Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, May 22, 2011

Tây Ban Nha: Bầu cử địa phương vào lúc nỗi bất bình của người dân lên cao

Hôm nay, 22/05/2011, khoảng 34 triệu cử tri Tây Ban Nha được kêu gọi tham gia cuộc bầu cử toàn bộ các hội đồng thị xă và thành phố, và 13 trên tổng số 17 nghị viện cấp vùng. Trong bối cảnh nỗi bất bình của người dân ngày càng cao do kinh tế khó khăn, đảng Xã Hội cầm quyền bị cho là sẽ thảm bại.




Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, tâm trạng bất bình của người dân, đặc biệt là thanh niên đã bùng lên thành phong trào biểu tình phản kháng. Tập hợp lại từ ngày 15 tháng 5, đám đông người biểu tình tiếp tục chiếm đóng quảng trường Puerta del Sol, tại thủ đô Madrid, để phản đối các biện pháp khắc khổ do chính quyền ban hành.

Vào đêm qua, tại nhiều thành phố khác ở Tây Ban Nha, hàng chục ngàn người vẫn tiếp tục xuống đường bày tỏ thái độ bất bình. Phong trào phản kháng bất ngờ này đã phát sinh thông qua các mạng xã hội và nhanh chóng lan rộng trong cả nước.

Tỷ lệ thất nghiệp 21,19 % nói chung, và gần 50% nơi giới trẻ dưới 25 tuổi có lẽ là một trong những nguyên nhân gây phản ứng bất mãn của người dân.

Đảng Xã Hội cầm quyền dĩ nhiên là đối tượng bị phản đối. Theo giới phân tích, sau cuộc bầu cử hôm nay, đảng Xã Hội của thủ tướng Zapatero rất có thể sẽ chỉ còn trụ lại được tại một vùng duy nhất trên tổng số 17 vùng. Họ cũng có thể bị mất các lãnh địa lịch sử trong đó có các thành phố lớn như Barcelona hay Valencia.

No comments:

Post a Comment