Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, May 19, 2011

Tàu cá Việt Nam bị tàu Philippines tấn công

Sáng sớm hôm nay, theo nguồn tin từ ngư dân xã Bình Châu cho biết chiếc tàu đánh cá mang biển số QNg90360-TS do ông Nguyễn Tấn Luận làm chủ cùng với 13 ngư dân khác đang hành nghề trên vùng biển thuộc hải phận Malaysia đã bị một nhóm người mặc sắc phục của hải quân Philippines tấn công.2 người bị thương, tài sản bị cướp
Nhóm người này bắn vào thuyền trưởng Nguyễn Tấn Luận và thuyền viên Nguyễn Tư gây cho thương tích cho hai người này.

Sau khi gây án, nhóm người này đã cướp đi toàn bộ tài sản của chiếc tàu gồm các dụng cụ định vị, dầu, cũng như những tài sản gía trị khác của ngư dân.

Chúng tôi liên lạc với ông Tiêu Viết Thạnh, trưởng Công an xã Bình Châu để biết thêm chi tiết, ông Thạnh nói:

"Hiện bây giờ hai người đó đang điều trị tại Malaisia, gia đình nói như thế vào buổi chiều hôm qua. Tôi đã cử anh em ra để thu thập cụ thể nguồn tin. Nghe nói là họ bị bắn vào ngày 15 nay là ngày 19 rồi. Cái vụ có người bị thương thì gia đình người ta đã nói. Nghe nói mặc đồ cảnh sát biển chứ chưa chính xác vì chỉ qua gia đình nói như thế. Bây giờ họ còn ở Malaysia, chiếc tàu đã vô hòn đảo ở phía Nam Malaysia để người ta điều trị."
Theo lời vợ của nạn nhân Nguyễn Tấn Luận cho chúng tôi biết thì chiếc tàu đã cập bến Mã Lai để điều trị cho hai người bị thương sau đó thuyền trưởng Nguyễn Tấn Luận đã điện về cho gia đình tại Thôn Gành Cả, xã Bình Châu thuộc huyện Bình Sơn để thông báo cho gia đình về việc này. Bà Luận nói với chúng tôi như sau:

"Chiếc tàu bị cướp. Nó lấy đồ rồi nó bắn. Chồng em bị thương nhẹ chứ không sao. Nói chung là những đồ điện tử trên ghe như máy dầu, định vị nó lấy hết luôn. Chồng em với thằng bạn bị thương và sau đó ủi vô cảng Malaysia. Ảnh có hợp đồng 5 năm nên không sợ. Chồng em hiện đang trên đường về lại Việt Nam, mới liên lạc hồi sáng nầy chứ bây giờ thì hết sóng rồi."

Tàu QNg 90360 TS có 14 ngư dân hành nghề thợ lặn xuất bến ngày 8-4, đến ngày 15-5 thì xảy ra sự việc trên. Chiếc tàu này có hợp đồng hợp pháp được khai thác cá trên vùng biển do Malaysia kiểm soát và đây là lần đầu tiên tàu Việt Nam bị nhóm người lạ mang sắc phục hải quân Philippines tấn công.

Hiện cơ quan trách nhiệm của Việt Nam đang mở cuộc điều tra về sự việc này.

No comments:

Post a Comment