Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 22, 2011

Tiến trình chuyển tiếp ở Yemen gặp trở ngại

Tổng Thống Yemen Ali Abdullah Saleh dường như lại muốn rút lui không chịu ký một thỏa thuận do lãnh đạo khu vực vùng Vịnh làm trung gian điều giải, theo đó ông sẽ chuyển giao quyền lực nội trong vòng một tháng.

Tổng Thống Ali Abdullah Saleh hôm nay nói rằng ông không muốn đặt bút ký vào một thỏa thuận mà theo lời ông, đã đạt được “sau những cánh cửa khép kín”.

Tuyên bố đó được đưa ra vài giờ đồng hồ trước khi ông ký thỏa thuận theo chương trình đã định.

Kế hoạch ký thỏa thuận này trước đây đã bị hoãn lại đến 2 lần vì những sự phản đối của nhà lãnh đạo Yemen.

Hôm qua, phe đối lập Yemen đã ký vào thỏa thuận này, ngầm hiểu rằng Tổng Thống Ali Abdullah Saleh sẽ ký vào văn kiện trong ngày hôm nay, Chủ nhật.

Hàng trăm ngàn người Yemen tại thủ đô Sanaa đã đổ về quảng trường chính của thành phố hôm nay, vốn đã trở thành trung tâm của các cuộc biểu tình phản đối của phe đối lập.

Cùng lúc, các ủng hộ viên của ông Saleh đã ngăn chận nhiều đường phố để phản đối thỏa thuận chờ được ký kết, theo đó Tổng Thống Saleh được bảo đảm được miễn tố, nếu ông chuyển giao quyền hạn lại cho một người đứng phó nội trong vòng 30 ngày, từ khi ký thỏa thuận.

Trong một bài diễn văn hôm qua, Tổng Thống Ali Abdullah Saleh tố cáo đề nghị được Hoa Kỳ hậu thuẫn là một cuộc “đảo chánh”, ông khuyến cáo rằng sự ra đi của ông có thể tạo điều kiện cho al-Qaida chiếm quyền kiểm soát một số nơi trên lãnh thổ Yemen.

Nhà lãnh đạo Yemen đã phải đương đầu với các cuộc biểu tình chống chính phủ trong suốt nhiều tháng qua, đòi chấm dứt chế độ cai trị kéo dài 30 năm của ông.

Đáp ứng trước các cuộc biểu tình, chính phủ do ông Saleh lãnh đạo đã thực hiện một cuộc đàn áp đẫm máu.

No comments:

Post a Comment