết không thể giảm giá xăng theo sát giá dầu thế giới tại các nước phát triển vì Bộ Tài Chính quy định bán bán lẻ phải tính trên giá nhập từ Singapore trong vòng 30 ngày.

Một người khác, đại diện công ty xăng dầu Quân Ðội thì cho rằng họ đã bị lỗ suốt 7-8 tháng qua, nay giá xăng dầu thế giới giảm vài ngày thì “nhằm nhò” gì.

No comments:

Post a Comment