Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, May 18, 2011

Thời sự thế giới trong tuần

Tin tức gây chú ý nhiều nhất trong tuần này là vụ Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế bị giam truy tố vì cáo buộc cưỡng dâm, tổ chức al Qaeda có lãnh tụ kế vị bin Laden, và diễn tiến mới trong quan hệ Mỹ-Pakistan.


Nguyên đơn bác bỏ yếu tố đồng thuận

Tin mới nhất cho hay cảnh sát trại giam New York vừa áp dụng chế độ giam giữ có theo dõi chặt chẽ đối với Tổng giám đốc IMF, ông Dominique Strauss Kahn, đề phòng ông có thể tự sát. Truyền hình Mỹ mấy hôm nay nêu hình ảnh ông Kahn trước toà đầy ưu tư và buồn bã. Hôm qua tin cho hay luật sư của ông đã nêu lập luận là cuộc giao hoan giữa bị can với người hầu phòng có sự đồng thuận của phía người nữ, nên vụ án không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Như vậy là có sự thay đổi so với trước đây, khi luật sư bào chữa dựa trên yếu tố ngoại phạm alibi, tức là bị can có mặt ở một nơi khác vào lúc xảy ra sự kiện.
Luật sư của nguyên đơn cho biết bà này mạnh mẽ bác bỏ yếu tố có đồng thuận, trong một cuộc tiếp xúc cá nhân trước phụ thẩm đoàn, vì nguyên đơn vẫn giữ kín lý lịch. Tuy nhiên luật sư Shapiro nói là sau cùng nữ nguyên đơn này sẽ ra mặt để khai báo tường trình sự việc với công tố viện và trước công luận.


Một nhân tài mất hết sự nghiệp

Về chức vụ Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế thì đến nay, thứ tư, ông Kahn chưa chính thức tuyên bố từ chức, nhưng công luận cho rằng ông sẽ phải từ chức vào một thời điểm không xa. Những diễn tiến mới nhất cho thấy điều đó, vì một số giới chức cao cấp trong chính phủ Hoa Kỳ tiết lộ với truyền thông là Mỹ không muốn một nhân vật liên can đến một vụ hình sự tiếp tục nắm giữ chức vụ lãnh đạo một cơ chế tài chính lớn nhất thế giới, trong đó Hoa Kỳ là cổ đông lớn nhất. Như vậy là tương lai chính trị và sự nghiệp của một nhân tài quốc tế đang chấm dứt chỉ vì một vụ tình dục, mặc dù ông chưa bị kết án. Chúng ta cũng biết ông Dominique Strauss Kahn là một nhân tài thực sự, và từng được coi sẽ là đối thủ của Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy trong cuộc tuyển cử sắp tới. Thêm vào đó ông cũng được tiếng đã cứu gỡ được Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong cuộc khủng hoảng tài chính thế giới vừa qua, và nhờ thế đã giúp được nhiều nước thoát cơn khủng hoảng.


Người kế vị bin Laden

Tuần này còn có tin thêm về nhân vật kế vị trùm khủng bố Osama bin Laden. Trứoc nay công luận vẫn cho là người kế vị Bin Laden phải là Ayman al-Zawahiri, người từng chính thức làm phó tướng hàng đầu của trùm khủng bố từ nhiều năm nay. Tuy nhiên tin hôm thứ ba và thứ tư cho hay tổ chức al-Qaeda đã tôn vinh một cựu sĩ quan tình báo thuộc lực lượng đặc biệt của Ai Cập làm lãnh đạo tạm thời của al-Qaeda. Nhân vật này tên là Saif al-Adel, được Hoa Kỳ coi là một trong những đầu óc chiến lựơc của lực lượng al Qaeda và cũng là một nhà chỉ huy quân sự giỏi. Al-Adel đã nội bộ al-Qaeda phong làm lãnh tụ tạm thời, theo sự tiết lộ của một cựu binh al Qaeda nay đã bỏ hàng ngũ, tên là Noman Benotman, người Libya.
Ngoài nguồn tin này còn có báo The News của Pakistan xác nhận thêm, viện dẫn nguồn tin không nêu tên từ Rawalpindi, nơi đặt Bộ Tổng tư lệnh quân lực Pakistan, ở gần thủ đô Islamabad.
Tuy nhiên giới quan sát vẫn cho rằng người kế vị chính thức cho bin Laden vẫn là al-Zawahiri. Nhân vật bỏ hàng ngũ Al Qaeda là Benotman mới nói trên nói rằng việc bổ nhiệm Al Adel làm lãnh tụ tạm thời chỉ nhằm phục hồi hoạt động của Al Qaeda sau tổn thất lớn lao khi lãnh tụ bin Laden bị hạ sát.
Điều đó là có vẻ đúng, vì có thể al Qaeda cần chọn một nhân vật hành động cho giai đoạn này, và al-Adel đáp ứng điều kiện của một "man of action" như vậy, trong khi al-Zawahiri là một "thinker", một đầu óc chiến lược nhiều hơn là một nhân vật hành động.


Pakistan vẫn là đồng minh quan trọng của Mỹ.

Nói đến Pakistan, phải đề cập đến diễn tiến mới trong về quan hệ Hoa Kỳ-Pakistan. Hôm qua nghị sĩ John Kerry chủ tịch Uỷ ban ngoại giao Thượng viện Mỹ vừa công du Pakistan trở về, nói rằng Pakistan vẫn gia tăng nỗ lực chiến đấu chống lại và tiêu diệt những thành phần cực đoan Hồi giáo và giúp ổn định Afghanistan, trong khi nhiều vịêc tế nhị tối quan trọng về mặt chiến luợckhông thể đem ra bàn luận công khai, sau khi Hoa Kỳ xâm nhập tấn công hạ sát Bin Laden trong lãnh thổ Pakistan. Nghị sĩ John Kerry nhấn mạnh rằng Pakistan là đồng minh chiến lược rất quan trọng của Hoa Kỳ, mối quan hệ ngoại giao song phương không thể được đánh giá bằng những lời tuyên bố hay công hàm ngoại giao. Trong khi đó Thủ Tướng Pakistan công du Trung Quốc, tuyên bố Trung Quốc là người bạn tốt nhất của Pakistan, sẽ sẵn sàng giúp đỡ Pakistan.

No comments:

Post a Comment