Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 13, 2011

TGP Huế: Thái độ của Tòa TGM Huế đối với những linh mục vi phạm Giáo luật để tham gia chính trị trong chính quyền CS như thế nào?

Đã đến lúc ĐTGM Huế Nguyễn Như Thể và Đức Cha Lê Văn Hồng không thể tiếp tục lờ đi trước những tiếng thán oán của Linh mục, giáo dân trong TGP Huế.

Càng không thể để việc chà đạp Giáo luật ngày càng được nêu làm gương cho giáo dân noi theo từ các Linh mục và Giám mục.

TGP Huế muốn đưa Giáo hội đi về đâu?



Trong danh sách ứng cử HĐND Tỉnh Thừa Thiên – Huế lần này, người ta vẫn thấy tên của Linh mục Trần Văn Quí với những dòng trích ngang như sau: Sinh ngày 6/5/1946, quê quán Phường Thuận Lộc, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện cư trú tại Số 321, đường Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc, trình độ Đại học Thần Học (Trường này ở đâu ta?) với các chức vụ hiện nay là Linh mục Quản xứ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Huế, Giám đốc Caritas Giáo phận Huế. Từng là Đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 1999-2004 và 2004-2011.

Như vậy, vị linh mục này có thâm niên làm chính trị cho cộng sản tại Huế. Và những thắc mắc là với một linh mục đã có tuổi và từng làm việc hai mang như vậy, vẫn là linh mục Chính xứ lại còn là Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh? Hai nhiệm vụ này song song còn chưa đủ sao mà TGM Huế Nguyễn Như Thể vẫn giao cho thêm nhiệm vụ là Giám đốc Caritas của Giáo phận Huế?

Ai cũng hiểu rằng cán bộ cộng sản thời nay, nếu không hơn được, thì cũng 100% tham nhũng, lừa dối và nhận hối lộ mới đua chen trong cuộc bầu bán, tranh cử… chiếc ghế chính trị.

Vậy, với vai trò của một cán bộ Tỉnh Thừa Thiên – Huế trong chức vụ Phó Chủ tịch UBMTTQ Tỉnh, đại biểu HĐND Tỉnh mấy nhiệm kỳ, vị cán bộ kiêm linh mục này có giữ được sự trong sạch không nhũng lạm, không tha hóa như cán bộ cộng sản thời nay không?

Và chức Giám đốc Caritas của Giáo phận, nơi những đồng tiền ân nghĩa được gửi đến cứu giúp tha nhân của những tấm lòng hảo tâm nếu được đối xử theo cách của cán bộ cộng sản Tỉnh, thì có đủ lòng tin cho những người có tấm lòng nhân ái?
Đức TGM Nguyễn Như Thể sắp đến tuổi về hưu, ĐGM Lê Văn Hồng cũng đã lớn tuổi, nghĩa là những người đã từng sống, từng chứng kiến, từng là nạn nhân hoặc không tránh khỏi là thân nhân của những nạn nhân cộng sản có hiểu điều đó không?

Đặc biệt, hai Đức GM này kể từ khi là tín hữu, đến khi là tu sĩ, rồi làm linh mục và đến nay là Giám mục có đọc điều sau đây không: “Cấm các giáo sĩ đảm nhận những chức vụ công quyền bao hàm sự tham gia vào việc hành xử quyền bính dân sự”. (Trích Bộ Giáo Luật 1983 do HĐGMVN phát hành năm 2007, trang 108, Điều 285 triệt 3).

Nếu các vị này không đọc, thì thật đáng buồn cho tình trạng học vấn của Hàng Giáo phẩm Việt Nam.

Nếu các vị này có đọc mà không hiểu, thì còn đáng buồn hơn về tình trạng này.

Nếu các vị đọc, hiểu, nhưng không thực hiện thì đây là một thảm họa đối với Giáo hội khi các chức sắc rất “gương mẫu” trong việc bất chấp Giáo luật.

Nếu các vị chưa làm, thì đã đến lúc phải thẳng thắn thi hành sứ vụ của mình được Giáo Hoàng, Giáo hội và dân Chúa giao phó.

Sở dĩ nói như vậy là vì trong lịch sử của TGP Huế, linh mục Trần Văn Quý không phải là trường hợp đầu tiên.
Cũng không phải không có ai có ý kiến về vấn đề linh mục làm chính trị cho cộng sản ở TGP Huế. Trong quá trình tại vị trên chiếc ghế của mình, TGM Nguyễn Như Thể đã ít nhất hai lần biết rằng sự phản ứng tập thể của Linh mục đoàn tại TGP Huế là rất mạnh mẽ.

Dù thông tin cho biết rằng TGM Nguyễn Như Thể đã không nhận bức thư của tập thể linh mục Đoàn của TGP Huế gửi ngài ngày 20/9/1994, thì ngài vẫn không thể bịt tai để không nghe thấy gì và đặc biệt là với vai trò chủ chăn, ngài không thể có cách nào bỏ qua không lắng nghe tiếng nói của Linh mục đoàn giáo phận.

Sở dĩ có không phải một bức thư mà là hai bức thư gửi ngài về hiện tượng này, đó là trường hợp linh mục hai mang trước đây là linh mục Nguyễn Kim Bính tham gia HĐND Tỉnh.

Linh mục Đoàn và Linh mục niên trưởng đã gửi thư đến TGM Nguyễn Như Thể kể từ năm 1994, nhưng 17 năm sau, vấn nạn đó vẫn tiếp tục tồn tại, phá nát Giáo hội và nay là linh mục Trần Văn Quí tiếp bước đàn anh bước dưới cờ đảng búa liềm.

Những năm qua, khi các linh mục thay nhau tham gia chính trị thì trong Tỉnh Thừa Thiên Huế, các nhà thờ, các Dòng tu… đã khốn đốn với nạn cướp tài sản, đàn áp giáo dân trong TGP của mình như Đan viện Thiên An, các dòng nữ Tu, An Truyền, Loan Lý… cũng như việc bách hại các linh mục ngay trong TGP Huế cách ngang nhiên.

Rồi đây, không chỉ có linh mục Nguyễn Kim Bính được ghi danh, mà Đức TGM Nguyễn Như Thể cũng được ăn theo những chiến công này với vai trò là người chịu trách nhiệm chính.

Đã đến lúc ĐTGM Huế Nguyễn Như Thể và Đức Cha Lê Văn Hồng không thể tiếp tục im lặng trước những tiếng thán oán của Linh mục, giáo dân trong TGP Huế.

Càng không thể để việc chà đạp Giáo luật tạo nên gương xấu cho người tín hữu noi theo từ các Linh mục và Giám mục.

13/5/2011

Nữ Vương Công Lý

No comments:

Post a Comment