Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, May 17, 2011

Tiền gửi giảm mạnh, các ngân hàng lâm nguy

VIỆT NAM (TH) - Phúc trình của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam cho biết, lượng tiền Việt Nam “huy động” của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đang giảm dần một cách đáng lo ngại.
Từ đầu năm 2011 cho đến nay, lượng tiền vốn này giảm dần, từ 2.4% xuống còn 1.9%, 1.56% và đến tháng 4, 2011 còn 0.46%. Tính riêng trong tháng 4, 2011, trong khi lượng tiền gửi ngoại tệ tăng nhẹ, khoảng 1.46% thì đồng Việt Nam lại giảm 1.09% so với tháng 3, 2011.

Báo Sài Gòn Tiếp Thị dẫn nhận định của các chuyên viên tài chính tại Việt Nam cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy lòng tin của người dân đối với hệ thống ngân hàng thương mại đang bị suy giảm trầm trọng. Vì lượng tiền huy động vốn giảm đi, các ngân hàng thương mại bắt buộc phải hạn chế số tiền vốn cho vay, và vì thế mà hiệu quả sử dụng đồng vốn giảm sút đồng thời trên thị trường tiền tệ.

Theo báo Ðời Sống và Pháp Luật, thị trường tín dụng ngầm đang có khuynh hướng nở rộ, đe dọa tính chất lành mạnh của nền kinh tế. Những người có tiền đang đổ vốn vào hệ thống tín dụng đen. Còn các thương gia không vay được tiền của ngân hàng thương mại để làm ăn đành phải quay sang vay “tín dụng đen,” trả lãi cao hơn tức là chấp nhận nguy cơ rủi ro cao hơn.

Tình hình này khiến nhiều người lo ngại cho sự an nguy của hệ thống ngân hàng thương mại trong nước.

No comments:

Post a Comment