Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, May 13, 2011

Taliban nhận là tác giả vụ khủng bố mới tại Pakistan để trả thù cho Ben Laden

11 ngày sau cái chết của Oussama Ben Laden, một vụ khủng bố kép đã làm rung chuyển thành phố Shabqadar, miền Tây Bắc Pakistan vào hôm nay, 13/05/2011. Đã có ít nhất 80 người thiệt mạng, trong đó khoảng 70 người là lính trẻ.




Vụ tấn công tự sát nhắm vào trung tâm huấn luyện lực lượng bán quân sự của cảnh sát. Kẻ khủng bố trà trộn vào đám đông đã cho nổ quả bom mang trên người, khi những người lính trẻ đang lên xe buýt.

Đây là vụ khủng bố đẩm máu nhất tại Pakistan trong năm nay. Taliban đã hứa trả thù cho Ben Laden, và họ đang thực hiện lời hứa. Từ Islamabad, thông tín viên Nadia Blétry tường thuật :

"Lực lượng Taliban tại Pakistan có quan hệ mật thiết với mạng lưới Al Qaeda. Cách đây 10 ngày, họ đã thông báo là Pakistan sẽ phải trả giá rất đắt cho cái chết của Oussama Ben Laden. Vụ khủng bố sáng nay rõ ràng là nhắm vào Nhà nước Pakistan, đã bị các chiến binh Hồi giáo lên án vì hợp tác chống khủng bố với Hoa Kỳ.

Hai kẻ khủng bố cho nổ bom mang trong người tại thành phố Shabqadar, cửa ngõ dẫn vào vùng bộ tộc ở gần biên giới Afghanistan, vào lúc những người trong lực lượng bán quân sự ra khỏi trung tâm huấn luyện và chuần bị lên xe buýt về nhà. Số tử vong rất cao. Đây là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất từ tháng 11 năm ngoái đến nay.

Tại Pakistan, người ta chắc chắn là cái chết của người sáng lập Al Qaeda sẽ làm dấy lên hàng loạt các cuộc tấn công khủng bố của phe Taliban. Lý do là các mục tiêu tại Pakistan dễ tấn công hơn là tại Hoa Kỳ".

Cũng liên quan đến Pakistan, quan hệ của nước này với Mỹ lại căng thẳng thêm

Nhân vật lãnh đạo số hai của quân đội Pakistan, tướng Khalid Shameem Wynne, đã hủy bỏ chuyến viếng thăm Hoa Kỳ dự kiến từ ngày 22 tháng 5. Quan hệ giữa Islamadad và Washington đã căng thằng hẳn lên sau chiến dịch của lực lượng đặc biệt Mỹ, đột kích vào Pakistan hạ sát Oussama Ben Laden.

Tuy vẫn hoan nghênh việc triệt hạ trùm khủng bố, nhưng Pakistan đã tố cáo sự kiện chủ quyền của họ bị xâm phạm. Ngoài ra, quân đội và tình báo Pakistan xem chiến dịch của Mỹ là một sự nhục mạ, một cái tát đối với họ, trong lúc Hoa Kỳ cũng nghi ngờ về vai trò của Pakistan, tự hỏi là phải chăng có sự đồng lõa với Oussama Ben Laden, đã sống yên ổn trong nhiều năm qua ngay tại Abbottabad, gần thủ đô Islamabad.

Tướng Khalid Shameem Wynne là chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân. Theo một sĩ quan Pakistan, tướng Khalid đã gọi điện thoại cho đồng nhiệm Hoa Kỳ để thông báo việc hủy bỏ chuyến đi mà ông không thể thực hiện trong tình hình hiện nay, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Ngoài ra, Ủy ban Quốc phòng của chính phủ Pakistan thông báo sẽ xem xét lại các điều khoản trong công cuộc hợp tác chống khủng bố với Hoa Kỳ. Trong bản thông cáo, Ủy ban này nói rõ là ‘'các điều khoản'’ sẽ được xác định lại trên tinh thần ‘'phù hợp với quyền lợi và nguyện vọng của nhân dân Pakistan'’.

No comments:

Post a Comment